Quyết liệt đấu tranh với tội phạm kinh tế trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với khẩu hiệu hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên nghiên cứu các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để đấu tranh hiệu quả với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế đã tập trung phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, các cơ quan, tổ chức, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Đồng thời, Phòng chủ động tham mưu, đề xuất, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, trốn thuế, buôn lậu và gian lận thương mại. Ngoài ra, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lập phương án đấu tranh, không để hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm kinh tế phức tạp.
 Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh bắt các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng. Ảnh: H.T
Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh bắt các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng. Ảnh: H.T


Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh được Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tặng bằng khen; 2 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 11 lượt tập thể, cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh và các cấp khen thưởng.


Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý 14 vụ/24 đối tượng; khởi tố 5 vụ/20 bị can; thụ lý 8 vụ/42 bị can, trong đó đã kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 5 vụ/28 bị can. Trong số này có một số vụ án trên lĩnh vực kinh tế, tham nhũng đã điều tra làm rõ được dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ như: điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố 13 bị can về hành vi cho vay lãi nặng do Vương Quốc Tuấn (34 tuổi, trú tại TP. Hà Nội) cầm đầu. Núp bóng dưới hình thức cho vay, mua bán, thuê xe ô tô, xe máy... nhóm đối tượng này đã thành lập Công ty Nhất Tín Phát để cho vay với mức lãi suất cao, thu lợi bất chính số tiền hàng tỷ đồng. Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm buôn bán, tàng trữ hàng cấm, bằng các nghiệp vụ, các trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Võ Ngọc Bé Em (SN 1981, trú phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) có hành vi tàng trữ 497 kg pháo các loại. Trước đó, đơn vị cũng đã khởi tố vụ án tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ với 12 bị can... 
Kết quả công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm của Phòng Cảnh sát Kinh tế đã được cấp ủy, chính quyền các cấp biểu dương và được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao. Thành tích trên đã góp phần cùng lực lượng Công an toàn tỉnh kiềm chế tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định, cạnh tranh lành mạnh cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thượng tá Nguyễn Đắc Thức-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh-cho biết: “Đối tượng đấu tranh của lực lượng Cảnh sát Kinh tế đa phần là những người có trình độ, kiến thức về pháp luật cũng như chuyên ngành, lĩnh vực mà họ kinh doanh hay đảm nhận. Khi bị phát hiện, điều tra, các đối tượng tìm mọi cách để thoát tội. Bên cạnh đó, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng lậu ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Để vững vàng trong công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng, tạo mọi điều kiện để cán bộ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đơn vị cũng thường xuyên triển khai các phong trào thi đua do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, giúp cán bộ kiên định, giữ vững lập trường tư tưởng, nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, không quản ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Cũng theo Thượng tá Thức, những tháng cuối năm, tình hình tội phạm trên lĩnh vực kinh tế thường có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng thời điểm giáp Tết để vận chuyển, mua bán hàng lậu, hàng cấm như: pháo nổ, thuốc lá, rượu, động vật rừng và các mặt hàng khác. Vì vậy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế tiếp tục chỉ đạo các trinh sát bám địa bàn, bám đối tượng, tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của ngành chức năng và quần chúng nhân dân để đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
 HỮU TRƯỜNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.