Gia Lai: Hơn 600 ha lúa và hoa màu chìm trong lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù không có mưa lớn, nhưng nước lũ từ thượng nguồn đổ về làm cho mực nước các sông Ayun và sông Ba dâng cao, gây ngập lụt nặng cho các huyện phía Đông Nam tỉnh. Thống kê sơ bộ đã có hơn 600 ha lúa và hoa màu bị nhấn chìm trong biển nước.

Nước lũ trên sông Ayun dâng cao từ nhiều ngày qua đã nhấn chìm hàng trăm ha lúa, hoa màu và hồ cá của hầu hết các xã dọc bờ sông của huyện Phú Thiện. Thống kê ban đầu, ít nhất đã có trên 500 ha lúa vụ mùa đang thời kỳ chín tới và trổ đòng của các xã: Ia Sol, Chrôh Pơnan, Ia Yeng, Ia Piar, Ia Peng, Ia Hiao... bị ngập chìm trong nước. Đường vào xã Ia Yeng đã bị nước lũ cắt đứt nhiều đoạn, nước dâng cao cô lập hoàn toàn xã với bên ngoài. Thôn  Ksing B, xã Ia Piar sát bên bờ sông Ayun bị ngập chìm trong nước. Nhà ông Nguyễn Xuân Hùng ở ngoài bìa thôn nước ngập tới nóc. Ông Hùng đứng run cầm cập nhìn dòng nước dữ, nói: “Từ tối qua, nước lũ tràn về cầm chừng, đến sáng nay thì nước dâng lên nhanh khủng khiếp. Gia đình chỉ tập trung lực lượng giành giật với dòng nước để di chuyển đàn heo 47 con lên xe chở ra khỏi làng nhưng nước lũ cũng kịp cuốn trôi mất 9 con. Hơn 4 tấn mì khô để trong nhà và các tài sản vật dụng khác đã bị dòng nước nhấn chìm, cuốn trôi. Hơn 7.500 m2 hồ cá sắp thu hoạch cũng bị cuốn theo dòng nước. Vậy là gia đình tôi đã thiệt hại mất hơn 100 triệu đồng vì nước lũ”.

Nước lũ ngập cầu Quý Đức cắt đứt giao thông. Ảnh: Đức Phương
 Ảnh: Đức Phương

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Thiện, cho biết: Nước lũ sông Ayun dâng cao đột ngột, làm ngập đến nửa nhà của khoảng 5-6 nhà dân sống ven sông gần khu vực cầu 42, cuốn trôi một số heo, gà, tài sản. Hiện lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung lực lượng để di dời các hộ dân vùng ngập lụt này lên khu vực an toàn. Cho đến thời điểm này chưa có thiệt hại về người. Tuy nhiên thiệt hại về tài sản do lũ lụt gây ra là rất lớn. Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều bị ngập chìm diện tích lúa nước; toàn bộ diện tích hồ cá của người dân dọc theo sông Ayun đã bị nước cuốn trôi...”.

Tại huyện Ia Pa, theo báo cáo của Ban phòng- chống lụt bão huyện, tính đến 14 giờ ngày 8-9, nước lũ dâng cao trên sông Ayun và sông Ba đã gây ngập úng một loạt xã dọc theo 2 bên sông. Thống kê sơ bộ đã có 23 ha lúa đang chín và đang trổ bông, 18 ha mì và 11 ha bắp ở xã Ia Trôk khu vực dọc theo sông Ayun và sông Ba đã bị nhấn chìm trong nước. Nước lũ cũng dâng cao mấp mé thềm nhà, đe dọa nhiều hộ dân sống dọc hai bên bờ sông Ayun gần cầu Quí Đức thuộc xã Ia Trôk. Ngoài ra, có 5 ha lúa ở xã Chư Mố và 4,2 ha lúa ở xã Ia Ma Rơn cũng bị nhấn chìm trong nước lũ.

Nước lũ trên sông Ayun và sông Ba tiếp tục dâng cao còn do hồ thủy lợi Ayun Hạ xả lũ. Đỉnh lũ trên sông Ba đoạn qua cầu Bến Mộng đo được lúc 7 giờ sáng ngày 8-9 đạt cao trình 153,2 mét, trên mức báo động 1 là 0,2 mét. Ông Phan Văn Minh -Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng- chống lụt bão thị xã Ayun Pa cho biết: Thông tin ban đầu, đã có khoảng 30 ha lúa vụ mùa đang chín chưa kịp gặt ở khu vực đập tràn Phú Lợi dọc theo sông Ayun, thuộc phường Cheo Reo ngập chìm trong nước. Ngoài ra, một phần diện tích trong số hơn 30 ha lúa đã gặt xong trên cánh đồng này, người dân mới gieo sạ lúa tăng vụ cũng đã bị nước lũ nhấn chìm. Nước lũ sông Ba cũng đã ngoạm sâu vào khoảng 10 mét gây sạt lở dọc theo bờ sông đoạn ngã ba sông Ayun và sông Ba thuộc buôn Ama Hinh, phường Sông Bờ. Từ chiều tối ngày 7-9, lực lượng thường trực phòng- chống lụt bão của thị xã Ayun Pa cũng đã đem ca nô và xuồng cứu hộ túc trực tại chân cầu Bến Mộng để sẵn sàng ứng cứu tài sản và người dân ở các phường Đoàn Kết, Hòa Bình, Sông Bờ dọc theo 2 con sông phòng khi nước lũ lên cao.

Nhiều diện tích hoa màu dọc theo sông Ayun bị ngập chìm trong nước lũ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều diện tích hoa màu dọc theo sông Ayun bị chìm trong nước lũ. Ảnh: V.H

Tại huyện Krông Pa, ông Đinh Xuân Duyên- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Trên địa bàn không có mưa to, tuy nhiên nước lũ từ thượng nguồn sông Ba đổ về dữ dội đã khiến cho bến phà Cầu Bung buộc phải ngừng hoạt động từ ngày 6-9 đến nay. Vì vậy, giao thông ở 5 xã phía bên kia sông Ba gồm: Chư Drăng, Ia Rmok, Ia Hdreh, Uar, Krông Năng bị cắt đứt hoàn toàn. Nước lũ dâng cao trên suối Ia Rsai trong 2 ngày qua đã chia cắt, cô lập hoàn toàn 7 buôn của xã Ia Rsai gồm: Tan, Phú, Thích, Kting, Chư Tê, Sai, Ơi Kia. Từ sáng 8-9, Trường Tiểu học Ia Rsai đã phải đóng cửa vì toàn bộ học sinh và giáo viên không thể đến trường.

Theo dự báo, nước lũ trên sông Ayun và sông Ba sẽ tiếp tục dâng cao, do công trình thủy lợi Ayun Hạ xả lũ. Vì thế, các địa phương vùng Đông Nam tỉnh đang ra sức vận động người dân ở các vùng trũng dọc theo sông, suối đề cao cảnh giác, di dời đến nơi ở tạm an toàn, phòng trừ nước lũ.

Đức Phương- Vĩnh Hoàng



Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.