Nâng cao hiệu quả hoạt động Chữ thập đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong toàn tỉnh Gia Lai có 288 cán bộ, 57.347 hội viên, trong đó có 1.619 hội viên mới phát triển trong năm 2018. Ngoài số cán bộ và hội viên, các cấp Hội CTĐ còn có 1.545 tình nguyện viên và 23.266 thanh niên CTĐ.
“Nhờ đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và thanh niên CTĐ rộng khắp ở các cấp, các ngành, các đơn vị mà hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tỉnh luôn đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Các huyện như: Chư Sê, Phú Thiện, Chư Pưh, Kông Chro và TP. Pleiku là những địa phương tiêu biểu trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ”-ông Nguyễn Xuân Quỳnh-Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh-cho biết.       
 Phong trào hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Ảnh: internet
Phong trào hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. (Ảnh: internet)
Trong năm 2018, các cấp CTĐ trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác nhân đạo và các hoạt động CTĐ như xây dựng và phát triển tổ chức Hội, tăng cường công tác tuyên truyền và tập huấn, triển khai  các phong trào thi đua yêu nước, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng ngừa ứng phó thảm họa, khắc phục hậu quả thiên tai... Theo đó, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội triển khai các hoạt động nhân đạo với trị giá tổng cộng hơn 25 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 152.000 người khó khăn; trong đó có hơn 6,6 tỷ đồng tặng quà cho trên 7.000 lượt đối tượng là đồng bào nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân phong, nạn nhân chất độc da cam. Cùng với việc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, tạo sinh kế, niềm tin cho các đối tượng, các cấp Hội CTĐ còn phối hợp với các tổ chức trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 2.459 lượt người dân, phẫu thuật chỉnh hình cho 12 đối tượng, hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình cho 11 đối tượng. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp tổ chức 50 đợt hiến máu và tiếp nhận tổng cộng 7.709 đơn vị máu, góp phần đáp ứng nhu cầu cứu người tại các cơ sở y tế...
Nổi bật trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ là phong trào hiến máu tình nguyện. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp tổ chức nhiều chiến dịch vận động và hiến máu tình nguyện vào dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4), “Tháng nhân đạo”(cao điểm trong tháng 5)... với sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, tuổi trẻ khối lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tổ chức. Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai-một điển hình trong công tác này-đã tổ chức vận động, kêu gọi 70 tình nguyện viên tham gia hiến máu trực tiếp tại Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ông Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho biết: “Công tác hiến máu tình nguyện ở tỉnh ta được tổ chức thường xuyên, định kỳ với sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân. Nhờ có sẵn các nguồn máu cứu người mà bệnh viện có thêm điều kiện đặc biệt quan trọng để cứu sống người bệnh”.
Những kết quả nêu trên mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc; đã trợ giúp kịp thời, thiết thực cho các đối tượng khó khăn; góp phần tích cực phát triển phong trào CTĐ ở các địa phương, giáo dục truyền thống nhân ái của dân tộc và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, công tác nhân đạo và các hoạt động CTĐ vẫn còn có mặt hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng và thế mạnh của hệ thống CTĐ. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Chỉ thị số 18 ngày 9-7-2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới.
Theo đó, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh xác định tiếp tục đổi mới hoạt động, sâu sát với cộng đồng, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp và những người hảo tâm, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đề ra trong năm 2018. Chú trọng đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, dự án “Ngân hàng bò”, chương trình “Thùng gạo tình thương tại cơ sở xay xát” để làm tốt hơn công tác nhân đạo, từ thiện xã hội. Trước mắt là vận động kinh phí và phối hợp tổ chức hoạt động ý nghĩa: Tết Trung thu, khai giảng năm học mới...
Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.