Thi thể nhà báo Khashoggi được nhét vào 5 valy sau khi bị phân xác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, thi thể nhà báo Khashoggi đã bị chặt thành nhiều khúc và đặt vào trong 5 va ly sau khi ông bị bóp cổ đến chết.
Nhà báo Jamal Khashoggi đã bị thủ tiêu sau khi vào trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 2/10. Jamal Khashoggi là người chỉ trích Thái tử Saudi Arabia, Mohammed bin Salman (còn được gọi tắt là MBS).
Đối tượng Maher Abdulaziz Mutreb (bìa phải) nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ qua sân bay Ataturk ở Istanbul vào ngày 2/10. Trong ảnh, Mutreb có mặt tại khu vực kiểm tra an ninh của sân bay. Ảnh: Nhật báo Sabah.
Đối tượng Maher Abdulaziz Mutreb (bìa phải) nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ qua sân bay Ataturk ở Istanbul vào ngày 2/10. Trong ảnh, Mutreb có mặt tại khu vực kiểm tra an ninh của sân bay. Ảnh: Nhật báo Sabah.
Tờ báo Sabah (thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ) mới đây dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay, các va ly nói trên đã được đưa vào tư gia của Tổng lãnh sự quán Saudi Arabia gần tòa lãnh sự quán vào ngày 2/10 định mệnh.
Theo tờ báo Sabah, các quan chức cho hay các đối tượng Maher Mutreb, Salah Tubeigy và Thaar al-Harbi là 3 nhân vật chính trong “biệt đội tử thần” gồm 15 thành viên được cho là tham gia vụ phân xác Khashoggi và đưa xác nhà báo ra khỏi cơ sở ngoại giao Saudi.
Mutreb là trợ lý trực tiếp của Thái tử Salman, trong khi Tubeigy là người đứng đầu Hội đồng Pháp y Saudi Arabia và là một đại tá trong quân đội nước này.
Al-Harbi được cho là đã được thăng lên hàm trung úy trong lực lượng cận vệ hoàng gia Saudi vào năm 2017 nhờ lòng can đảm trong việc bảo vệ cung điện của Thái tử ở Jeddah.
“Phân xác nhà báo tại tư gia Tổng lãnh sự”
Bài viết của Sabah xuất hiện vào thời điểm 48 giờ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố công khai trên báo chí rằng ông tin là lệnh thủ tiêu nhà báo xuất phát từ “các cấp cao nhất” của nhà nước Saudi Arabia.
Phóng viên Andrew Simmons của đài Al Jazeera, đưa tin từ Istanbul, vào hôm 4/11 nói rằng thông tin mới nhất nói trên đã cụ thể hóa thêm bức tranh do các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đang ghép lại. Các công tố viên này cho hay, nhà báo Khashoggi đã bị siết cổ và phân xác một thời gian ngắn sau khi vào trong lãnh sự quán Saudi ở Istanbul.
Simmons cho biết, Mutreb, một quan chức tình báo cao cấp, có vẻ đã chỉ huy chiến dịch sát hại này, còn Tubeigy thì có kinh nghiệm về pháp y.
Clip từ camera an ninh cho thấy 3 cá nhân đi trên một số xe rời khỏi lãnh sự quán để tới nhà riêng của Tổng lãnh sự Saudi nằm cách đó 200m vào lúc 15h (giờ địa phương) sau khi Khashoggi đã bị sát hại.
Chưa đầy 2 tiếng sau đó, người ta thấy Mutreb rời khỏi tư gia Tổng lãnh sự, vẫn theo đoạn video nói trên. Chính tại tư gia Tổng lãnh sự, họ được cho là đã tiến hành hoạt động phân xác nhà báo, mặc dù vẫn chưa rõ cách thức tiến hành điều đó.
Simmons nói: “Không ai biết cái xác đi đâu... Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã nói rằng có thấy loại axit dùng để phân hủy xác....”.
Simmons nói thêm: “Hiện có mối quan ngại thực sự là phía Saudi không cởi mở với các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cần thiết. Hơn nữa, trên cấp độ chính trị, có một mối lo ngại lớn là sự chú ý của thế giới dành cho vụ việc này đang giảm dần và liệu Mỹ có sẵn sàng đưa ra hành động cứng rắn đối với Saudi tới mức mà Thổ Nhĩ Kỳ mong đợi hay không”.
Trước việc cuộc điều tra chung của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia về số phận của Khashoggi ít tiến triển, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào ngày 2/11 đã kêu gọi Saudi Arabia trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ sát hại nhà báo 59 tuổi.
Trong bài viết đăng trên Washington Post vào đúng 1 tháng sau khi Khashoggi mất tích bí ẩn, ông Erdogan tuyên bố: “Chúng tôi phải tiết lộ danh tính của những kẻ chủ mưu sau vụ sát hại Khashoggi”.
“Phân hủy xác bằng axit”
Cũng vào ngày 2/11, Yasin Aktay – một cố vấn cho Tổng thống Erdogan và bạn của Khashoggi, cho hay biệt đội thủ tiêu nhà báo Khashoggi đã cắt nhỏ thi thể của ông để dễ phi tang.
Aktay nói với tờ báo Hurriyet: “Theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, lý do phân xác ông ấy là để dễ tiêu hủy xác của ông... Họ muốn bảo đảm rằng không còn bất cứ dấu vết nào về thi thể của ông”.
Một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Al Jazeera rằng thi thể của nhà báo đã bị chặt nhỏ và phân hủy bằng axit, mà không cung cấp bằng chứng.
Riyadh ban đầu phủ nhận chuyện Khashoggi đã bị giết chết bên trong lãnh sự quán nước này. Nhưng khi vấp phải áp lực lớn từ quốc tế và sau khi thay đổi lời kể của mình về vụ án mạng, công tố viên Saudi thừa nhận rằng Khashoggi đã bị giết theo kiểu đã được mưu tính từ trước.
Dù vậy, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tố cáo chính quyền Saudi Arabia đã không thể trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án mạng này.
Hai trong số các câu hỏi này liên quan tới danh tính một người địa phương hợp tác với Saudi mà các quan chức Saudi đã tuyên bố là đã trao thi thể của Khashoggi cho người này. Câu còn lại là về danh tính người đã ra lệnh tiến hành vụ thủ tiêu.
Hôm 31/10, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng phía Saudi có vẻ không sẵn sàng “hợp tác thật lòng” với cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ.
Quan chức này nói với hãng tin AFP: “Các quan chức Saudi Arabia dường như chủ yếu quan tâm đến việc tìm hiểu xem giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã có trong tay bằng chứng nào về những kẻ gây án.... Chúng tôi có cảm tưởng là họ đang không thực sự quan tâm đến việc hợp tác thực sự với cuộc điều tra”.
Phía Saudi Arabia cũng đã mở cuộc điều tra riêng, thề sẽ “lật mọi viên đá” và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.
Phát ngôn viên của Đảng Công lý và Phát triển của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào hôm 31/10 nói rằng vụ sát hại Khashoggi có lẽ đã không thể hiện thực hóa nếu thiếu các mệnh lệnh từ một ai đó có chức vụ cao.
Omar Celik nói với các phóng viên ở Ankara rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không để cho bất cứ ai che giấu vụ sát hại Khashoggi và rằng khó có chuyện giới chức Saudi Arabia lạii không biết thi thể Khashoggi giờ ở đâu.
Trung Hiếu (VOV.VN/Theo Al Jazeera)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.