Malaysia khẳng định Biển Đông phải là vùng biển cho hòa bình và kết nối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 10/11, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishamuddin Hussein nhấn mạnh Biển Đông phải là vùng biển cho hòa bình và kết nối.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein. Ảnh: Bernama
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein. Ảnh: Bernama


Theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, cường độ cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng ở Biển Đông đang gây ra bối cảnh an ninh đầy thử thách, ảnh hưởng lớn tới các nước ASEAN. Ông cảnh báo các vấn đề an ninh trong khu vực có thể dẫn đến những tính toán sai lầm và có thể xảy ra xung đột nếu không được giải quyết cẩn thận.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Malaysia nhấn mạnh Biển Đông cần là vùng biển cho hợp tác và kết nối, không phải là khu vực đối đầu hoặc xung đột. Ông Hishamuddin Hussein kêu gọi ASEAN bảo đảm các mục tiêu và nguyên tắc trong Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) cũng như trong Tuyên bố về Khu vực Hòa bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN) và Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí Hạt nhân (SEANWFZ) là nền tảng xây dựng sự tương tác của khu vực với cộng đồng quốc tế.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đánh giá cao thỏa thuận về việc thành lập Mạng lưới phòng thủ không gian mạng ASEAN (ACDN). Cụ thể, ông Hishamuddin Hussein cho rằng bên cạnh nỗ lực tập trung ứng phó với dịch COVID-19, các nước khu vực cần lưu ý chủ nghĩa khủng bố toàn cầu vẫn đang tồn tại. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, các tổ chức khủng bố đang chuyển sang sử dụng mạng internet để tuyên truyền nhằm chiêu mộ, mở rộng lực lượng và thúc đẩy tình trạng cực đoan hóa phục vụ âm mưu, hoạt động tấn công khủng bố. Những hoạt động này ngày càng trở nên phức tạp trong bối cảnh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang tăng tốc nhanh chóng nhằm thích ứng với đại dịch COVID-19 đã làm tăng nguy cơ tấn công mạng vào các cơ sở hạ tầng chiến lược.

Ông Hishamuddin Hussein nhấn mạnh không gian mạng là một lĩnh vực mới cần được quản lý và bảo vệ để ngăn chặn việc lạm dụng cũng như các mối đe dọa tiềm tàng đối với các cơ sở quốc phòng. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Malaysia khẳng định đây là nguy cơ có thật và là một mối nguy hiểm thực sự, không chỉ đối với một quốc gia riêng lẻ mà là toàn bộ khu vực. Từ đó, ông kêu gọi các nước ASEAN cần cùng nhau hành động nhằm cải thiện khả năng phòng thủ điện tử và an ninh mạng.

Bộ trưởng Hishamuddin cũng cho biết Malaysia đánh giá cao thỏa thuận của ADMM về việc thành lập ACDN, liên kết các trung tâm hoạt động phòng thủ mạng của các quốc gia thành viên ASEAN nhằm cải thiện hợp tác, khả năng tương tác và sự tự tin trong lĩnh vực không gian mạng. Theo ông, ACDN sẽ cung cấp nền tảng để các trung tâm này trao đổi thông tin, chuyên môn và kinh nghiệm, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Trung tâm xuất sắc về An ninh mạng và Thông tin ADMM (ACICE) để đảm bảo sức mạnh tổng hợp trong an ninh mạng.

Theo Mạnh Tuân (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.