Chư Sê: Hiệu quả nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. 
Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê đã giải ngân 40 tỷ đồng cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, 5 tỷ đồng được giải ngân cho 125 lao động vay giải quyết việc làm.
Được vay 40 triệu đồng, anh Siu Yiếu (làng Nú, xã Ia Tiêm) rất phấn khởi bởi có thêm điều kiện mua phân bón, tưới nước cho vườn cà phê 600 cây đang thời kỳ kinh doanh. Anh cho hay: “Tôi đã vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện từ năm 2018. Nhờ nguồn vốn này, tôi đã đầu tư trồng, chăm sóc cà phê và 2 sào mì. Tôi nhận thấy thời gian cho vay dài, lãi suất ưu đãi rất phù hợp với khả năng trả nợ”.
Tương tự, anh Hoàng Tuấn Thành (thôn Tân Tiến, xã Bờ Ngoong) cho biết: “Nguồn sinh kế của gia đình tôi chủ yếu từ 6 sào cà phê và 2 sào cam, na Thái. Muốn vườn cây có năng suất, chất lượng cao, cho thu nhập đều đặn thì phải đầu tư chăm sóc bài bản. Từ năm 2018 đến nay, nhờ nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư chăm sóc vườn cây, gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định hơn. Vừa qua, tôi tiếp tục vay 40 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất”.
Trong 2 tháng đầu năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê đã giải ngân 5 tỷ đồng cho vay giải quyết việc làm cho 125 lao động. Ảnh: Sơn Ca
Trong 2 tháng đầu năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê đã giải ngân 5 tỷ đồng cho vay giải quyết việc làm cho 125 lao động. Ảnh: Sơn Ca
Tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê, cho vay giải quyết việc làm là một trong những chương trình có dư nợ hiện hữu tương đối với 23,3 tỷ đồng/680 hộ, chiếm 7% tổng dư nợ. Đây cũng là chương trình luôn “khát vốn” vì nhu cầu thực tế cao nhưng nguồn vốn phân bổ từ Trung ương trong những năm qua còn khá khiêm tốn. Do đó, mặc dù theo quy định mức cho vay tối đa là 100 triệu đồng/lao động nhưng hiện nay, trên cơ sở cân đối nguồn vốn thực tế, chu kỳ sản xuất, khả năng trả nợ của hộ vay, mức cho vay bình quân tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê chỉ 40-50 triệu đồng/lao động. Thông qua công tác cho vay của Phòng Giao dịch, nguồn vốn này đã kịp thời hỗ trợ duy trì và tạo sinh kế cho người lao động, góp phần tăng thu nhập và đảm bảo an sinh xã hội cho những đối tượng đã thoát nghèo.
Thông tin thêm về việc triển khai chính sách cho vay ưu đãi này, ông Nguyễn Đình Lý-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê-cho biết: “Dù nguồn vốn còn hạn chế nhưng hầu hết hộ vay đã biết cách sử dụng, phát huy hiệu quả trong giải quyết việc làm, duy trì và ổn định sinh kế trong lĩnh vực nông nghiệp. Hàng năm, riêng nguồn vốn cho vay này đã giải quyết việc làm cho 700 lao động trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm. Từ nay đến cuối năm, Phòng Giao dịch đặt mục tiêu cho vay tạo việc làm cho 1.000 lao động. Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch đang tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đối với lao động trở về từ các tỉnh phía Nam”.
Tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Chính phủ giao Ngân hàng CSXH thực hiện có hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi, trong đó có chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Trên tinh thần sẵn sàng đưa chính sách đi vào cuộc sống, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê đã báo cáo UBND huyện, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH huyện, chủ động phối hợp với các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn để rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng để báo cáo về Ngân hàng CSXH tỉnh. Ngay sau khi có nguồn vốn trung ương phân bổ về, Phòng Giao dịch sẽ căn cứ vào nguồn vốn được giao chủ động phân bổ cho các xã, thị trấn để cho vay kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của người dân.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.