Trang sách hướng thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với hơn 3.000 đầu sách luân phiên, các thư viện ở Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) là nơi giải trí của phạm nhân sau những giờ lao động, cải tạo. Qua từng trang sách, phạm nhân được cảm hóa, tâm hướng thiện, quyết tâm thay đổi cuộc sống sau khi trở về với cộng đồng.
Theo chân cán bộ giáo dục, chúng tôi đến tham quan thư viện của Phân trại số 3. Trong căn phòng chừng 20 m2 có gần 10 phạm nhân đang chăm chú đọc sách. Kệ sách được treo dọc trên bờ tường. Sách được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng và phân theo từng thể loại như: niềm tin hướng thiện, kỹ năng sống, lịch sử, kỹ thuật trồng trọt, truyện cười, ca dao…
Trung tá Phạm Tiến Thịnh cho biết: “Năm phân trại ở đây đều có thư viện cho phạm nhân. Mỗi thư viện được bố trí khoảng 500 đầu sách. Sách trong thư viện chủ yếu từ nguồn của Bộ Công an cung cấp, một số do người nhà phạm nhân đem đến ủng hộ. Chúng tôi cũng phối hợp với Thư viện tỉnh định kỳ luân chuyển sách mới để kịp thời bổ sung cho các thư viện trong trại giam”.  
Trong 3 năm qua, thư viện là điểm đến quen thuộc của phạm nhân Lê Viết Hùng (31 tuổi, Phân trại số 3). Không còn người thân, phạm nhân Lê Viết Hùng lấy sách để bầu bạn. Hùng bộc bạch: “Tôi chịu án tù chung thân. Từ ngày vào trại, tôi thường xuyên đọc sách. Có khi 1 ngày đọc hết 1 cuốn sách dày. Tôi thường đọc các bộ sách “Hồi sinh trong tuyệt vọng”, “Một thời lầm lỡ”… do Bộ Công an phát hành, sách “Hạt giống tâm hồn” cũng như các loại sách về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cây cối”.
Từ câu chuyện làm lại cuộc đời của những phạm nhân khác, Hùng nhìn lại mình, lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu. “Nhờ đọc sách, tôi biết được có những người cũng từng phạm tội nặng nhưng sau khi ra tù vẫn quyết tâm xây dựng lại cuộc đời, góp sức xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi cũng tích cực đọc thêm các sách trồng trọt, chăn nuôi để sau này khi được ra tù sẽ có kiến thức để áp dụng vào cuộc sống”-Hùng tâm sự.
Cũng từ niềm yêu thích đọc sách nên Hùng được cán bộ phân trại phân công nhiệm vụ trông coi và quản lý việc mượn, trả sách của phạm nhân. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 lượt phạm nhân đến mượn sách. Phạm nhân Hùng còn tự mình bọc lại bìa, đóng gáy cho những cuốn sách bị hỏng. Mỗi lượt luân phiên sách, Hùng lại chủ động chọn các cuốn sách mới, giới thiệu nội dung qua loa phát thanh của phân trại để các phạm nhân khác cùng biết và tìm đọc. Nhờ đó mà tinh thần đọc sách trong phân trại ngày càng được lan tỏa.
Việc đọc sách giúp các phạm nhân đang chấp hành án phạt được cảm hóa, học thêm nhiều điều bổ ích. Ảnh: Phương Linh
Việc đọc sách giúp các phạm nhân đang chấp hành án phạt được cảm hóa, học thêm nhiều điều bổ ích. Ảnh: Phương Linh
Từ ngày chấp hành án phạt tù tại Phân trại số 3, phạm nhân Võ Quang Tường (25 tuổi) thường xuyên đến thư viện để đọc sách. Trước đây, Tường rất ít khi đọc sách. Khi vào trại, được cán bộ giáo dục phân trại giới thiệu, Tường đến thư viện hàng ngày. Qua từng trang sách, Tường lại học được nhiều hơn từ kiến thức cho đến cách ứng xử, giao tiếp.
Tường bày tỏ: “Mỗi ngày, tôi lại đến thư viện mượn sách về phòng đọc. Khi đọc sách, tôi thấy tinh thần rất thoải mái, nhẹ nhàng lại học được thêm rất nhiều điều hay, bổ ích”.
Trao đổi với P.V, Thượng tá Đào Ngọc Sỹ-Phó Giám thị Trại giam Gia Trung-cho hay: “Các trang sách đã góp phần không nhỏ trong quá trình cải tạo, giáo dục phạm nhân. Bằng việc đọc sách, họ đã hiểu được nhiều vấn đề mà trước đó chưa nhận thức được, đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử giữa phạm nhân với nhau. Nhiều phạm nhân có thái độ tích cực, sửa đổi hành vi rất tốt trong quá trình cải tạo. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Thư viện tỉnh luân chuyển sách báo mới cũng như vận động, khuyến khích phạm nhân tham gia đọc sách nhiều hơn, nâng cao hiệu quả giáo dục trong quá trình chấp hành án”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.