Loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện: Thêm tín hiệu vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tháng 10-2020, Hội đồng kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện của tỉnh Gia Lai đã công nhận 2 huyện Krông Pa và Đak Đoa đạt các tiêu chí để công nhận hoàn thành loại trừ bệnh phong.
Ông Đinh Hà Nam (bìa phải, Phó Giám đốc Sở Y tế) thăm, động viên bệnh nhân phong xã Ia Rsai, huyện Krông Pa. Ảnh: Như Nguyện
Ông Đinh Hà Nam (bìa phải; Phó Giám đốc Sở Y tế) thăm, động viên bệnh nhân phong xã Ia Rsai, huyện Krông Pa. Ảnh: Như Nguyện
Ngày 28-10, Hội đồng kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện cùng đại diện Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa đã kiểm tra thực tế công tác phòng-chống phong tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Pa gồm các xã: Chư Ngọc, Ia Mlah, Chư Drăng, Ia Rsai, Uar, Phú Cần và thị trấn Phú Túc. Tiếp đến, ngày 30-10, đoàn kiểm tra tại 5 xã, thị trấn thuộc huyện Đak Đoa gồm: xã Hnol, Trang, Kdang, Ia Pết và thị trấn Đak Đoa.
Qua kiểm tra, cả 2 huyện đều đạt 4 tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện gồm: 3 năm liên tục tính đến thời điểm kiểm tra có tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân; 100% bệnh nhân phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng; 100% bệnh nhân phong được hòa nhập cộng đồng và không có sự phân biệt đối xử, kỳ thị; 100% bệnh nhân phong nghèo khuyết tật nặng có nhà ở. 
Để đạt kết quả loại trừ bệnh phong, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Krông Pa phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương triển khai công tác phòng-chống bệnh phong một cách tích cực và hiệu quả. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, qua đó người dân đã nâng cao kiến thức về bệnh phong, giảm sự phân biệt kỳ thị đối với bệnh nhân phong trong cộng đồng. Bệnh nhân phong ngoài được chăm sóc sức khỏe còn được tạo điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
Chị Nay Hbong (21 tuổi, buôn Choanh, xã Uar) cho hay: “Hàng tháng, tôi xuống Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa để khám, uống thuốc theo định kỳ. Không chỉ được chữa bệnh, tôi còn được tạo điều kiện học nghề may. Nhờ vậy, tôi có việc làm và thu nhập ổn định. Hiện nay, mọi người không còn phân biệt đối xử, kỳ thị với bệnh nhân phong”. 
Đến nay, huyện Krông Pa đã đảm bảo 4 tiêu chí trong loại trừ bệnh phong. Ông Đinh Viết Bửu-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-cho biết: Trung tâm đang quản lý 9 bệnh nhân phong, trong đó có 8 bệnh nhân hoàn thành giám sát đang chăm sóc tàn tật và 1 bệnh nhân đang giám sát. Từ năm 2016 đến nay, huyện không phát hiện bệnh nhân phong mới. Đời sống của bệnh nhân phong ngày càng được cải thiện.
Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra công nhận loại trừ phong huyện Đak Đoa. Ảnh: Như Nguyện
Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra công nhận loại trừ phong huyện Đak Đoa. Ảnh: Như Nguyện
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Chính-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa-thông tin: Trong 3 năm trở lại đây, huyện không ghi nhận ca bệnh phong mới. Trung tâm đang quản lý 40 bệnh nhân tại 5 xã, thị trấn. Trong số này, có 36 bệnh nhân tàn tật cần được chăm sóc; 100% bệnh nhân phong được khám, chăm sóc tàn tật định kỳ, phẫu thuật phục hồi chức năng, cấp giày dép phòng ngừa tàn tật. Đáng chý ý, 100% bệnh nhân phong ở làng Ngol (thị trấn Đak Đoa) và Hlang (xã Hnol) được hỗ trợ về nhà ở, khu sinh hoạt cộng đồng, giống cây trồng, vật nuôi và lương thực, thực phẩm.
Cùng với huyện Chư Păh đã được công nhận vào năm 2019, đến nay, tỉnh ta đã có 3 huyện đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong cấp huyện. Ông Nguyễn Văn Đồng-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh-cho hay: Để hoàn thành mục tiêu loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện trong năm 2030, tỉnh ta phấn đấu mỗi năm có từ 1 đến 2 huyện hoàn thành. Theo kế hoạch, trong năm 2021, huyện Chư Pưh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận loại trừ bệnh phong.
Các địa phương khác cần tiếp tục củng cố và duy trì kết quả loại trừ bệnh phong; triển khai các hoạt động phòng-chống phong tuyến huyện và xã. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc phòng ngừa tàn tật và phẫu thuật phục hồi chức năng cho người tàn tật do bệnh phong; đồng thời, tăng cường tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức về bệnh phong cho cán bộ chuyên trách tuyến cơ sở và người dân, góp phần đạt hiệu quả cao hơn trong công tác phòng-chống phong và tiến tới thanh toán bệnh phong trên địa bàn.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.