Triển vọng từ dự án nuôi gà ri lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu hỗ trợ nhân đạo, thời gian qua, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã phối hợp với một số tỉnh, thành trong cả nước triển khai dự án “Hỗ trợ khôi phục sinh kế của người chăn nuôi gia cầm và các cộng đồng nông dân nghèo bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn do ảnh hưởng của El Nino gây ra”. Tại tỉnh ta, dự án triển khai hỗ trợ giống gà ri lai cho người dân 5 xã trên địa bàn 3 huyện: Đak Pơ, Chư Sê và Chư Pưh. Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế.     
 

Đàn gà ri lai của một hộ dân thôn Tung Đao (xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh). Ảnh: N.D
Đàn gà ri lai của một hộ dân thôn Tung Đao (xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh). Ảnh: N.D

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh-đơn vị phối hợp thực hiện dự án, thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với 5 xã của 3 huyện được thụ hưởng gồm: An Thành, Yang Bắc (huyện Đak Pơ), Hbông, Ayun (huyện Chư Sê) và xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh) để chọn các hộ nhận giống gà và vật tư chăn nuôi theo tiêu chí dự án đặt ra. Theo đó, đã có 585 hộ nghèo và cận nghèo được cấp 11.700 con gà ri giống lai 21 ngày tuổi có trọng lượng 250-300 gram/con. Số gà ri lai này do Viện Chăn nuôi Quốc gia cung cấp, gà nhanh nhẹn, khỏe mạnh và được tiêm các loại vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Ngoài ra, mỗi hộ còn được nhận 40 kg thức ăn cho gà từ lúc nuôi cho đến 4 tháng tuổi… Sau khi nhận gà, các hộ dân được tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn chăm sóc và nuôi dưỡng theo đúng quy trình kỹ thuật đề ra.

Là một trong những hộ được thụ hưởng từ dự án này, anh Rơ Lan Sơn-thôn Tung Đao (xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh) phấn khởi cho biết, gia đình anh được hỗ trợ 20 con gà ri lai. Sau hơn một tháng chăm sóc, đàn gà phát triển khá tốt, trọng lượng có tăng hơn so với lúc mới được cấp. Đều đặn mỗi ngày anh cho gà ăn 3 lần, ngoài ra chúng còn tìm thức ăn ngoài vườn. “Đàn gà ri tôi nuôi phát triển khá tốt. Thời gian tới, tôi sẽ nuôi gà ri theo hướng sinh sản cung cấp con giống cho bà con trong thôn cùng nuôi”-anh Sơn phấn khởi nói. Cùng niềm vui này, chị Rmah Luel (cùng thôn) cho biết: “Đàn gà của gia đình tôi hiện nay lớn hơn rất nhiều so với lúc mới được cấp. Tôi thường thả ra vườn đến khoảng 3 giờ chiều, khi đàn gà trở về chuồng thì mới cho ăn thêm lần nữa. Mọi người trong gia đình đều rất phấn khởi khi đàn gà đang sinh trưởng, phát triển tốt hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập cho gia đình”.

Trao đổi với P.V, ông Trịnh Quốc Việt-Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Thực hiện dự án “Hỗ trợ khôi phục sinh kế của người chăn nuôi gia cầm và các cộng đồng nông dân nghèo bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán xâm nhập mặn do ảnh hưởng của El Nino gây ra”, thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và các xã thụ hưởng từ dự án tổ chức 12 lớp tập huấn, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi gà cho người dân.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi và tiêm phòng cho gà theo quy định của dự án nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Các hộ dân nhận gà giống đều có chuồng trại đảm bảo, gà được cấp khỏe mạnh, hầu hết người dân được nhận gà đều phấn khởi và hiện đang chăm sóc gà tốt. Qua kiểm tra sơ bộ, tỷ lệ gà sống rất cao. Mặc dù vậy, vẫn còn một số khó khăn như một số hộ chuẩn bị chuồng trại chưa tốt, các hộ chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên vẫn còn chăn nuôi theo tập quán cũ. “Thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn người dân chăn nuôi theo đúng quy trình… Hiện nay, dự án đang đi đúng hướng. Hy vọng đây sẽ là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người nghèo và cận nghèo tại các vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán”-ông Việt nhấn mạnh.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.