Chiêu trò '3 lực lượng' của Trung Quốc để kiểm soát Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lực lượng dân binh biển mà Trung Quốc đang điều động đến khu vực quần đảo Trường Sa là 1 trong 3 lực lượng mà nước này đang sử dụng để tạo dựng “vùng xám” nhằm tăng cường kiểm soát ở Biển Đông.

Tàu cá dân binh Trung Quốc cùng hải cảnh 45111 trong một lần gây rối ở vùng biển Việt Nam. Ảnh: MAI THANH HẢI
Tàu cá dân binh Trung Quốc cùng hải cảnh 45111 trong một lần gây rối ở vùng biển Việt Nam. Ảnh: MAI THANH HẢI
Việc Trung Quốc triển khai tàu của lực lượng dân binh nước này (PAFMM) được giới chuyên gia quốc tế đánh giá là nhằm tìm cách tăng cường quyền kiểm soát ở Biển Đông. Như Thanh Niên đã thông tin, các hình ảnh gần đây cho thấy khoảng 220 tàu của PAFMM đã hiện diện ở gần một bãi cạn thuộc khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Gây hấn bằng lực lượng bán vũ trang
Trả lời Thanh Niên ngày 22.3, ông Carl O.Schuster (cựu Giám đốc bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của hải quân Mỹ và đang giảng dạy ở Đại học Hawaii về quan hệ quốc tế, lịch sử) nhận xét: đó là hành vi đe dọa điển hình của Bắc Kinh.
“PAFMM là lực lượng bán vũ trang, được tuyển chọn từ ngư dân của nước này. Các thành viên của PAFMM được huấn luyện quân sự và trang bị vũ khí rồi hoạt động dưới “bình phong” là nghề cá. Thời gian qua, các tàu của PAFMM vốn được đóng bằng vỏ thép đã nhiều lần đâm đụng, thậm chí đâm chìm tàu cá của các nước trong khu vực. Đây là cách để Bắc Kinh thiết lập “vùng xám”, tức tìm cách hoạt động rồi tăng dần kiểm soát ở vùng biển nước khác. Dù đó là những hành động gây hấn, thậm chí gây chiến, nhưng được “núp bóng” dưới hình thức tàu dân sự, chứ không phải tàu quân sự, nên Trung Quốc có thể chối bỏ trách nhiệm”, ông Schuster phân tích.
Ông đánh giá thêm: “Việc triển khai đến 200 tàu dân binh áp sát một thực thể có thể gây đe dọa lớn cho ngư dân nước khác. Bên cạnh đó, lực lượng hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên hoạt động gần PAFMM trong các trường hợp như trên, để sẵn sàng hỗ trợ PAFMM khi tàu công vụ của các nước khác trong khu vực phản ứng”.
Thực tế, việc điều động PAFMM để thiết lập vùng xám, dưới sự yểm trợ của hải cảnh, là cách thức mà Trung Quốc sử dụng suốt những năm qua ở Biển Đông. Thậm chí, tàu hải cảnh Trung Quốc còn không ngần ngại tấn công cả tàu cá các nước trong khu vực. Đầu tháng 4.2020, tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm chìm 1 tàu cá Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp ở vùng biển chủ quyền thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hành vi này của hải cảnh Trung Quốc đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích.
Mới đây, Trung Quốc còn ban hành luật mới cho phép tàu hải cảnh nước này sử dụng vũ khí nhằm vào tàu nước khác ở khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Nhiều nước đã lên án, chỉ trích mạnh mẽ luật hải cảnh mới của Trung Quốc vì lo ngại Bắc Kinh sẽ có thêm hành vi quá khích.
Hậu thuẫn bằng hải quân
Từng phân tích khi trả lời Thanh Niên, TS James R.Holmes (chuyên gia chiến lược hàng hải - Đại học Hải chiến Mỹ) chỉ ra rằng: “Giữa vùng biển tranh chấp, Trung Quốc dùng PAFMM và hải cảnh để đơn phương áp đặt luật lệ nhằm kiểm soát các vùng biển dưới cái mác là “quyền lực hợp pháp”. Bắc Kinh bày ra chiêu trò hình thành lực lượng “dân quân biển” và hải cảnh tìm cách hoạt động quấy phá lực lượng quân sự và hải quân chính quy của các nước khác. Cùng lúc, hải quân Trung Quốc sẽ phục sẵn cho trường hợp các nước khác phản ứng. Nếu răn đe như thế thành công, Bắc Kinh sẽ không điều quân đội trực tiếp có mặt ở các “điểm nóng” trực tiếp đối đầu”.
“Loạt chiêu trò này của Bắc Kinh là chiến thuật “tằm ăn dâu”. Theo đó, Bắc Kinh cứ duy trì liên tục những hành động như trên nhưng không để tạo ra biến cố chiến tranh. Nếu các nước khác không phản ứng hiệu quả thì cứ theo thời gian, Trung Quốc dần độc quyền kiểm soát cả vùng biển tranh chấp”, TS Holmes cảnh báo.
Thực tế, dân binh biển cùng với hải cảnh và hải quân sẽ tạo thành 3 lớp lực lượng vũ trang với các tầng mức khác nhau được Bắc Kinh sử dụng để tăng cường kiểm soát nhằm đạt được tham vọng thâu tóm Biển Đông.

Không phải lần đầu

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc điều động hàng loạt tàu di chuyển vào khu vực trên. Một trường hợp tương tự cũng đã được thông tin vào tháng 3.2020. Động thái lần này diễn ra trong bối cảnh các nước trong khu vực đang đối phó với dịch bệnh Covid-19, nên có thể thấy rằng Trung Quốc đang lợi dụng tình hình để tìm cách kiểm soát nhiều hơn.

TS Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore)
Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.