Vì sự an toàn trẻ thơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 năm triển khai, chương trình tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” đã dành tặng hơn 112 ngàn chiếc mũ đến học sinh toàn tỉnh Gia Lai. Những chiếc mũ này đã trở thành “người bạn đường” tin cậy, an toàn của nhiều bạn nhỏ trên các hành trình.
 

 Hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách. Ảnh: internet
Hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách. Ảnh: Internet


Năm học 2020-2021, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Lợi (xã Ayun, huyện Chư Sê) có 115 học sinh lớp 1, trong đó 85 em đã được nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn do Công ty Honda Việt Nam trao tặng ngay trong ngày khai giảng. Thầy Lê Ngọc Tĩnh-Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: “Món quà tuy đơn sơ nhưng có ý nghĩa thiết thực. Có chiếc mũ bảo hiểm làm “bạn đường”, hành trình đến trường của các con sẽ an toàn hơn”.

Theo thầy Tĩnh, bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, nhà trường còn thường xuyên phối hợp cùng Ban An toàn Giao thông (ATGT) xã tuyên truyền, phổ biến đến phụ huynh và học sinh về Luật Giao thông Đường bộ nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông.

Ông Phạm Văn Hoàng-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Chư Sê-thông tin: Năm học 2020-2021, toàn huyện có 2.883 học sinh lớp 1. Chương trình tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 đã triển khai 3 năm liên tiếp trên địa bàn, qua đó đã có gần 10.000 trẻ trên địa bàn huyện được nhận món quà ý nghĩa này.

“Đối với nhiều gia đình, việc chọn mua mũ bảo hiểm cho con em mình đã trở thành điều đương nhiên. Tuy nhiên, ở vùng sâu vùng xa, không ít gia đình vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc này. Do vậy, việc trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ giúp trẻ em đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ thương vong khi không may xảy ra tai nạn giao thông”-ông Hoàng đánh giá.

Tương tự, tại huyện Kbang, trong lễ khai giảng năm học 2020-2021, cũng có 1.530 học sinh lớp 1 được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Kbang-cho hay: “Chiếc mũ bảo hiểm không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn được trang trí thêm họa tiết chú mèo máy Doremon hết sức dễ thương, phù hợp với thị hiếu con trẻ. Tôi tin rằng, các em sẽ thích và sử dụng mũ thường xuyên để bảo vệ mình”.

Lãnh đạo Ban An toàn Giao thông tỉnh, UBND TP. Pleiku và đại diện các cơ quan trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku). Ảnh: Lê Hòa
Lãnh đạo Ban An toàn Giao thông tỉnh, UBND TP. Pleiku và đại diện các cơ quan trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku). Ảnh: Lê Hòa


Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 36.676 học sinh bước vào lớp 1, tất cả các em đều được nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Chương trình do Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây cũng là năm thứ 3 chương trình triển khai trên địa bàn tỉnh. Ông Võ Ngọc Quảng-Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh-cho hay: Theo khảo sát của ngành chức năng, việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy giúp giảm nguy cơ chấn thương nặng vùng đầu trên 60% và giảm nguy cơ tử vong trên 40% khi không may xảy ra tai nạn.

“Việc trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn quốc gia cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; góp phần giảm thiểu hậu quả của tai nạn giao thông đối với trẻ em. Đặc biệt, chương trình nhằm hướng đến thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn lên 80% trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”-ông Quảng nhấn mạnh.

Được biết, hiện nay, do một số đơn vị trường học có sự điều chỉnh số lượng học sinh nhập học so với nhu cầu đăng ký thực hiện trước đó để được tặng mũ nên xảy ra tình trạng thừa, thiếu mũ bảo hiểm cục bộ. Dự kiến, trong tháng 9 này, Sở GD-ĐT sẽ cân đối, điều phối giữa các đơn vị trường học để đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh đều có mũ bảo hiểm từ chương trình này.

Năm nay, Ban ATGT tỉnh cùng Sở GD-ĐT chọn Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku) là nơi tổ chức lễ trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1. Tại buổi lễ, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh-kêu gọi: “Các bậc phụ huynh hãy đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho con em mình. Đây là cách bảo vệ tốt nhất, giúp trẻ đảm bảo an toàn, phòng tránh rủi ro khi tham gia giao thông”.

 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.