Khởi động thị trường bánh Trung thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bánh Trung thu đã trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu của mỗi gia đình Việt trong dịp Tết Trung thu. Dù tình hình kinh tế gặp nhiều nhiều khó khăn, song không vì thế mà thị trường bánh Trung thu “giảm nhiệt”. Tại Gia Lai, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm hơn, sức mua được dự báo sẽ ổn định và đặc biệt, nhiều loại bành trung thu “siêu sang”, “siêu giá” cũng đã có mặt tại thị trường tỉnh lẻ này.

Chủ động nguồn hàng

Cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung (51 Trần Phú nối dài, TP. Pleiku), mọi vị trí đẹp nhất, bắt mắt nhất đã được dành để trưng bày các loại bánh Trung thu, các loại hàng hóa khác đã phải “lui về phía sau”. Chị Phan Thị Ánh Nữ- Chủ cửa hàng, cho biết: “Năm nay “mùa” bán bánh trung thu đến sớm do các doanh nghiệp đưa hàng về sớm hơn. Từ giữa tháng 8 các cửa hàng đã bắt đầu bán. Hiện tại, các cửa hàng mới chỉ bán lai rai, chủ yếu là cho “có không khí” và đa phần khách là những cơ quan, đơn vị mua làm quà”.

 

Hộp sản phẩm “siêu giá” Trăng Vàng Kim Cương của Kinh Đô có giá lên đến 2,2 triệu đồn/hộp. Ảnh Lê Hòa
Hộp sản phẩm “siêu giá” Trăng Vàng Kim Cương của Kinh Đô có giá lên đến 2,2 triệu đồng/hộp. Ảnh Lê Hòa

Ngoài các cửa hàng tạp hóa lớn bung ra các sản phẩm bánh trung thu, thì tại một số tuyến phố chính như: Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Cách mạng tháng Tám, đặc biệt là tại các khu vực gần chợ, các ki-ốt bán bánh trung thu cũng đã được dựng lên rất nhiều. Theo quan sát của PV, lượng hàng bán ra tại các điểm này chưa nhiều. Tính sơ sơ trên địa bàn TP. Pleiku cũng đã có vài chục gian hàng bán mặt hàng bánh trung thu mọc lên. Đa phần là sản phẩm của các hãng có thương hiệu nổi tiếng: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị,… Các gian hàng này được trưng bày khá phong phú và đẹp mắt, ấn tượng.

Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, dù tình hình kinh tế khó khăn, giá cả nhiều loại mặt hàng tăng cao, người dân siết chặt chi tiêu nhưng riêng mặt hàng bánh trung thu vẫn sẽ không vì thế mà bị “lạnh nhạt”, dù giá các loại bánh có thể lên khá cao. “Thường thì phải cách Tết Trung thu chừng 2 tuần, nhất là khoảng chừng 5 ngày đổ lại thì người dân mới mua nhiều, sức mua vì thế mới tăng mạnh. Đây cũng mới là thời điểm “chính vụ” của “mùa” bán bánh trung thu. Năm nay lượng hàng tôi lấy về vẫn cao hơn năm trước một chút”- Chị Nữ- Chủ tiệm tạp hóa Hồng Nhung, chia sẻ.

Phong phú sản phẩm bánh Trung thu

 

Bánh trung thu đã chiếm những vị trí đẹp nhất trong cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung. Ảnh Lê Hòa
Bánh trung thu đã chiếm những vị trí đẹp nhất trong cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung. Ảnh Lê Hòa

Theo đánh giá của các chủ cửa hàng, giá bánh trung thu năm nay tăng từ 20-30% so với năm trước. Nguyên nhân được lý giải là do giá cả nguyên vật liệu, chi phí nhân công, vận chuyển… tăng cao. Bánh trung thu Kinh Đô vẫn luôn là hãng có mức giá cao nhất. “Tuy nhiên, sức mua cũng sẽ không vì thế mà giảm nhiệt. Các nhà sản xuất bánh trung thu đã khá chuyên nghiệp khi niêm yết giá bán cụ thể và công khai tại các điểm bán hàng, để người bán và người mua đúng giá”- Anh Tạ Minh Chánh- chủ cửa hàng bánh trung thu Kinh Đô tại 69 Hùng Vương (TP. Pleiku), cho biết.

