Kbang thử nghiệm thành công giống bắp lai mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để giúp nông dân có thêm bộ giống mới đưa vào sản xuất, mới đây Công ty TNHH Hạt giống C.P. Việt Nam phối hợp cùng Trạm Khuyến nông huyện Kbang tổ chức Hội thảo giống bắp lai C.P.311. Đây là giống bắp mới được nhập khẩu từ Thái Lan được khảo nghiệm vụ đầu ở Kbang.

Ảnh: Như Hướng
Ảnh: Như Hướng

Giống được khảo nghiệm tại 4 hộ ở thị trấn Kbang, xã Đông, Lơ Ku và Sơ Pai. Tại thị trấn Kbang, anh Lâm Ngọc Giang là người trồng khảo nghiệm giống này cho biết: Anh trồng 3 sào, mật độ gieo 2 kg giống/sào và sử dụng phân lân bón lót, sau đó bón thúc thêm một lần bằng NPK. Ưu điểm của giống bắp lai C.P.311 là độ nảy mầm rất mạnh. Khâu chăm sóc cũng bình thường như các loại giống khác nhưng trái rất dài, màu sắc đẹp, hạt dài, cùi nhỏ. Cùng trồng thí điểm giống C.P.311 này tại xã Lơ Ku, bà Nguyễn Thị Hiệp cũng đánh giá khá cao về giống mới này: Giống bắp mới trái đều to trái, không bị sâu bệnh-bà Hiệp nói.

Đáng chú ý là giống này ngắn ngày, từ 90 đến 95 ngày, sạch bệnh, ưa dày, mật độ hàng cách hàng 0,7 mét, cây cách cây khoảng 20 cm. Trái dài trên 25 cm, mỗi trái bắp có từ 14 đến 16 hàng hạt. Tại Hội thảo, nông dân trực tiếp ước tính năng suất mỗi ha khoảng 12,5 tấn tươi. Như giá bán hiện tại thì mỗi ha cho thu nhập không dưới 50 triệu đồng. Ông Nông Văn Nghĩa, ở thôn 1, xã Lơ Ku cho hay: Đây là cơ hội thêm giống mới cho nông dân chúng tôi lựa chọn đưa vào sản xuất cho thu nhập tốt hơn.
 

Tại Hội thảo, bà con nông dân cũng đã được giới thiệu các đặc tính của giống bắp lai C.P.311, đồng thời được trao đổi và giải đáp những thắc mắc về thời vụ, địa hình đất canh tác... Nhiều nông dân mong muốn Công ty C.P khảo nghiệm trên nhiều loại đất, nhất là đất đồi và ở nhiều địa phương; cần có bảo hành, bảo hiểm giống cho nhân dân yên tâm khi sử dụng. Về phía Công ty cũng đã đề nghị nông dân lưu ý một số vấn đề để sản xuất giống bắp này đạt hiệu quả cao. Ông Nguyễn Tấn Tùng-Công ty TNHH Hạt giống C.P. Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung-Tây Nguyên khuyến cáo: Bà con nông dân trong thời gian tới khi mua giống đến đúng địa chỉ để mua cho đúng loại hạt giống và Công ty cũng đã làm những bao bì để chống hàng giả, hàng nhái để đảm bảo chất lượng hạt giống cho bà con nông dân. Hy vọng bà con nông dân sẽ phối hợp với Công ty về việc canh tác của mình đúng với kỹ thuật.
 

Kbang có trên 10 ngàn ha đất trồng bắp; nhiều vùng bà con trồng  chuyên canh về cây bắp. Như vậy mỗi vụ trên địa bàn cần hàng trăm tấn giống. Có thể nói đây là một thị trường khá lớn cho các doanh nghiệp cung ứng giống nên việc đưa các bộ giống tốt để nhân dân lựa chọn là rất cần thiết, vừa tạo được thương hiệu cho doanh nghiệp, vừa tăng thu nhập cho nông dân, từ đó tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp với nhà nông ngày càng gắn chặt để đôi bên cùng có lợi.

Như Hướng

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.