TP. Pleiku: Thêm một địa chỉ điều trị bệnh tự kỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo các chuyên gia, số trẻ tự kỷ đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng khó can thiệp bằng các biện pháp trị liệu đơn giản. Ngoài yếu tố di truyền, hội chứng này còn gia tăng bởi những tác động của môi trường gia đình và xã hội.

Theo chuyên viên trị liệu Nguyễn Thị Liệu, tại lớp học can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ của chị (hẻm 113 Tô Vĩnh Diện, phường Hoa Lư, TP. Pleiku), trung bình mỗi tháng có thêm khoảng 10 trẻ tự kỷ đến điều trị hoặc xin được tư vấn qua điện thoại. “Trước đây, nguyên nhân khiến trẻ mắc chứng tự kỷ ít được xác định rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên, những nguyên nhân này đến nay đã được nhìn nhận một cách nghiêm túc để tìm ra những liệu pháp can thiệp sớm, phù hợp, giúp trẻ có thể hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất trước tuổi đi học”-chị Liệu cho biết.

 

Khu vui chơi của trẻ tại lớp trị liệu trẻ tự kỷ của chuyên viên Nguyễn Thị Liệu. Ảnh: N.G
Khu vui chơi của trẻ tại lớp trị liệu trẻ tự kỷ của chuyên viên Nguyễn Thị Liệu. Ảnh: N.G

Theo đó, bên cạnh yếu tố di truyền thì những tác động từ môi trường sống khiến số lượng trẻ mắc hội chứng tự kỷ cần can thiệp lâu dài ngày càng gia tăng. Chuyên viên trị liệu Nguyễn Thị Liệu phân tích: Có những trường hợp trẻ bị mắc chứng tự kỷ bởi yếu tố di truyền nhưng khi được đón nhận bằng tình yêu thương ngay từ khi còn trong bụng mẹ, được lớn lên trong một gia đình giàu tình cảm, có sự quan tâm đúng cách của người thân thì có thể dễ dàng can thiệp và khả năng hòa nhập của các cháu rất cao. Và ngược lại, trong một môi trường thiếu sự quan tâm, không được đón nhận tình yêu thương thì trẻ tự kỷ sẽ biểu hiện những diễn biến phức tạp, khi can thiệp cũng mất rất nhiều thời gian.

“Tôi nhấn mạnh đến sự quan tâm đúng cách là bởi, hiện nay nhiều phụ huynh quan tâm thái quá đến việc ăn, uống, tăng cân của con mà không để ý đến tiến trình phát triển tâm lý của trẻ. Bên cạnh đó, việc cho trẻ tiếp xúc sớm và quá nhiều với các thiết bị công nghệ trong một thời gian dài cũng khiến trẻ gia tăng những dấu hiệu tự kỷ như: ngại tiếp xúc, không thể hòa nhập vui chơi với bạn bè, không biết cách tương tác với người đối diện, giảm sự chú ý đến mọi việc xung quanh”-chị Liệu nhận định.

Cũng theo chuyên viên trị liệu Nguyễn Thị Liệu, một trong những nguyên nhân khiến việc can thiệp gặp khó khăn là các em được tham gia trị liệu khá muộn, thường 4-6 tuổi cha mẹ mới bắt đầu nhận ra những dấu hiệu bất ổn ở con như: ngại tiếp xúc, không giao tiếp bằng mắt, kém chú ý, không quay lại khi được gọi tên... Trong khi đó, độ tuổi lý tưởng để trị liệu cho trẻ tự kỷ là 1-3 tuổi, tức là trước tuổi các bé đi học mẫu giáo. Hiện nay, bên cạnh những phụ huynh mạnh dạn, dũng cảm đối diện với tình trạng của con, sẵn sàng lên tiếng để giúp các bậc làm cha, làm mẹ khác nhìn nhận đúng vấn đề thì vẫn còn rất nhiều phụ huynh tự trấn an mình bằng cách phủ nhận tình trạng bệnh của trẻ.

Là một người cha đã từng đau khổ khi phát hiện con bị tự kỷ lúc mới 18 tháng tuổi, anh Hoàng Hoa Hải (công tác tại Quân đoàn 3) nay đã tìm lại được niềm vui khi sau một thời gian đưa con tham gia trị liệu. “Cháu đã tự kiểm soát được hành động của mình, biết nghe lời cha mẹ, biết thể hiện tình cảm và đã bắt đầu chơi với bạn bè cùng trang lứa. Đặc biệt, khả năng học và ghi nhớ tiếng Anh của cháu khá tốt”-anh Hải vui mừng nói. Trước đó, vợ chồng anh Hải đã từng phải thay nhau đi xin lỗi hàng xóm bởi những hành vi có phần kỳ lạ, không khuôn phép của con. Khi quyết định công khai tình trạng của con thì gia đình anh Hải và bản thân cháu bé đã nhận được rất nhiều sự cảm thông của mọi người. Vợ chồng anh bắt đầu từ chối những buổi gặp gỡ không cần thiết để dành thời gian nhiều nhất có thể cho con. Tại lớp trị liệu của cô Liệu, anh Hải tự nguyện in ấn băng rôn, mang theo loa đài để tham gia tuyên truyền về trẻ tự kỷ, với mong muốn góp phần nhỏ giúp các gia đình và xã hội có cái nhìn đúng về hội chứng này để tránh sự kỳ thị, xa lánh, tạo điều kiện cho các bé hòa nhập cộng đồng.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.