Với bánh trung thu Kinh Đô, ở dòng sản phẩm bình dân, ngoài các loại sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo truyền thống xuất hiện thêm 4 sản phẩm mới: Thập cẩm, trà xanh hạt hawai, đậu xanh hạnh nhân và bí đỏ hạt dưa với mức giá dao động từ 40-53 ngàn đồng/chiếc 150g. Riêng nhãn hàng Bibica lại nhấn mạnh đến yếu tố dinh dưỡng trong các loại bánh với 2 sản phẩm cơ bản là Kim Nguyệt và Dạ Nguyệt, với các loại nhân được chế biến từ “sơn hào hải vị”: Vi cá hải sâm, gà quay, jambon bát bửu, hạt sen, đậu xanh gấc, trà xanh…

 

Khách hàng chọn mua bánh trung thu. Ảnh Lê Hòa
Khách hàng chọn mua bánh trung thu. Ảnh Lê Hòa

Mức giá bánh trung thu ở những dòng bình dân năm nay thấp nhất là 30 ngàn đồng/chiếc, cao nhất khoảng 100 ngàn đồng/chiếc, tùy vào loại nhân và trọng lượng bánh. Trong đó, các bánh được làm từ nhân đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, sữa dừa, hạt sen… có mức giá “mềm” hơn, các loại bánh nhân vi cá, gà quay, nấm Đông Cô… sẽ có mức giá cao hơn.

Thị trường bánh trung thu năm nay cũng chứng kiến sự góp mặt của dòng sản phẩm cao cấp. Gần như, hãng bánh nổi tiếng nào cũng tung ra những sản phẩm mới ấn tượng cả về kiểu cách, độ sang trọng cũng như… giá của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của những “thượng đế” lắm tiền, nhiều của.

 

Nếu như năm trước, sản phẩm VIP nhất của hãng bánh trung thu Kinh Đô có giá là 1,2 triệu đồng, thì năm nay, sản phẩm có giá “đỉnh” nhất đã vượt xa mức giá năm ngoái: 2,2 triệu đồng/hộp 12 bánh. Đó là sản phẩm “Trăng Vàng Kim Cương” với 12 chiếc bánh loại 180g, được gói rất đẹp mắt và sang trọng. Tiếp đến phải kể đến sản phẩm Trăng Vàng Bạch Kim được bán với mức giá 1,1 triệu đồng/hộp 6 bánh, Trăng Vàng Hoàng Kim gồm 2 loại 1 và 2 bán với giá 770 ngàn đồng/ hộp 4 bánh kèm theo 1 hộp trà Ô long. Ngoài ra, còn có Trăng Vàng Hồng Ngọc (4 loại), Trăng Vàng Vinh Hoa với mức giá từ 480-600 ngàn đồng/hộp 4 hoặc 6 bánh.

Hãng bánh Hữu Nghị cũng không kém cạnh khi tung ra không ít sản phẩm “siêu sang”, “siêu giá”. “Đỉnh” nhất là sản phẩm Trăng vàng lộc phát có giá 1.680 ngàn đồng/kiện, hộp Trung thu Sugar Free có giá 680 ngàn đồng/kiện và nhiều dòng sản phẩm khác có mức giá từ 400-500 ngàn đồng/kiện. Bibica cũng có những dòng sản phẩm tương tự, dòng có mức giá cao nhất của hãng bánh này là 1,2 triệu/hộp. Điều đáng nói, tất cả những dòng sản phẩm “siêu sang”, siêu giá” này đều đã có mặt ở thị trường Gia Lai và sức tiêu thụ cũng không hề buồn tẻ. Chủ một cửa hàng bán bánh trung thu tiết lộ, đa số khách hàng của những dòng sản phẩm này là khách VIP, họ mua để biếu, tặng. Và tất nhiên, “tiền nào của nấy” chất lượng của các loại bánh này chắc chắn cũng sẽ không chê vào đâu được.

Trước tình trạng xuất hiện nhan nhản các cửa hàng bán bánh trung thu như hiện nay, khách hàng nên tìm mua tại những địa chỉ có uy tín, cố định để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, khỏi “tiền mất tật mang”. Bởi, nếu lỡ mua phải bánh “có vấn đề” ở các điểm bán thời vụ này, khách hàng sẽ chẳng biết tìm ai mà kêu.

Lê Hòa
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.