Ngành Vận tải Gia Lai: Giá cước tăng cao, lượng hành khách giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước những biến động liên tiếp của thị trường sau khi xăng dầu tăng giá vào cuối tháng 3-2011, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phải điều chỉnh lại giá vé với mức tăng 4-10%, thậm chí lên đến 30% vào đầu tháng 4. Đây cũng là đợt tăng giá thứ 2 trong năm nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh, bù đắp cho chi phí đầu vào cao ngất ngưởng…
Giá xăng dầu tăng kéo theo giá vé tăng là quy luật tất yếu. Thế nên ngay đầu tháng 4 mặt bằng giá vé mới đã nhanh chóng thiết lập từ xe buýt, xe taxi cho đến các doanh nghiệp vận tải theo tuyến cố định. Tùy theo sự tính toán, phương án kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà mức điều chỉnh giá vé đợt II-năm 2011 dao động 4% đến 30%.
Bến xe Đức Long Gia Lai.
Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: K.N.B
Đơn cử như Công ty TNHH Dịch vụ-Vận tải Việt Hưng chuyên kinh doanh vận tải theo tuyến phía Bắc, giá vé từ Pleiku đi Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Thanh Hóa, Vinh tăng bình quân 10% (Pleiku- Hà Nội từ 450.000 đồng/vé lên 500.000 đồng/vé, Pleiku- Thái Bình từ 430.000 đồng/vé lên 480.000 đồng/vé…). Hoặc điều chỉnh tăng đến 30% như Công ty TNHH một thành viên Long Vân. Giá vé tuyến Đức Cơ đi Hà Nội được tăng từ 350.000 đồng/vé lên 560.000 đồng/vé; Đức Cơ- Thanh Hóa từ 310.000 đồng/vé lên 530.000 đồng/vé; Đức Cơ- Vinh 280.000 đồng/vé lên 500.000 đồng/vé… Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp vận tải tuyến Pleiku-TP. Hồ Chí Minh như Hồng Hải, Bảy Lang, Sáu Lý, Hải Tàu, Trường Thành… chọn mức tăng 4-5% (200.000 đồng/vé ghế ngồi; 260.000 đồng/vé giường nằm, ghế nằm).
Mặc dù đã điều chỉnh giá vé nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh nhưng hiện nay hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều gặp khó khăn chung khi lượng khách ngày càng ít, nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm rõ rệt. Theo số liệu của Bến xe Đức Long Gia Lai, trước đây, riêng tuyến Pleiku- TP. Hồ Chí Minh có khoảng 50 chuyến xe/ngày, nay chưa tới 40 chuyến/ngày; tuyến Pleiku- Quy Nhơn sụt giảm gần 50% chuyến/ngày.
Một số doanh nghiệp thậm chí cắt tuyến, bỏ tuyến không chạy như tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu-Bảo Lộc do khách ít, chi phí tăng cao… Theo nhận định của ông Lê Phú Hà- Giám đốc Điều hành Bến xe Đức Long thì việc giảm xe, giảm chuyến là phương án mà nhiều doanh nghiệp chọn lựa nhằm đảm bảo hệ số kinh doanh an toàn, tránh tình trạng thua lỗ kéo dài.
Không riêng gì các tuyến phía Nam, các đơn vị vận tải tuyến phía Bắc như Việt Hưng cũng giảm từ 30 chuyến/tháng còn 15 chuyến/tháng, Quân Trung từ 90 chuyến/tháng còn 60 chuyến/tháng. 
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.