Tích cực phòng-chống cháy rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đang vào mùa khô hanh nên rất dễ xảy ra cháy rừng. Vì vậy, Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) huyện Kông Chro đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn diện tích rừng trên địa bàn, thực hiện hiệu quả công tác phòng-chống cháy rừng.

(GLO)- Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa khô năm nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn có thể kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Kông Chro có diện tích rừng khoảng 78.400 ha, trong đó diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy là gần 9.000 ha (chiếm 11,3% diện tích đất có rừng) phân bố trên 5 vùng trọng điểm gồm xã Đak Pling, Yang Nam, An Trung, Chơ Long, Ya Ma. Những vùng này lại nằm sát khu dân cư, khu canh tác của đồng bào Bahnar. Hầu hết người dân sinh sống và canh tác nương rẫy theo hình thức luân canh, quảng canh, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật; tình trạng người dân lén lút phát, đốt, lấn chiếm rừng và đất rừng trái phép làm nương rẫy vẫn còn xảy ra, càng làm tăng thêm nguy cơ cháy rừng.

 

Phát dọn thực bì phòng-chống cháy rừng (ảnh minh họa).
Phát dọn thực bì phòng-chống cháy rừng (ảnh minh họa).

Để chủ động và kịp thời phối hợp chữa cháy rừng hiệu quả khi xảy ra cháy rừng vượt tầm kiểm soát của lực lượng chữa cháy rừng cấp cơ sở, huyện Kông Chro đã có phương án PCCCR mùa khô 2018. Cụ thể, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp PCCCR; xây dựng phương án PCCCR cấp huyện và yêu cầu các đơn vị chủ rừng cũng xây dựng phương án. Đồng thời kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR huyện gồm lãnh đạo UBND huyện, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các phòng ban có liên quan.

Xác định thời điểm từ tháng 1 đến tháng 4 là cao điểm cháy rừng, huyện Kông Chro đã tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ các phương án, giải pháp PCCCR với phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Tập trung mọi nguồn lực quản lý chặt các nguyên nhân gây cháy rừng ở từng khu vực; ngăn chặn hành vi cố ý đốt phá hoại rừng. Hàng năm, Ban Chỉ huy PCCCR huyện tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị rừng trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch, phương án chữa cháy rừng; củng cố, kiện toàn các Ban Chỉ huy PCCCR từ cấp huyện đến cơ sở và các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR ở các thôn làng để sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng.

Ông Trần Hùng Anh-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, Phó ban Chỉ huy PCCCR huyện Kông Chro, cho biết: “Hạt Kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh Ban Chỉ huy PCCCR cấp cơ sở và các đơn vị chủ rừng nghiêm túc tổ chức, thực hiện công tác PCCCR trên địa bàn, chuẩn bị, sẵn sàng lực lượng, trang-thiết bị, dụng cụ, phương tiện đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tài sản. Vào mùa cao điểm cháy, các đơn vị phối hợp với Ban Chỉ huy PCCCR cấp cơ sở bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các vùng trọng điểm, kịp thời phát hiện, huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời, bố trí người dẫn đường thành thạo địa hình khu vực trọng điểm cháy để kịp thời tiếp cận đám cháy và tham gia chữa cháy hiệu quả”.

Bên cạnh đó, huyện Kông Chro đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sinh sống gần rừng tích cực tham gia giữ rừng, bảo vệ rừng, thay đổi tập quán luân canh, quảng canh, xóa bỏ tập quán đốt rừng làm nương rẫy, sử dụng lửa hợp lý ở những nơi gần rừng, ký cam kết đảm bảo an toàn lửa rừng. Thực hiện nghiêm túc việc dự báo cháy rừng từ huyện đến xã, các chủ rừng, thôn làng để chủ động thực hiện công tác PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức diễn tập các phương án tác chiến chữa cháy rừng, áp dụng các tình huống giả định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để nếu xảy ra cháy rừng thì áp dụng chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

Với việc tích cực triển khai công tác PCCCR trên địa bàn, nhiều năm qua huyện Kông Chro không để xảy ra đám cháy lớn nào. Tuy nhiên, để bảo vệ rừng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì người dân, đặc biệt là các chủ rừng, cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động các biện pháp PCCCR để công tác PCCCR, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao nhất.

Gia Hân

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.