Hà Tam đẩy mạnh xã hội hóa làm đường nội đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân xã Hà Tam (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã tự nguyện đóng góp kinh phí, hiến hàng chục ngàn mét vuông đất cùng hàng ngàn ngày công để nâng cấp các tuyến đường nội đồng.
Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường dài gần 3 km vừa được mở rộng 6 m, ông Hoàng Phó Lán-Bí thư Chi bộ thôn 1-cho biết: Tuyến đường này dẫn ra cánh đồng mía và mì. Trước đây, con đường chỉ rộng 2 m nên việc đi lại và vận chuyển nông sản rất khó khăn. Khi có chủ trương mở rộng và cứng hóa con đường, 24 hộ dân trong thôn đã đồng lòng hiến hơn 2.000 m2 đất, đồng thời đóng góp gần 47 triệu đồng và nhiều ngày công di dời hàng rào, bờ lô để con đường nhanh chóng được hoàn thành.
“Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi họp để trưng cầu ý kiến người dân. Nhờ đó đã huy động được sức người, sức của để mở rộng con đường”-ông Lán chia sẻ.
Đường vào khu sản xuất của thôn 1 (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) được mở rộng. Ảnh: H.T
Đường vào khu sản xuất của thôn 1 (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) được mở rộng. Ảnh: Hồng Thương
Cũng theo ông Lán, cuối năm 2019, thôn 1 đã vận động người dân hiến hơn 2.500 m2 để mở rộng tuyến đường dài 1,2 km dẫn vào khu sản xuất. Là hộ tiên phong hiến gần 200 m2 đất, ông Huỳnh Duyên cho biết: “Đường sá được mở rộng sẽ tạo thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển nông sản và hạn chế tình trạng ép giá của thương lái. Vì vậy, khi có chủ trương mở rộng đường, gia đình tôi không ngần ngại hiến đất, đóng góp ngày công”.
Tại thôn 5, phong trào hiến đất, đóng góp ngày công mở rộng đường nội đồng cũng được người dân tích cực hưởng ứng. Trưởng thôn Bùi Văn Hùng thông tin: Từ năm 2019 đến nay, người dân đã hiến hơn 8.000 m2 đất và hàng trăm ngày công để cứng hóa 2 tuyến đường, đồng thời mở rộng 4 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài 12,4 km.
“Tất cả những con đường này trước đây đều chỉ rộng khoảng 3 m nhưng giờ đều đã được phóng lên 6 m. Nhờ đó, thời gian đi lại và vận chuyển nông sản được rút ngắn. Bà con cũng không còn bị ép giá nông sản vì lý do đường khó đi như trước nữa”-ông Hùng cho hay.
Cán bộ xã và cán bộ các thôn thường xuyên đến hiện trường để giám sát việc thi công mở rộng, cứng hóa các con đường nhằm đảm bảo chất lượng. Ảnh: Hồng Thương
Cán bộ xã và thôn thường xuyên đến hiện trường giám sát việc thi công mở rộng, cứng hóa các con đường nhằm đảm bảo chất lượng. Ảnh: Hồng Thương
Trao đổi với P.V, bà Vũ Thị Chi-Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Tam-cho hay: Chỉ tính trong 2 năm 2019-2020, người dân đã hiến hơn 2,6 ha đất, đóng góp trên 260 triệu đồng và tham gia hơn 640 ngày công để mở rộng, cứng hóa 29,5 km đường nội đồng.
“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công và vật chất để mở rộng cũng như cứng hóa các tuyến đường nội đồng còn lại. Đồng thời, vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập”-bà Chi nói. 
HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.