Tạo đà cho công nghiệp ở nông thôn phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là sự động viên, khuyến khích kịp thời để các cơ sở CNNT tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất góp phần xây dựng nông thôn ngày càng phát triển.

   Nghệ nhân Rơ Châm Tih đang trình diễn trên cây đàn trưng cải tiến. Ảnh: H.D
Nghệ nhân Rơ Châm Tih đang trình diễn trên cây đàn t'rưng cải tiến. Ảnh: H.D

Công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp là ngành quan trọng, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế các địa phương, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự khu vực nông thôn. Vì vậy, khuyến khích tổ chức, cá nhân ở khu vực nông thôn phát triển sản xuất là chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách về hoạt động khuyến công theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5-2012 của Chính phủ. Bình chọn và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu là một trong những nội dung chính của hoạt động khuyến công, nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng. Qua đó, các cơ quan nhà nước có chính sách, kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT.

Năm 2015  là năm đầu tiên chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia được tổ chức. Trên cơ sở hồ sơ đăng ký của các địa phương, ban giám khảo đã đánh giá theo 4 nhóm tiêu chí, gồm: đáp ứng thị trường; khả năng phát triển sản xuất; kinh tế-xã hội-môi trường; văn hóa và tính thẩm mỹ. Kết quả, đã bình chọn được 100 sản phẩm nổi trội đại diện cho các lĩnh vực ngành nghề có lợi thế ở các địa phương, khu vực và quốc gia. Trong đợt bình chọn này, Gia Lai đã có 2 sản phẩm được vinh danh là cà phê phin giấy của Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà (09 Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku) và củ quả sấy tổng hợp của Công ty TNHH Vật tư tổng hợp Hưng Nguyên (680 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku).

Trước đó, tỉnh ta cũng đã tổ chức cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thuộc các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khá nhiều sản phẩm của nhiều đơn vị gây được ấn tượng rất tốt từ mẫu mã cho đến chất lượng như: bộ bình ly gỗ hóa thạch, đá hình cây thông, lục bình gỗ hóa thạch… của Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Phạm Thị Khiêm (TP. Pleiku). Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà là doanh nghiệp có nhiều sản phẩm tham gia bình chọn như cà phê Unique, cà phê phin giấy, cà phê hương chồn, cà phê đặc biệt thượng hạng, cà phê rang đặc biệt số 1, tiêu sọ và măng khô. Với ông Ngô Tấn Giác-Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà, cuộc bình chọn là sự khích lệ rất lớn đối với doanh nghiệp, là nguồn động viên, tạo động lực để doanh nghiệp tiếp tục sáng tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng. Cây đàn trưng nhỏ của Hợp tác xã nhạc cụ truyền thống Tây Nguyên cũng gây được ấn tượng khá mạnh về sự sáng tạo: có thể đặt nằm, đứng thẳng, thậm chí treo lên tường. Đàn cũng được gắn thêm chỗ để dùi và một số hoa văn trang trí khá bắt mắt.

Có thể thấy, cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã thu hút đông đảo các tổ chức, cơ sở sản xuất CNNT tham gia, tạo khí thế trong hoạt động phát hiện và tôn vinh các sản phẩm truyền thống, khuyến khích việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, sản phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu có sẵn, đặc biệt là có nhiều sáng tạo trong sản xuất, tạo nhiều sản phẩm đa dạng thế mạnh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thông qua việc bình chọn, các cơ sở sản xuất CNNT nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, từ đó đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển thương hiệu cũng như tập trung đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng quy mô và thị trường đưa sản phẩm phát triển lên một tầm cao mới và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Được vinh danh đã quan trọng, duy trì và lan tỏa vinh dự đó còn quan trọng hơn. Vì vậy, cần có sự chung tay của các cấp, các ngành để đưa hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành chương trình bài bản, được quan tâm và phát triển.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp cần nghiên cứu quy định về cơ chế giá, phí truyền tải

Xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp cần nghiên cứu quy định về cơ chế giá, phí truyền tải

(GLO)- Thường trực Chính phủ yêu cầu trong quá trình xây dựng nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn cần nghiên cứu các quy định về cơ chế giá, phí truyền tải và các chi phí phát sinh khác.
Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

(GLO)- Chiều 8-5, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 28-12-2023 của UBND tỉnh về việc công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2023.

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.