Cặp vợ chồng bị bắt vì cáo buộc gián điệp và 48 giờ quyết định cuộc đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

48 giờ tới đươc cho là sẽ quyết định cuộc đời của một cặp vợ chồng người Israel bị bắt giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ vì cáo buộc làm gián điệp mới đây. Họ trong sạch hay có tội? Được trả tự do hay sẽ phải đi tù nhiều năm? 48 giờ tới sẽ quyết định tất cả, theo Times Of Israel.

Cặp vợ chồng Mordy và Natali Oknin bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ vì chụp ảnh cung điện của Tổng thống Erdogan. Ảnh Times Of Israel.
Cặp vợ chồng Mordy và Natali Oknin bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ vì chụp ảnh cung điện của Tổng thống Erdogan. Ảnh Times Of Israel.



Các quan chức Israel tin rằng 48 giờ tới sẽ rất quan trọng trong việc tìm cách đảm bảo một lệnh trả tự do cho cặp vợ chồng Israel bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ vì nghi ngờ hoạt động gián điệp sau khi chụp ảnh dinh Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ở Istanbul, theo các bản tin truyền hình hôm Chủ nhật 14/11.

Kênh 12 và 13 đều dẫn lời các quan chức cho biết họ tin rằng nếu sự việc không được giải quyết trong 2-3 ngày tới, cặp vợ chồng Natali và Mordy Oknin có thể bị Thổ Nhĩ Kỳ bỏ tù trong nhiều năm.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ cặp vợ chồng, cư dân ở Modiin hôm thứ Năm 11/11 vì chụp ảnh cung điện của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Istanbul. Nhưng hai vợ chồng và gia đình khẳng định, họ không biết làm như vậy là vi phạm pháp luật.

Nhưng các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ nghi ngờ Oknin làm gián điệp.

Israel đã kiên quyết và chính thức bác bỏ cáo buộc rằng cặp đô là gián điệp.

Các báo cáo mới nhất cho biết các nỗ lực ngoại giao hiện đang được giữ ở mức thấp với hy vọng không làm leo thang vấn đề mà sau đó có thể trở nên phức tạp hơn nhiều để giải quyết.

Các quan chức đang hy vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lặng lẽ trục xuất cặp đôi này, đưa vụ việc đi đến hồi kết.

 Tuy nhiên, các hoạt động chuẩn bị cũng đang được thực hiện để tìm cách gây áp lực ngoại giao lớn hơn đối với chính quyền Erdogan, hoặc cung cấp các động lực cho một giải pháp nếu vụ việc trở nên bế tắc hơn.

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết tại buổi khai mạc cuộc họp nội các hôm Chủ nhật 14/11 rằng ông đang nỗ lực để đảm bảo việc thả Oknin.

"Họ là hai công dân vô tội đã vô tình rơi vào một tình huống phức tạp", ông Bennett nói.   

Một luật sư bảo vệ cho cặp vợ chồng Oknins đã kháng cáo chống lại cáo buộc của các công tố viên để buộc tội họ làm gián điệp. Lãnh sự Israel tại Istanbul cũng đã yêu cầu được thăm cặp vợ chồng trong tù và được thông báo về tình trạng sức khỏe của họ.

Yêu cầu của lãnh sự vẫn chưa nhận được phản hồi, khiến các quan chức Israel tỏ ra bi quan, Channel 13 đưa tin.

Cặp vợ chồng Oknins bị giam giữ sau khi chụp ảnh từ đài quan sát của một tháp cao, một địa điểm du lịch có tầm nhìn toàn cảnh Istanbul, cũng nhìn ra cung điện của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Kênh 13 đưa tin rằng những người Israel khác cũng chụp những bức ảnh tương tự về cung điện ở Istanbul mà không hề bị bắt.

Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Can Atakli cũng lên tiếng chỉ trích vụ việc, lưu ý rằng hàng nghìn người sẽ phải đối mặt với cáo buộc gián điệp nếu việc chụp ảnh cung điện bị coi là một hành động gián điệp.

Atakli cho biết, khi ông đến thăm cung điện vào đầu năm nay, có nhiều người đã hỏi tòa nhà nào là nơi ở của Tổng thống Erdogan, và ông cũng đã chụp một bức ảnh về cung điện của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.


 

https://danviet.vn/cap-vo-chong-bi-bat-vi-cao-buoc-gian-diep-va-48-gio-quyet-dinh-cuoc-doi-20211115155115207.htm

Theo Minh Nhật (theo Times Of Israel/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.