Trên công trường thi công nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ụ đất ngổn ngang, những dải hãm phanh cũ… đã được thay thế bằng những dải bê tông, đường lăn phẳng lỳ... Trên công trường, những công nhân vận hành xe lu, máy rải bê tông xi măng, bê tông nhựa cần mẫn làm việc, những tốp công nhân tất bật hoàn thành những phần khối lượng còn lại của công trình.

Theo hợp đồng, gói thầu số 6-dự án kéo dài và nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku được bắt đầu thi công từ tháng 9-2014 và kết thúc vào tháng 12-2015. Vậy nhưng, công trình đã được đẩy nhanh tiến độ, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì khả năng sẽ hoàn thành sớm vào cuối tháng 6-2015 (rút ngắn 1/3 thời gian thi công). Vậy là còn hơn 2 tháng nữa những hạng mục cơ bản công trình sẽ hoàn thành.

Những giọt mồ hôi trên công trường

 

Nhà ga. Ảnh: Lê Lan
Nhà ga. Ảnh: Lê Lan

Dưới cái nắng gay gắt của tháng 4 Tây nguyên, ông Hoàng Nghĩa Phán (quê Nghệ An, công nhân Công ty cổ phần 482) vẫn miệt mài với công việc của mình. Quệt những giọt mồ hồi lăn dài trên trán, ông Phán cho biết: “Khối lượng công việc rất nhiều, mọi người phải thay nhau làm việc 3 ca (làm cả ban đêm-P.V). Tuy nhiên, được sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần của Công ty nên hầu hết mọi người đều hăng say lao động”. Còn anh công nhân có cái tên khá “độc” Trần Ru Bi (đội thảm, Công ty cổ phần 482) thì: “Ngày lễ 30-4 và 1-5 mình vẫn làm việc bình thường. Tuy có hơi buồn vì không được đi chơi với bạn bè nhưng vì tiến độ chung của dự án và đây là công việc tốt (thu nhập bình quân 6-8 triệu đồng/tháng) nên mình sẽ cố gắng. Hơn nữa, tất cả mọi người đều cùng làm nên không khí công trường rất vui”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đại Phong-Giám đốc An toàn lao động- Vệ sinh Môi trường và An ninh trật tự của Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4-CTCP (Cienco 4) cho biết: An toàn, chất lượng, tiến độ là những vấn đề luôn được Cienco 4 đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ công trình, vấn đề an toàn lao động luôn được chú trọng. Cán bộ-công nhân viên được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, thường xuyên được tập huấn về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Tại mỗi dự án mà Cienco 4 tham gia đều có một bộ phận chuyên trách công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần  cho người lao động luôn được đảm bảo. Người lao động được ở trong các nhà ở kiên cố, có ti vi, có người nấu ăn và ăn ca đầy đủ. Chế độ lương thưởng luôn được đảm bảo. Riêng ngày lễ 30-4 và 1-5, ngoài việc trả lương làm thêm ngày lễ theo quy định của Nhà nước, các đơn vị còn thưởng cho cán bộ, công nhân trên công trường để động viên, khích lệ tinh thần cho mọi người hăng say lao động.

Rút ngắn 1/3 thời gian thi công

 

Thi công đường cất-hạ cánh.    Ảnh: Lê Lan
Thi công đường cất-hạ cánh. Ảnh: Lê Lan

Dành toàn bộ thời gian ở trên công trường, Chỉ huy phó Trần Văn Thành (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4-CTCP) trông đen sạm hơn nhiều so với những ngày mới khởi công. Dẫn chúng tôi tham quan công trình, anh Thành cho biết: “Đường cất hạ cánh là hạng mục quan trọng nhất của dự án. Chính vì thế nên tất cả công đoạn thi công đều phải đảm bảo chất lượng, cẩn thận từng chi tiết nhỏ nhất”.

Cũng theo anh Trần Văn Thành thì việc thi công đang vào giai đoạn nước rút để hoàn thành đường cất hạ cánh. Đặc biệt là phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ bản các hạng mục vào cuối tháng 6-2015 theo chỉ đạo của chủ đầu tư nên công trường được huy động tối đa, làm việc liên tục 3 ca với khoảng 500 cán bộ, công nhân cùng với trên 100 đầu xe, máy móc và thiết bị hoạt động liên tục.

Việc sửa chữa nhà ga cũng được các nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành các hạng mục để có thể đưa vào sử dụng sau ngày 30-6-2015.

Theo ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku thì ngày 30-6-2015 là thời hạn cuối cùng hoàn thành các hạng mục xây lắp. Tuy nhiên, để có thể thực hiện bay được hay không còn phụ thuộc vào một số vấn đề khác, trong đó quan trọng nhất là việc giải phóng mặt bằng phía Tây và phía Nam của dự án. Hiện mặt bằng khu vực này vẫn còn lại khoảng 9 ha chưa được bàn giao.

Đứng giữa công trường mênh mông, trong làn gió thổi lồng lộng cảm giác như đang được nâng bổng bay lên bầu trời xanh thẳm. Sẽ không còn lâu nữa, khi các hạng mục của công trình hoàn thành và mặt bằng được bàn giao đầy đủ thì những chiếc máy bay A320 sẽ cất cánh từ đường băng Pleiku.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.