Đak Pơ chủ động tu bổ công trình thủy lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay từ đầu năm, huyện Đak Pơ, Gia Lai đã chủ động kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng và có các giải pháp tu bổ, nâng cấp, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ.

Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ, cho biết: Ngay sau khi nhận được công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND huyện về việc đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi trước mùa mưa lũ năm 2018, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình hồ chứa thủy lợi trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các công trình thủy lợi đảm bảo an toàn và sẵn sàng tích nước. Một số công trình hư hỏng nhẹ đã được tu bổ, sửa chữa bằng nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi của huyện. Riêng các công trình thủy lợi hư hỏng lớn, huyện đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp kịp thời.

 

Hồ Tờ Đo (xã Phú An, huyện Đak Pơ) được sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: N.M
Hồ Tờ Đo (xã Phú An, huyện Đak Pơ) được sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: N.M

Hồ chứa nước Tờ Đo (xã Phú An) được đưa vào sử dụng từ năm 1989, đến nay đã bắt đầu hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa lũ. “Trước nguy cơ đó, huyện đã xây dựng phương án đề nghị tỉnh cấp kinh phí để nạo vét, sửa chữa công trình này. Cuối năm 2017, công trình được tiến hành sửa chữa với tổng kinh phí 5 tỷ đồng, gồm các hạng mục: gia cố thân đập, mái thượng lưu, mái hạ lưu, tràn xả lũ, cửa vào và cửa ra cống lấy nước bằng bê tông… Việc sửa chữa dự kiến sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm 2018. Công trình có dung tích gần 2 triệu m3, phục vụ nước tưới cho hơn 25 ha lúa 2 vụ của người dân làng Đê Chơ Gang và một số thôn lân cận”-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ cho hay.

Ngoài nâng cấp công trình hồ Tờ Đo, huyện Đak Pơ cũng đang tiến hành nạo vét đập Bà Đa (xã Hà Tam), đập Đá Mài (xã Cư An) nhằm đảm bảo nước tưới cho trên 10 ha lúa và hoa màu. Tổng kinh phí nạo vét các công trình này khoảng 700 triệu đồng, dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm nay.   

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đak Pơ có 20 công trình thủy lợi cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích tưới thiết kế là 433 ha lúa 2 vụ và hoa màu. Trong đó, có 2 trạm bơm điện; 2 hồ chứa có dung tích từ 500 ngàn m3 đến 1 triệu m3 nước là hồ Hà Tam (xã Hà Tam), hồ Cà Tung 4 (thị trấn Đak Pơ); 4 hồ chứa có dung tích dưới 200 ngàn m3 là hồ Thôn Trang (xã Yang Bắc), hồ Ta Ly I, Ta Ly II (xã Cư An) và hồ Tờ Đo (xã Phú An), chưa kể nhiều ao, bàu, đập nhỏ.

“Các hồ chứa trên được xây dựng đã lâu, thi công chủ yếu là đắp đất thủ công nên chất lượng công trình hạn chế. Sau nhiều năm khai thác, các hồ chứa này đang dần hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, hàng năm, huyện đều tổ chức kiểm tra các công trình hồ chứa để phát hiện các hạng mục hư hỏng, xuống cấp từ đó kịp thời tu sửa, nâng cấp nhằm giảm nguy cơ mất an toàn. Nhờ vậy, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Đak Pơ chưa xảy ra hiện tượng mất an toàn ở các công trình hồ chứa thủy lợi”-ông Hiệp chia sẻ.

Ông Huỳnh Văn Hơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, cho biết: Đến thời điểm này, các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đều được gia cố, sửa chữa đảm bảo an toàn theo yêu cầu. “Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các công trình hồ chứa trong mùa mưa lũ, huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn hướng dẫn chủ đập, các hợp tác xã, tổ quản lý thủy nông sử dụng công trình đóng mở tràn xả lũ, cống lấy nước khi có mưa lớn, lũ xảy ra. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý các vật cản làm tắc nghẽn dòng chảy, khơi thông dòng chảy thoát lũ; tuyên truyền, vận động nhân dân không được sinh sống, đi lại, chăn thả gia súc tại vùng hạ lưu của các công trình có nguy cơ mất an toàn”-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ cho hay.

Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.