Hàng Việt trong mùa Noel 2009

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến lễ Giáng sinh. Ngay từ đầu tháng 12, không khí Noel đã bắt đầu rộn ràng. Tại các nhà thờ, siêu thị, các hàng quán, cơ sở kinh doanh, một số gia đình… đèn, hoa văn, những hàng cây thông Noel được trang trí tinh tế nguy nga, lộng lẫy, tạo nên quang cảnh vui tươi, trang trọng rất bắt mắt.

Chọn mua cây thông. Ảnh: Nguyễn Giác
Chọn mua cây thông. Ảnh: Nguyễn Giác

Noel càng đến gần, thị trường mua sắm các mặt hàng càng sôi động, kẻ bán người mua tấp nập hơn. Đa số khách là những cá nhân mua sắm cho gia đình, các thanh- thiếu niên tìm mua món quà Giáng sinh truyền thống cho người thân và bạn bè.

Cũng như mọi năm, thời điểm này, các mặt hàng là cây thông, quần áo ông già Noel và thiệp, quà tặng, đồ trang trí cho cây thông (hình nộm người tuyết, tuần lộc, chuông, trái châu, dây kim tuyến, đèn nhấp nháy…) trở nên đắt đỏ. Cây thông “trung thành” với hai tông màu chủ đạo là xanh và trắng (phủ tuyết) loại 0,8-4,5 mét có mức giá dao động từ 100.000 đồng đến 3.800.000 đồng. Trong đó, thông có chiều cao từ 1,2 mét đến 1,5 mét với giá 170.000 đồng đến 300.000 đồng được tiêu thụ mạnh. Bộ quần áo và phụ kiện cho người lớn có giá dao động từ 100.000 đồng đến 350.000 đồng, với trẻ em mức giá từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng tùy loại.

Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng, giá các sản phẩm trang trí Noel và quà tặng mùa Noel năm nay tăng phổ biến ở mức 5-10%, một số ít có mức tăng từ 20% đến 30% so với năm ngoái. Dù giá cả các mặt hàng Noel có tăng nhưng không vì thế mà lượng khách ít đi. Nhìn chung, mặt hàng phục vụ trong dịp Noel là của Việt Nam và Trung Quốc, mẫu mã tương đối đa dạng, có nhiều cải tiến.

Thông tin đáng vui cho các nhà cung cấp Việt Nam là người tiêu dùng đã tìm về với hàng Việt. Mọi năm, hàng Giáng sinh Trung Quốc gần như chiếm ưu thế. Sở dĩ có sự thay đổi này, phần lớn là do sự nỗ lực của “các doanh nghiệp Việt Nam năm nay chủ động sản xuất, thay đổi mẫu mã, tung ra thị trường nhiều sản phẩm Noel đạt chất lượng”. Phó Giám đốc hệ thống Siêu thị Vinatex-  bà Trần Ngọc Tuyết Thu cho rằng: “So với hàng thời trang Giáng sinh Trung Quốc, hàng Việt có sự cách điệu công phu và tinh xảo hơn. Xu thế tiêu dùng của người Việt ủng hộ hàng nội đang hình thành rõ rệt”. 

Vượt qua giới hạn ngày lễ tôn giáo, Noel bây giờ không phải là chỉ của một bộ phận người theo Thiên chúa giáo mà là dịp để tất cả mọi người vui chơi, tặng quà, chúc nhau những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trong không khí lạnh buốt, khô hanh của thời tiết Tây Nguyên, ngày lễ Giáng sinh mang đến cho mọi người sự nồng ấm, thân tình, nhiều niềm vui, ý nghĩa.

Âu Vân


Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.