Ia Púch: Người dân thiếu nước sinh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng trăm hộ dân sử dụng chung một giọt nước và phải kéo nhau ra suối để tắm giặt... Đó là thực trạng đang diễn ra tại xã biên giới Ia Púch (huyện Chư Prông).

2 giờ chiều, Ia Púch nắng nóng đến cháy da. Thế nhưng ở khu vực giọt nước của làng Goòng, hàng chục người dân vẫn đang xếp hàng ngồi chờ đến lượt lấy nước, mỗi người đều mang theo cả tá chai lọ các loại. Theo các hộ dân trong làng, dù các giếng nước đều bị nhiễm vôi, nhiễm phèn nhưng nếu chịu khó lọc thì vẫn có thể sử dụng để nấu ăn và sinh hoạt hàng ngày.

 

Người dân xếp hàng chờ lấy nước ở khu vực giọt nước làng Goòng (xã Ia Púch, huyện Chư Prông).                                                                                       Ảnh: A.H
Người dân xếp hàng chờ lấy nước ở khu vực giọt nước làng Goòng (xã Ia Púch, huyện Chư Prông). Ảnh: A.H

Nhưng từ hơn 1 tháng nay, hầu hết các giếng nước đều trơ đáy nên người dân ở 3 làng: Bỉ, Goòng, Grang đều tập trung về giọt nước làng Goòng để lấy nước về ăn uống, còn tắm giặt thì đều xuống suối Ia Púch. Chính quyền địa phương cũng đã cải thiện tình hình bằng cách làm con đường bê tông dẫn xuống khu vực lấy nước và xây sân bê tông, tường rào bao quanh khu vực giọt nước, đồng thời lắp các ống nhựa để nước tự chảy tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên vào mùa khô, nguồn nước không đủ dâng lên tới các ống tự chảy nên bà con phải xếp hàng, lần lượt từng người ngồi múc từng bầu nước đổ vào chai.

Xếp từng chai nước vào gùi, chị Siu Bek (làng Goòng) bộc bạch: “Giếng nhà mình đã đào sâu thêm 3 m nữa rồi mà vẫn không đủ nước dùng. Vì vậy mỗi ngày mình phải đi lấy nước 2 lần mới đủ nấu cơm và nấu nước uống. Có hôm mình đi từ 4 giờ chiều mà tận 7 giờ tối mới về đến nhà vì đông người chờ lấy nước quá!”. Không riêng giếng nước nhà chị Siu Bek mà hầu hết các giếng nước trên địa bàn xã đều khô cạn. Ngay giếng nước của Đội Công tác địa bàn Đồn Biên phòng Ia Púch ngày 2 lần bật máy bơm mà cũng thu về không quá 30 lít nước.

Tranh thủ lúc chờ đến lượt, chị Ksor Gen (làng Goòng) đổ hết 2 gùi đựng chai nhựa loại 1,5 lít và 0,5 lít ra nền xi măng rồi dùng cát chà sơ lớp bên ngoài. Chỉ vào đống chai, chị kể: “Mình và con mình mỗi khi mua nước ngọt về uống đều giữ lại chai để dành đựng nước”. Nhà cách giọt nước gần 3 km nhưng hơn 1 tháng nay, đều đặn ngày 2 lượt, chị Gen phải đi gùi nước về sinh hoạt. Theo người dân, xã Ia Púch có 3 giọt nước nhưng cứ đến mùa khô, giọt nước ở làng Bỉ khô cạn, giọt nước ở làng Chư Ko nằm tách biệt nên chỉ phục vụ người dân trong làng, duy còn giọt nước ở làng Goòng. Tuy nhiên, nguồn nước giọt cũng chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu sử dụng nước của dân làng, bởi thực tế nhiều người vẫn phải mua thêm nước đóng bình.

Ông Lê Văn Tuấn-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Púch, cho biết: “Xã cũng thường xuyên tuyên truyền người dân phải sử dụng nguồn nước tiết kiệm nhưng về lâu dài vẫn mong muốn sớm có hệ thống nước sạch để bà con ăn uống, sinh hoạt nhằm đảm bảo sức khỏe”.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.