Công ty Cao su Chư Pah xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 25-9-1985, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah (Gia Lai) được thành lập trên cơ sở tiếp quản 220 ha cao su từ Nông trường Cao su Ninh Đức. Trong suốt quá trình 35 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước phát triển vững mạnh, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Đến nay, tổng diện tích cao su cả trong và ngoài nước của Công ty Cao su Chư Pah là trên 14.000 ha. Kể từ khi vườn cây bắt đầu khai thác, Công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng hàng năm. Tổng sản lượng khai thác từ năm 2014 đến nay đạt hơn 43.263 tấn; tổng doanh thu trên 1.594 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 80,6 tỷ đồng. Ông Phạm Đình Luyến-Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty-cho biết: Lãnh đạo Công ty nhận thức sâu sắc rằng, diện tích và chất lượng vườn cây là yếu tố tối quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững và sự tồn tại của đơn vị. Vì vậy, diện tích vườn cây luôn được chú trọng đầu tư mở rộng, chất lượng vườn cây không ngừng được đầu tư nâng cấp từ khâu khai hoang, chuẩn bị giống mới đến khâu trồng và chăm sóc. Những năm gần đây, tại vườn cao su trồng mới, tỷ lệ cây sống đạt 100%, đảm bảo mật độ, phát triển tốt, dự kiến đưa vào khai thác sớm. Dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết và dịch bệnh nhưng hàng năm, năng suất vườn cây của Công ty vẫn tăng. Điều đó giúp Công ty là một trong những đơn vị liên tiếp về đích trước kế hoạch với thời gian sớm nhất và có tỷ lệ vượt cao nhất so với các đơn vị cao su thuộc khu vực Tây Nguyên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho lãnh đạo Công ty Cao su Chư Pah. Ảnh: T.T
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho lãnh đạo Công ty Cao su Chư Pah. Ảnh: T.T
Trong những năm qua, lãnh đạo Công ty không ngừng quan tâm đầu tư cải tiến quy trình chế biến sản phẩm. Từ nguyên liệu đầu vào đến các loại sản phẩm xuất xưởng đều được giám sát, kiểm định chặt chẽ. Do thực hiện tốt quy trình công nghệ trong chế biến, đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả và đồng bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, sản phẩm chế biến của Công ty luôn được khách hàng tín nhiệm, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Thương hiệu Cao su Chư Pah ngày càng được ưa chuộng, tín nhiệm, từ đó thị phần tiêu thụ sản phẩm của Công ty không ngừng được mở rộng.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Campuchia về việc hợp tác phát triển trồng, khai thác cao su tại Vương quốc Campuchia, Công ty Cao su Chư Pah đã thành lập Công ty Phát triển Cao su C.R.C.K và tiến hành khai hoang trồng mới. Đến nay, đơn vị này đã có hơn 4.216 ha cao su phát triển xanh tốt. Dự án này được lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đánh giá không chỉ có tốc độ trồng mới nhanh mà tốc độ sinh trưởng cũng nhanh và đồng đều mặc dù địa bàn triển khai nằm sâu nhất, khó khăn nhất trong các dự án của các đơn vị thành viên đầu tư trồng cao su ở Campuchia.
Với những thành tích đạt được trong 35 năm qua, Công ty Cao su Chư Pah đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì.
Không chỉ là điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Cao su Chư Pah còn là điển hình trong công tác chăm lo đời sống cho người lao động. Những năm qua, Công ty luôn coi việc nâng cao chất lượng đời sống của người lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, giá mủ cao su giảm sâu nhưng thu nhập của người lao động luôn được giữ vững ổn định, bình quân đạt 6,3 triệu đồng/người/tháng. Là đơn vị có 60% người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy, các chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động được Công ty thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục-thể thao phát triển mạnh ở mọi cấp, làm phong phú đời sống tinh thần cho người lao động. Đồng hành cùng Ban lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty đã vận động và hỗ trợ công nhân viên, người lao động đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng cách góp hàng ngàn ngày công, hàng chục ngàn cây giống, con giống; số công nhân tham gia hỗ trợ nhau ngày càng nhân rộng, giá trị tăng lên hàng năm. Chính vì vậy, đời sống của người lao động ngày càng nâng lên rõ rệt.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Bảy-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chư Pah đánh giá rất cao những đóng góp của Công ty Cao su Chư Pah đối với sự phát triển của địa phương. Cụ thể, ngoài thực hiện các nhiệm vụ chính như trồng, chăm sóc và khai thác vườn cây cao su, Công ty còn rất tích cực tham gia các hoạt động trên địa bàn, trong đó phải nói đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng; vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp xây dựng nông thôn mới ở các nơi đơn vị đứng chân. Hàng năm, Công ty đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”... Ngoài các hoạt động xã hội, Công ty còn tích cực giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động người dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn đứng chân.
Theo ông Phạm Đình Luyến, thời gian tới, Công ty tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, Công ty tập trung cải tạo và thâm canh để tạo ra vườn cây có độ đồng đều cao, chất lượng tốt, đảm bảo theo đúng yêu cầu quy trình kỹ thuật ngành đề ra. Sản phẩm đầu ra phải đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Đây là cơ sở để tạo ra năng suất và sản lượng ổn định, là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty tập trung chăm lo đời sống người lao động, đặc biệt là ổn định thu nhập của người lao động hàng năm, nhất là số công nhân dân tộc thiểu số tại chỗ để họ yên tâm gắn bó với vườn cây. Công ty cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.
 THÀNH TRUNG

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.