Phong phú nguồn giống hoa Tết nhờ nuôi cấy mô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giống là một trong những yếu tố quyết định năng suất và sản lượng cây trồng. Vì vậy, việc tạo ra nguồn cây giống chất lượng, sạch bệnh rất được chú trọng. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã và đang tích cực xây dựng nguồn giống theo phương pháp nuôi cấy mô trên một số loại cây trồng chủ lực như: hồ tiêu, hoa lan, cúc Đà Lạt… để hỗ trợ người dân hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao.

Đột phá từ khâu giống

Vài năm trở lại đây, để trồng hoa phục vụ Tết, nhiều nhà vườn ở các xã An Phú, Chư Á, Thắng Lợi (TP. Pleiku), huyện Đak Pơ, thị xã An Khê không còn phải lên Đà Lạt mua giống nữa. Thay vào đó, họ đến Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng Gia Lai để mua. Ông Hoàng Xuân Tài (tổ 3, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cho biết: “Trước đây cứ đến tháng 8-9 (Âm lịch) là tôi phải lên Đà Lạt mua các giống hoa cúc về trồng. Tuy nhiên, từ khi Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh sản xuất và cung cấp giống theo phương pháp nuôi cấy mô thì tôi không còn phải đi xa tìm nguồn giống nữa. Để phục vụ thị trường hoa Tết, năm nay, gia đình đã mua 1.000 chậu cúc giống. Theo ông Tài, ưu điểm của hoa nuôi cấy mô là tỷ lệ sống đều, phát triển tương đương cúc Đà Lạt, sạch bệnh, nhất là nở đúng vào dịp Tết nên người trồng rất yên tâm”.

 

Nguồn giống hoa lan của Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ngọc Đăng rất phong phú. Ảnh: N.D
Nguồn giống hoa lan của Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ngọc Đăng rất phong phú. Ảnh: N.D

Cùng với các loại cúc Đà Lạt, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh còn sản xuất được giống hồ tiêu, các loại hoa lan theo phương pháp nuôi cấy mô, tạo bước đột phá giúp nông dân tiếp cận với nguồn giống sạch bệnh, chất lượng cao. Anh Tăng Văn Quang-cán bộ kỹ thuật Phòng Nuôi cấy mô Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh, cho biết: “Để sản xuất giống hồ tiêu sạch bệnh cũng như các loại cúc Đà Lạt và hoa lan theo hướng công nghệ cao là cả một quy trình công phu. Đầu tiên phải tuyển chọn những cây mẹ chất lượng, vô mẫu rồi cấy chuyền nhân giống. Khi cây hoàn chỉnh mới chuyển ra nhà lưới để nhân, cắt ngọn giâm ra đất và xơ dừa đến khi bén rễ. Quy trình làm ra cây giống như thế với hoa lan mất khoảng 6 tháng, còn hoa cúc 4 tháng, cây hồ tiêu cũng phải 6 tháng mới cho ra nhà lưới. Hiện nay, rất nhiều người tìm đến mua nguồn giống này về sản xuất nên số lượng làm ra không đáp ứng kịp”.

Liên kết mở rộng sản xuất giống

Thành công từ việc sản xuất các loại giống theo phương pháp nuôi cấy mô đã góp phần đảm bảo việc cung cấp các loại giống cây trồng chất lượng cho người dân trong tỉnh. Gần đây, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh còn liên kết với Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ngọc Đăng sản xuất các loại hoa lan theo phương pháp nuôi cấy mô, thu hút nhiều đơn vị tìm đến đặt hàng.

Ông Mai Quốc Trưởng-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ngọc Đăng, cho hay: “Sau 7 tháng chăm sóc, 18 ngàn giò lan các loại như: hồ điệp, phi điệp, trầm tím, kim tuyến… phát triển tốt, chuẩn bị cung cấp ra thị trường. Nuôi cấy mô cho ra giống lan có nhiều ưu điểm: hoa vẫn giữ màu sắc của cây mẹ, ra hoa đồng loạt, giữ lâu ngày… Ông Trưởng cho biết, cơ sở vừa nhập về khoảng 1.000 mô giống hoa hồng từ các nước Pháp, Nhật và Anh để  trồng thử nghiệm, phát triển theo hướng nuôi cấy mô. Mô giống đang phát triển khá tốt, chuẩn bị cho ra mắt ghép với hoa hồng cổ”.

Sau nhiều năm nghiên cứu tìm tòi những giống cây trồng chất lượng, đến nay, việc sản xuất và cung ứng nguồn giống theo phương pháp nuôi cấy mô đã mang đến niềm tin nhất định cho nông dân tỉnh nhà. Đây là nỗ lực và thành quả rất đáng ghi nhận, giúp người dân tiếp cận lựa chọn những giống cây trồng sạch bệnh đưa vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.