Bảo hiểm Xã hội Gia Lai đối thoại chính sách với hơn 80 doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Trần Ngọc Tuấn-Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai cho biết: BHXH tỉnh Gia Lai vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với hơn 80 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Gia Lai vào ngày 8-9.

Quang cảnh hội nghị đối thoại giữa BHXH Gia Lai và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị đối thoại giữa BHXH Gia Lai và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Như Nguyện

Tại hội nghị, cơ quan BHXH tỉnh đã thông tin những nội dung cơ bản, các quy định của pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là các chính sách mới, những lưu ý đối với đơn vị trong quá trình thực hiện...Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian đối thoại trực tiếp giữa BHXH và các doanh nghiệp, qua đó, nhiều ý kiến vướng mắc, những khó khăn của các đơn vị sử dụng lao động như việc đóng BHXH cho lao động là người nước ngoài, việc đóng BHXH của các đơn vị nợ BHXH để giải quyết chính sách cho người lao động, việc cung cấp mã định danh của người lao động…đã được đại diện cơ quan BHXH tỉnh giải đáp cụ thể nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ giúp đơn vị trong thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và xã hội Trần Thanh Hải đánh giá cao việc tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại của cơ quan BHXH tỉnh. Hội nghị hết sức thiết thực, giúp các đơn vị có thêm thông tin và thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ông Hải cũng đề nghị các đơn vị sử dụng lao động lưu ý việc ký kết hợp đồng với người lao động, xây dựng đăng ký nội dung lao động, thỏa ước lao động tập thể, thực hiện tốt việc đóng và giải quyết các chế độ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trần Ngọc Tuấn, thời gian qua, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đã cơ bản thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình như chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động tại đơn vị. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như tăng cường trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ chuyển danh sách chi tiết người lao động trên cơ sở dữ liệu quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cơ quan Thuế để các đơn vị sử dụng lao động tiếp tục rà soát và tham gia đầy đủ quyền lợi cho người lao động. Trường hợp đơn vị không rà soát hoặc rà soát không đầy đủ, kịp thời, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan liên quan để tiến hành thanh kiểm tra và thực hiện các quy định về chế tài xử lý vi phạm đối với các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trần Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Như Nguyện
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trần Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Như Nguyện

Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị các đơn vị sử dụng lao động quan tâm các quy định mới của Bộ Luật lao động, về đối tượng, hình thức ký hợp đồng lao động, việc tham gia BHXH cho người lao động…đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động tại đơn vị. Đồng thời mong muốn ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng cơ quan BHXH nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

NHƯ NGUYỆN

 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.