Tận dụng phế liệu làm đồ dùng dạy học: Nhiều lợi ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú và tấm lòng yêu trẻ, các cô giáo Mầm non đã tỉ mẩn biến những vật liệu sẵn có trong thiên nhiên, thậm chí là phế liệu để tạo ra những đồ dùng, đồ chơi giúp học trò thỏa sức khám phá thế giới.

Góp phần bảo vệ môi trường

Tại buổi tập huấn “Nâng cao năng lực làm đồ chơi, đồ dùng dạy học cho trẻ Mầm non” do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức mới đây, đề bài dành cho các cô giáo là biến những phế liệu thành sản phẩm hữu ích. Với 3 chủ đề gồm: thế giới động vật, đồ dùng gia đình, thế giới thực vật, các cô giáo đến từ Phòng GD-ĐT huyện Kbang đã cùng nhau tạo ra rất nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học cho trẻ bằng sọ dừa, mo cau, xơ mướp, vỏ sò... “Tôi không thể nghĩ là các cô ấy có thể dùng xơ mướp nhiều kích cỡ để tạo ra một gia đình cá lóc giống như thật hay gia đình rùa đẹp mắt làm từ sọ dừa. Bộ đồ chơi này sẽ rất hữu ích trong việc giáo dục cho các bé về tình cảm gia đình, dạy bé phân biệt kích thước lớn-nhỏ, dạy đếm số lượng”-cô Hoàng Thị Hải Ngà (Trường Mẫu giáo Ayun, huyện Mang Yang) nói.

 

Giáo viên Mầm non trên địa bàn tỉnh đã tận dụng phế phẩm để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp mắt. Ảnh: N.G
Giáo viên Mầm non trên địa bàn tỉnh đã tận dụng phế phẩm để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp mắt. Ảnh: N.G

Với mục đích hạn chế tối đa việc mua vật liệu để làm đồ dùng dạy học, các cô giáo Mầm non được hướng dẫn toàn bộ quy trình biến phế phẩm thành sản phẩm. Cô Nguyễn Thị An-giáo viên hướng dẫn-cho biết: “Chúng tôi muốn giúp các cô nhìn đâu cũng ra vật liệu để làm đồ dùng dạy học. Ví dụ, nhìn một cây thông ta có thể nghĩ đến việc tạo ra mô hình nhà rông từ lá thông, vỏ và cành thông. Ra chợ nhìn thấy những ly nhựa, vỏ xốp, hộp giấy sau khi sử dụng bị vứt bỏ thì có thể nghĩ ra một bộ đồ chơi giúp trẻ nhận biết đồ dùng gia đình. Làm đồ dùng dạy học bằng những vật liệu có sẵn trong tự nhiên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phù hợp bối cảnh địa phương”. Bên cạnh tiết kiệm chi phí, việc biến phế phẩm thành sản phẩm còn góp phần bảo vệ môi trường, giáo dục trẻ gìn giữ môi trường sống.

Mang lợi ích đến trường vùng khó

Với các trường vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chi phí mua đồ dùng học tập rất hạn chế bởi công tác xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn. “Để học trò của mình không bị thua thiệt quá nhiều so với học trò vùng thuận lợi, chúng tôi phải tự mày mò làm ra đồ chơi, đồ dùng tự chế. Những buổi tập huấn, học tập các trường bạn như thế này giúp chúng tôi củng cố thêm nhiều kiến thức, kỹ năng làm mô hình đồ dùng dạy học cần thiết”-cô Nguyễn Thị Phượng (Trường Mẫu giáo Chư Gu, huyện Krông Pa) bày tỏ.

Nhà rông làm bằng vỏ, lá thông, bộ bàn ghế được uốn nắn từ những sợi thép, chiếc bếp gas được tạo nên từ hộp giấy, củ hành, tỏi bằng vỏ bắp, đàn chuồn chuồn nhiều màu sắc bằng ni lông, gia đình cá lóc bằng xơ mướp, đàn rùa bằng sọ dừa, tôm cua bằng mo cau... tất cả được kết tinh từ óc sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, sự tỉ mỉ và tâm huyết với nghề của các cô giáo Mầm non. Dùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, tận dụng phế phẩm để tạo ra đồ dùng học tập là một trong những giải pháp hữu hiệu cho các trường vùng khó giải quyết khâu thiếu đồ dùng dạy học. Không những thế, việc vừa học vừa chơi với những vật liệu quen thuộc khiến trẻ thích thú bởi sự gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ.

Trao đổi thêm về công tác trang bị kỹ năng làm đồ dùng học tập bằng phế liệu, bà Nguyễn Thị Phương Huệ-Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT) cho biết: “Nhìn thấy những khó khăn của các trường vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong việc trang bị đồ dùng dạy học, chúng tôi đã ưu tiên cho những đơn vị đó được giao lưu, học hỏi để tăng cường thêm kỹ năng tự tạo đồ dùng học tập trong dịp hè. Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo các trường tổ chức cuộc thi làm đồ dùng, đồ chơi để tạo ra những kho đồ dùng học tập lớn, nhiều chủ đề giúp trẻ khám phá thế giới, phát triển tư duy, nhận biết sự vật đầy đủ nhất”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.