Đức Cơ: Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một đơn vị khai thác đất trái phép trong một thời gian dài ngay bên đường quốc lộ 19 nhưng không bị ngăn chặn. Phải đến khi có phản ánh từ P.V, các ngành chức năng huyện mới “tá hỏa” đi kiểm tra rồi đề xuất biện pháp xử lý.
Vừa qua, P.V Báo Gia Lai nhận được phản ánh của người dân xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai về việc xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép tại địa bàn làng Bi, xã Ia Dom. Theo người dẫn đường, từ điểm km 238 trên quốc lộ 19, chúng tôi rẽ vào con đường mới mở, rộng khoảng 3 m do các đối tượng khai thác đất tự mở để cho máy xúc và xe tải vào và đi khoảng 10 m là đến khu vực khai đất thác trái phép. 
Một khoảng đồi rộng lớn các đối tượng khai thác đất đào nham nhở. Ảnh: Văn Ngọc
Một khoảng đồi rộng lớn các đối tượng khai thác đất đào nham nhở. Ảnh: Văn Ngọc
Hiện trường là vườn điều của người dân bị đào nham nhở dọc theo sườn đồi như một “công trường”. Đất bị múc sâu xuống gần 2 m trong phạm vi khá rộng khoảng 500 m2. Tiếp tục đi theo con đường đất bụi mù, những bãi khai thác khác lại hiện ra trải dài đến bờ suối. Hiện trường cho thấy khoảng hàng ngàn m3 đất đã bị xúc đi chứng tỏ các đối tượng đã khai thác trong một thời gian dài. Theo người dân, khu vực này bắt đầu bị khai thác từ khoảng đầu tháng 12-2018. Các phương tiện máy xúc, xe tải hoạt động rầm rộ cả ngày nhưng không bị ngăn cản.
Chiều 19-12, mang sự việc này đến trao đổi với ông Trần Trọng Long-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Cơ, ông Long mới ngỡ ngàng rằng: “Chúng tôi theo dõi rất sát sao vấn đề khai thác khoảng sản nhưng chưa có thông tin gì về địa điểm như phóng viên đã nêu”. Sau khi P.V cung cấp những hình ảnh hiện trường, ông Long đã gọi điện thoại cho ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Dom thì ông Thiện cũng trả lời rằng không nắm được thông tin. Sau đó, ông Long đã cử cán bộ xuống địa điểm mà P.V đã phản ánh để xác minh làm rõ. 
Con đường dẫn đến khu vực khai thác đất trái phép. Ảnh: Văn Ngọc
Con đường dẫn đến khu vực khai thác đất trái phép. Ảnh: Văn Ngọc
Sáng 20-12, ông Long cho biết: “Sự việc khai thác đất trái phép là đúng như phóng viên đã nêu. Hiện trạng là đất rừng do người dân lấn chiếm và canh tác nông nghiệp từ lâu. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi không phát hiện được phương tiện đang khai thác nên không thể xử lý. Qua xác minh, chúng tôi đã xác định đơn vị khai thác là Công ty Đại Việt hiện đang thi công các tuyến đường nhánh tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cho Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh”. 
Cũng theo ông Long, phòng Tài nguyên môi trường sẽ tham mưu cho UBND huyện Đức Cơ có văn bản chỉ đạo UBND xã Ia Dom thường xuyên giám sát, kiểm tra khu vực trên, nếu có tình trạng khai thác trái phép thì phải có hình thức xử lý kịp thời. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.