Gặp khó do hạn hán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai (đứng chân trên địa bàn xã Bình Giáo, huyện Chư Prông) là nơi sản xuất và cung ứng các loại cá giống cho người dân nuôi trồng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

  Nhiều ao cá đã cạn nước. Ảnh: N.D
Nhiều ao cá đã cạn nước. Ảnh: N.D

Năm nay, nguồn nước dẫn từ suối Ia Puch về 25 ao nuôi cá giống và đàn cá bố mẹ của Trung tâm bắt đầu cạn từ trước Tết Nguyên đán. Trong đó, nguồn nước chính từ đập dâng Thanh Bình dẫn vào hệ thống kênh mương đưa nước vào ao nuôi đã cạn kiệt và đứt nguồn do người dân trồng cà phê, lúa khu vực đầu nguồn chặn tưới, cá buộc phải dồn vào một ao, dẫn đến bị chết do thiếu ôxy và độ pH tăng cao. Lượng cỏ trồng làm thức ăn cho cá cũng khô héo do không có nước tưới, nguồn thức ăn xanh cho cá vì vậy bị thiếu trầm trọng. Anh Vũ Văn Phương-cán bộ kỹ thuật Trung tâm cho biết: Hiện nay không có nguồn nước dẫn về các ao nuôi nên Trung tâm không thể sản xuất cá giống cung cấp cho thị trường.

Theo tổng hợp của Trung tâm, bình quân mỗi năm đơn vị này sản xuất khoảng 13 triệu con cá bột, 2-3 tấn cá giống cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, do thiếu nước nên việc ươm cá bột, nuôi dưỡng đàn cá giống trong thời gian qua gần như tê liệt. Cũng vì thiếu nước nên người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh không đặt mua cá giống về nuôi. Nếu đợi đến khi có mưa xuống mới bán được cho dân thì lượng cá giống tại Trung tâm rất dễ bị chết. Ông Phạm Hữu Phước-Giám đốc Trung tâm xác nhận: Đến thời điểm này, Trung tâm chưa thể thống kê chính xác con số thiệt hại là bao nhiêu, song thiệt hại là không nhỏ và sẽ còn tăng lên nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng.

Để cứu đàn cá giống, cán bộ ở đây phải túc trực thường xuyên đưa cá từ các ao đã cạn kiệt nguồn nước sang các ao nhiều nước hơn. Bên cạnh đó, đơn vị còn cho đắp mương giữ nước nhốt tạm một số cá nhỏ...

Ông Phước cho biết thêm: Để hoạt động ổn định, Trung tâm đề nghị tỉnh chỉ đạo Nhà máy Thủy điện Bàu Cạn xả nước định kỳ ra hệ thống sông suối phục vụ sản xuất cho nhân dân khu vực lân cận nói chung và Trung tâm Giống thủy sản nói riêng. Cùng với đó là cấp kinh phí để nạo vét sâu 3 hồ chứa và củng cố, sửa chữa hệ thống thủy lợi Thanh Bình nhằm phục vụ sản xuất của Trung tâm cũng như nhân dân quanh vùng. Cùng với đó là xem xét hỗ trợ kinh phí để khoan giếng lấy nước nuôi giữ đàn cá bố mẹ phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của Trung tâm.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.