Hướng đến mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những lợi ích thiết thực mà chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại đã khiến người dân nói chung, học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng tích cực tham gia BHYT. Riêng năm học 2017-2018, số HSSV tham gia BHYT tăng 4,87% so với năm học trước. Tỉnh ta đang hướng đến mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.
91,87% HSSV tham gia BHYT
Ông Trần Ngọc Tuấn-Trưởng phòng Quản lý Thu (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) thông tin: Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 354.373 HSSV tham gia BHYT, đạt 91,87%, tăng 4,87% so với năm học trước. Trong đó, tỷ lệ tham gia theo từng khối như sau: khối đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp tham gia đạt 59,37%; khối THPT đạt 85,44%; THCS và Tiểu học đạt 93,45%; khối Mẫu giáo, Mầm non đạt 100%. Các địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao như: huyện Đak Đoa đạt 98,44%; Kông Chro đạt 97,25%; Krông Pa trên 97% HSSV tham gia... Đặc biệt, không ít trường nhiều năm liên tiếp đạt 100% học sinh tham gia BHYT như: THPT chuyên Hùng Vương, THPT Pleiku, THPT Phan Bội Châu, THPT Trần Hưng Đạo, THPT Phạm Văn Đồng, THPT Lê Thánh Tông, THPT Lý Thường Kiệt…
  Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện. Ảnh: N.N
Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện. Ảnh: N.N
Công tác thanh toán chi phí khám-chữa bệnh BHYT cho HSSV và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học luôn được chú trọng. Trong năm học 2017-2018, đã có 584 trường học trên toàn tỉnh được trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu với tổng số tiền 7,157 tỷ đồng. Thông qua kinh phí được trích lại, các trường thực hiện mua thuốc, vật tư y tế tiêu hao, trang-thiết bị và dụng cụ y tế thông thường để tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại trường. Qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các trường đều sử dụng kinh phí trích lại theo đúng nội dung đã được hướng dẫn.
Trong năm học 2017-2018, tổng số lượt học sinh được khám-chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh là 63.786 lượt với chi phí là 14,765 tỷ đồng. Trong số này có 5.408 lượt người khám-chữa bệnh nội trú với số tiền 7,274 tỷ đồng; 58.378 lượt khám-chữa bệnh ngoại trú với số tiền 7,491 tỷ đồng và thực hiện thanh toán trực tiếp 8 lượt, số tiền trên 11 triệu đồng. Việc thanh toán kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi chẳng may ốm đau phải điều trị tại các cơ sở y tế.
Ngoài ra, khi chẳng may bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro phải điều trị chi phí cao, HSSV cũng được quỹ BHYT chi trả, góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho gia đình. Năm học qua, nhiều trường hợp học sinh điều trị với chi phí cao đã được quỹ BHYT chi trả như trường hợp em H.T.Y. (SN 2000), mã thẻ HS4640500205058, học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Pah) được quỹ BHYT chi trả trên 185 triệu đồng; em N.T.N. (SN 2006), mã thẻ HS4641100602268, học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (huyện Chư Sê), được chi trả gần 61 triệu đồng... Sự chia sẻ này đã giúp gia đình các em vượt qua khó khăn, an tâm điều trị.
Tăng cường phối hợp, tuyên truyền
Tỷ lệ 91,87% HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh trong năm học qua là một kết quả hết sức khả quan. Có được kết quả này là do có sự chung tay phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đặc biệt là giữa 2 ngành Bảo hiểm Xã hội và Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Tuy nhiên, vẫn còn 8,13% (tương đương 30.669 HSSV) chưa tham gia BHYT, không được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường, đồng thời không được hưởng quyền lợi khi khám-chữa bệnh… Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành, chính quyền địa phương phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa để vận động và triển khai giải pháp thực hiện.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định cho biết: Với đặc thù của tỉnh miền núi, kinh tế-xã hội còn nhiều hạn chế, khó khăn thì con số gần 92% HSSV tham gia BHYT có thể xem là một thành công trong công tác tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ chấp hành pháp luật (tham gia BHYT HSSV là bắt buộc) thì việc chưa đạt được 100% HSSV tham gia là một hạn chế mà ngành GD-ĐT cùng với Bảo hiểm Xã hội tỉnh phải tiếp tục phối hợp tìm giải pháp, hướng tới mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong thời gian tới.
Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ngày 15-8-2018, UBND tỉnh đã có Công văn số 1784/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện BHYT cho HSSV. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo nhiều sở, ngành triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT cho HSSV. Căn cứ vào chỉ đạo của UBND tỉnh và tình hình thực tiễn của ngành, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch làm việc với Bảo hiểm Xã hội tỉnh nhằm thống nhất nội dung phối hợp nhằm triển khai giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT cho HSSV trong năm học tới.
“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở sẽ chủ động phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác BHYT cho HSSV, thực hiện đúng, kịp thời việc hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV thuộc hộ gia đình đông con, khó khăn về kinh tế theo Nghị quyết số 77/2017/NQ-HĐND ngày 7-12-2017 của HĐNĐ tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho HSSV đúng theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 4122/BGDĐT-GDTC ngày 8-9-2017 của Bộ GD-ĐT đến từng trường học, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và giám sát việc thực hiện BHYT ở các cơ sở giáo dục, có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định về BHYT, các đơn vị có HSSV tham gia BHYT có tỷ lệ thấp. Tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội và các đơn vị liên quan hướng dẫn việc thực hiện BHYT cho HSSV theo quy định của Luật BHYT, đồng thời chỉ đạo các trường học sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; thanh-quyết toán với cơ quan Bảo hiểm Xã hội theo đúng quy định”-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.