Phong trào "Lái xe an toàn": Góp phần kiềm chế tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua 6 năm tổ chức, phong trào thi đua “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” đã góp phần nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực vận tải, đem lại sự bình an cho mọi người.
Được Sở Giao thông-Vận tải và Hiệp hội Vận tải Ô tô tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức, đến nay, phong trào “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” đã thu hút 100% doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã, hộ cá thể và 3.373 tài xế trên địa bàn tỉnh Gia Lai tham gia.
  Tuyên dương các tài xế lái xe an toàn năm 2017-2018. Ảnh: H.L
Tuyên dương các tài xế lái xe an toàn năm 2017-2018. Ảnh: H.L
Với hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh taxi tại địa bàn tỉnh, Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai nhiều năm liền được đánh giá là doanh nghiệp vận tải an toàn. “Với đặc thù của doanh nghiệp khai thác loại hình vận tải xe taxi, lái xe an toàn là điều kiện bắt buộc nhằm tạo dựng uy tín, thương hiệu nên chúng tôi đặc biệt quan tâm. Vì vậy, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua giữ xe tốt, lái xe an toàn trong toàn Công ty.
Để đảm bảo an toàn khi vận hành, Công ty chú trọng thực hiện chặt chẽ các quy định về tuyển dụng, đào tạo tài xế cũng như duy trì nghiêm nội quy, nền nếp trong đội ngũ lái xe”-ông Đặng Đức Kham-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai-cho biết. Cũng nhờ được chú trọng đào tạo cả về ý thức, trách nhiệm và đạo đức trong công việc nên tài xế của Mai Linh Gia Lai đã nhiều lần trả lại tài sản cho khách hàng để quên trên xe, hỗ trợ người gặp tai nạn, hỗ trợ cấp cứu sản phụ khi chưa kịp đưa đến bệnh viện… Nhiều người trong số đó đã được lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.
Để mỗi hành trình được an toàn, tài xế luôn đóng vai trò quyết định. Anh Hồng Thiện Danh-tài xế Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai, một trong số 51 tài xế được Sở Giao thông-Vận tải trao danh hiệu “Lái xe an toàn năm 2017-2018”-chia sẻ: “Suốt dọc hành trình, tôi đã từng chứng kiến nhiều trường hợp tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, để lại nỗi đau, sự mất mát cho nhiều gia đình mà nguyên nhân chính từ sự chủ quan. Vì vậy tôi luôn tự nhắc bản thân phải luôn tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông Đường bộ, không lái xe liên tục quá 4 giờ hoặc lái xe quá 10 giờ/ngày.
Đặc biệt, tài xế phải có một chế độ sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo sức khỏe tốt, không sử dụng rượu bia, chất kích thích trước và trong khi lái xe. Tuyệt đối không được sử dụng điện thoại khi lái xe làm ảnh hưởng khả năng tập trung. Trước và sau hành trình hay thậm chí lúc dừng nghỉ giải lao, tài xế cần kiểm tra kỹ càng các điều kiện liên quan kỹ thuật xe: phanh, độ mòn và áp suất săm lốp, bộ truyền động của động cơ…”.
Theo thống kê của lực lượng chức năng, trung bình mỗi ngày cả nước có 49 vụ TNGT cướp đi sinh mạng 22 người. Riêng tại tỉnh ta, trong 8 tháng năm 2018 đã xảy ra 244 vụ TNGT làm chết 168 người, bị thương 255 người. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT giảm 28 vụ và 89 người bị thương nhưng tăng 4 người chết. Tai nạn giao thông không chỉ gây ra nỗi đau cho chính người tham gia giao thông mà còn là gánh nặng lớn cho gia đình, xã hội. Do đó, việc tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT luôn được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.
Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, nhấn mạnh: “Phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” nhằm kêu gọi các đơn vị, cá nhân cùng chung tay kiềm chế và giảm thiểu TNGT để những chuyến xe luôn an toàn trên mọi hành trình, đem lại hạnh phúc, bình an cho mọi người, mọi nhà. An toàn giao thông chính là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng và uy tín dịch vụ vận tải, quyết định sự thành bại trong việc kinh doanh của mỗi đơn vị”.
Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải: “Tôi mong muốn các tài xế hãy nhớ rằng, hạnh phúc luôn ở ngay sau tay lái của các bạn mỗi khi bắt đầu một hành trình...”. 
Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.