Niềm vui có nước sạch sinh hoạt của dân làng vùng khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người dân 2 xã đặc biệt khó khăn Ayun và Hbông, huyện Chư Sê ( Gia Lai) không giấu được niềm phấn khởi khi vấn đề khan hiếm nước sinh hoạt bao năm qua phần nào đã được giải quyết khi công trình nước sạch cấp cho 2 xã này đã đi vào hoạt động. Điều đó, thể hiện sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND huyện Chư Sê đối với người dân 2 xã vùng khó này, nhất là đối với người dân tộc thiểu số.  
Những năm trở lại đây, trước sự biến đổi của khí hậu đã khiến cho nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân 2 xã Ayun và Hbông, huyện Chư Sê vốn đã khan hiếm nay càng khan hiếm hơn. Mặc dù, UBND huyện Chư Sê, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết cấp bách vấn đề này nhưng tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn 2 xã vẫn xảy ra mỗi khi bước vào mùa khô, đỉnh điểm là mùa khô năm 2016-2017. 
Trước thực trạng trên, năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định cấp trên 17 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho huyện Chư Sê đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt dẫn nước sạch từ trung tâm huyện Chư Sê về nhằm giải quyết triệt để tình trạng này.
Anh Đinh Liam (bên trái) bày tỏ làng biết ơn trước sự quan tâm tỉnh và cá nhân Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang. Ảnh: Q.T
Anh Đinh Liam (bên trái) bày tỏ làng biết ơn trước sự quan tâm tỉnh và cá nhân Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang. Ảnh: Q.T
Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trước Tết Nguyên đán 2018 (thời điểm bắt đầu bước vào mùa khô) đã đem làm niềm vui, niềm phấn khởi cho hàng ngàn người dân trên địa bàn 2 xã. Không những vậy, UBND huyện Chư Sê cũng đã xuất ngân sách huyện để hỗ trợ 100% tiền nước hàng tháng cho các hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 2 xã đặc biệt khó khăn này. 
Hiện đã có 6/14 làng ở xã Ayun và 9/12 thôn, làng của xã Hbông (trong đó phần lớn là hộ nghèo và cận nghèo) được cung cấp nước sạch để phục vụ cho ăn, uống và sinh hoạt. 
Trước đây, ngoài việc vất vả lo cho bữa ăn hàng ngày, người dân làng Dek, xã Hbông còn phải thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch để sinh hoạt, nhất là vào mùa khô. “Bây giờ, người dân làng mình không phải lo nước để ăn uống và sinh hoạt nữa, cảm ơn nhà nước đã quan tâm đưa nước sạch về cho dân làng mình sử dụng. Mình hứa sẽ chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo”-chị Kpah H’Vy (làng Dek, xã Hbông) phấn khởi nói.  
Tương tự, không giấu được niềm phấn khởi, anh Đinh Liam (làng Tung Ke 1, xã Ayun) cho biết: “Dân làng mình rất vui, không phải lo lắng thiếu nước sinh hoạt mỗi khi bước vào mùa khô nữa rồi. Trước đây, cứ mỗi khi bước vào mùa khô thì nguồn nước ở các giếng khoan bị khô cạn, người dân trong làng đi lấy nước sông, suối về để dùng dù nguồn nước không đảm bảo”.  
Người dân phấn khởi khi không còn phải lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô như trước đây. Ảnh: Q.T
Người dân phấn khởi khi không còn phải lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô như trước đây. Ảnh: Q.T
Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Chư Sê cho biết, hiện hệ thống đã cung cấp nước sạch cho 350 hộ với 1.543 khẩu của 6 làng gần trung tâm xã. 8 làng còn lại do ở xa bể nước chính nên nước sạch chưa về tới, tuy nhiên trong thời gian tới nếu xảy ra tình trạng thiếu nước ở những làng này thì xã sẽ hướng dẫn bà con về tại bể nước tập trung để lấy nước về dùng cho ăn uống và sinh hoạt.  
Trong buổi đi kiểm tra thực tế công trình nước sạch tại 2 xã Ayun và Hbông mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh, dự án cấp nước sạch sinh hoạt cho 2 xã có ý nghĩa rất quan trọng thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với người dân. Qua đó, từng bước khắc phục tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân ở hai xã trên. Chính quyền địa phương 2 xã Ayun và xã Hbông cần quản lý, khai thác tốt công trình, đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch tiết kiệm và hiệu quả. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo, huyện Chư Sê cần tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho tất cả người dân các thôn, làng còn lại của xã Ayun và xã Hbông…
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.