Cảnh báo nguy cơ cháy chợ do chập điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã có không ít vụ cháy chợ do chập điện xảy ra ở Gia Lai khiến nhiều tiểu thương trắng tay, thậm chí rơi vào cảnh nợ nần. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương vẫn chủ quan trong công tác phòng ngừa hỏa hoạn. 
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh Gia Lai, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy chợ gồm: chợ xã Ia Piơr (huyện Chư Prông), chợ huyện Đak Đoa, chợ phường Trà Bá (TP. Pleiku), chợ huyện Ia Grai. Tổng thiệt hại do cháy chợ lên đến 5,3 tỷ đồng. Trong số này, ngoài vụ cháy chợ huyện Ia Grai vào đầu năm 2020 do người dân bất cẩn trong sử dụng lửa thì các vụ còn lại đều do sự cố về điện.
Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) cho hay: Qua kiểm tra cho thấy, tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh, phần lớn hệ thống điện không đảm bảo do được thiết kế, lắp đặt, sử dụng đã lâu không được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa; các chủ sạp hàng, ki ốt đã tự ý đấu nối thêm các thiết bị sử dụng điện như: ổ cắm, quạt điện, đèn điện, bếp từ... Tuy nhiên, các chủ sạp đã sử dụng dây điện không đủ tiết diện, không có thiết bị ngắt dòng bảo vệ hoặc có nhưng không đảm bảo thông số kỹ thuật an toàn và cách đấu nối hệ thống điện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dễ gây chạm, chập, nguy cơ mất an toàn cao. 
Vụ cháy chợ phường Trà Bá (TP. Pleiku) vào tháng 7-2019 được xác định do chập điện. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Vụ cháy chợ Trà Bá (TP. Pleiku) vào tháng 7-2019 được xác định do chập điện. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bên cạnh đó, tại một số chợ có khu vực kinh doanh đồ điện, tiểu thương còn tự ý đấu mắc thêm thiết bị tiêu thụ điện ngay tại quầy hàng làm tăng phụ tải và đấu mắc không an toàn dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy do sự cố điện. Nhiều chợ đã bố trí tủ điện không thuận lợi cho việc kiểm tra đóng ngắt thiết bị khiến nhân viên ngại kiểm tra. Không những thế, một số chợ được xây dựng từ rất lâu với thiết kế hệ thống điện không phù hợp với hiện trạng sử dụng điện hiện tại dẫn đến quá tải...
Đơn cử, chợ huyện Đak Đoa được xây dựng từ năm 2006 với diện tích hơn 7.000 m2 gồm khu vực nhà lồng và các khu vực hàng tươi sống. Tại đây hiện có hơn 300 hộ kinh doanh, buôn bán với trữ lượng hàng hóa lớn, trong đó có nhiều mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Hiện nay, tại nhiều ki ốt, dây điện được đấu nối chằng chịt, gắn lên các tấm lưới sắt hoặc chạy ngang qua những vật liệu dễ cháy như: tấm bạt, tấm mút hay để hở các điểm đấu nối. Tháng 9-2018, tại chợ huyện Đak Đoa có 1 ki ốt bị chập điện khiến ngọn lửa bùng phát cháy lan sang các gian hàng bên cạnh.
Ông Lê Hồng Sơn-Trưởng ban Quản lý chợ huyện Đak Đoa-cho biết: “Vừa qua, đơn vị đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện cho sửa chữa, khắc phục những tồn tại về PCCC với kinh phí hơn 750 triệu đồng. Hiện UBND huyện đã đồng ý với chủ trương này. Theo dự tính, đầu năm 2021, chúng tôi sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục những hạn chế trong PCCC”. 
Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) thông tin thêm: Dù nhiều chợ cần sửa chữa, tu bổ vì đã xuống cấp nhưng do nguồn ngân sách hạn chế nên chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của lực lượng Cảnh sát PCCC. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm về PCCC chưa quyết liệt nên các chủ cơ sở còn chủ quan.
“Do đó, chúng tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn PCCC chợ, lập quy hoạch để xây dựng mới hoặc sửa chữa kịp thời các chợ đã không đảm bảo an toàn PCCC, đầu tư kinh phí bảo trì, bảo dưỡng định kỳ với hệ thống điện, kiểm tra kỹ càng, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm”-Thượng tá Đặng Ngọc Hùng cho biết. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.