Đại sứ Cộng hòa Pháp thăm siêu trang trại của bầu Đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tỉnh Gia Lai nói chung, Tập đoàn HA.GL nói riêng và Pháp có rất nhiều tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, bóng đá… Đó là khẳng định của Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier tại Việt Nam, sau khi kết thúc chuyến công tác tới Gia Lai, vào chiều 25-3. Đại sứ cho biết, cách đây chưa lâu, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã cử đoàn công tác sang tham quan thành phố Vichy của Pháp, với mong muốn trong tương lai xây dựng Pleiku trở thành “Thành phố vì sức khỏe”. Đáp lại chuyến thăm đó, lần này chúng tôi lên làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai và Tập đoàn HA.GL để tìm hiểu sâu hơn về những triển vọng hợp tác trong thời gian tới.
 

Đại sứ Pháp (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: M.V
Đại sứ Pháp (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: M.V

Sau khi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Đại sứ Pháp và các thành viên trong đoàn đã xuống thăm trang trại chăn nuôi bò của Tập đoàn HA.GL tại xã Đak Yă, thuộc huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai), với quy mô trên 43.000 con (trong đó 1.500 con bò sữa)… Trang trại nuôi bò của ông bầu đội bóng Phố núi rộng 700 ha, có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng rất lý tưởng, phù hợp với loại gia súc này, được bố trí thành 2 khu vực: bò sữa và bò thịt.

Ông Võ Trường Sơn-quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn HA.GL tiết lộ: “Ở cả Việt Nam-Lào-Campuchia, từ nay cho đến năm 2015, đàn bò của chúng tôi sẽ tăng lên tới 150.000 con, góp phần mang lại nguồn thu đáng kể cho Tập đoàn HA.GL. Trong đó, đàn bò sữa được nuôi theo công nghệ tiên tiến Israel, do chuyên gia người nước này phụ trách trực tiếp; còn đàn bò thịt nuôi theo công nghệ Úc…”.

 

Ảnh: M.V
Ảnh: M.V

Mỗi con bò mới nhập về, có trọng lượng khoảng 250 kg, nuôi ở đây mỗi tháng tăng thêm khoảng 50 kg/con, 5 tháng sau mỗi con trung bình đạt 500 kg, tính ra mỗi con bò thịt khi xuất chuồng sẽ mang về 35 triệu đồng. Lấy số tiền này nhân với tổng số bò thịt hiện có, nó sẽ mang về dòng tiền lớn cho Tập đoàn HA.GL.

Để đáp ứng nguồn thức ăn cho “siêu trang trại bò” trên, bầu Đức cho trồng bạt ngàn đồng cỏ, bắp, mía liền kề bên cạnh… Tất cả được cơ giới hóa gần như toàn bộ, từ khâu chăm sóc, thu hoạch cho tới pha trộn khẩu phần ăn cho bò.

Đại sứ Jean Noel Poirier thổ lộ, khác với Đức, Hà Lan… vì lo sợ ảnh hưởng tới môi trường nên hiện nay ở Pháp chủ yếu vẫn áp dụng chăn nuôi bò theo mô hình truyền thống, hộ gia đình là chính. Từ mô hình trên, tin rằng một số doanh nghiệp Pháp có thể hợp tác tốt với HA.GL trong lĩnh vực này…

Minh Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.