Để người khuyết tật và trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, công tác chăm lo người khuyết tật, trẻ mồ côi ở huyện Đak Pơ luôn được các cấp, các ngành và cộng đồng quan tâm bằng những việc làm thiết thực; từ đó họ như được tiếp thêm sức mạnh để tự tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

“Trong thời gian hoạt động, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi huyện Đak Pơ luôn cố gắng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm dành sự quan tâm, giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Hội cũng đã vận động được nhiều tổ chức cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp… tham gia ủng hộ, giúp đỡ, góp phần tiếp thêm sức mạnh để người khuyết tật tự tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng”- chị Nguyễn Thị Kim Hồng- Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi huyện Đak Pơ cho biết.

Công tác chăm lo người khuyết tật, trẻ mồ côi ở huyện Đak Pơ luôn được quan tâm bằng những việc làm thiết thực. Ảnh Trần Dung
Công tác chăm lo người khuyết tật, trẻ mồ côi ở huyện Đak Pơ luôn được quan tâm bằng những việc làm thiết thực. Ảnh Trần Dung

Đak Pơ hiện có tổng số 726 đối tượng người tàn tật và trẻ mồ côi. Trong đó, có 346 người khuyết tật (có 141 người khuyết tật thuộc diện hộ nghèo, chiếm 40,75%); 380 trẻ mồ côi (có 245 trẻ mồ côi thuộc diện hộ nghèo, chiếm 64,47%). Trên cơ sở đó, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện nắm rõ các đối tượng, kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ đến với người tàn tật và trẻ mồ côi trên địa bàn huyện. Kết hợp với nhiều hình thức vận động phù hợp như: Phát hành thư ngỏ, tổ chức biểu diễn văn nghệ gây quỹ và nhiều hoạt động thiết thực khác, Hội đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị... Từ những cố gắng đó, từ 2012 đến nay, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện đã tổ chức vận động được trên 152 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, Hội người mù tỉnh xây dựng và sửa chữa 3 căn nhà cho trẻ mồ côi và người khuyết tật trên địa bàn với tổng trị giá 100 triệu đồng; hỗ trợ vốn cho người khuyết tật phát triển sản xuất với số tiền 10 triệu đồng; tặng xe đạp, xe lăn, tặng quà, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi... với tổng trị giá 111triệu đồng, góp phần giúp họ vượt qua mặc cảm, tự ti, có cuộc sống đầy đủ và ấm áp hơn, có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Ba anh em mồ côi Đinh Thâu, Đinh Thơm và Đinh Thị Hà tại làng Đêr Chơ Gang (xã Phú An, huyện Đăk Pơ) là một trong những đứa trẻ đầu tiên được sống trong ngôi nhà tình thương do Hội trao tặng.  Ngôi nhà có tổng diện tích 30 m2, được đầu tư với tổng kinh phí 40 triệu đồng. Nhận được sự quan tâm to lớn này từ xã hội, đối với ba anh em Đinh Thâu thì đây là nguồn động viên to lớn và ấm áp vô cùng. Đinh Thâu tự hứa sẽ bảo ban các em cùng vượt qua khó khăn, chăm lo học tập để sau này đóng góp cho gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu văn nghệ… nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp cho người tàn tật và trẻ mồ côi huyện có điều kiện hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, có điều kiện hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, tiếp sức cho họ vượt qua mặc cảm của bản thân. Thông qua các chương trình văn nghệ, các đợt thăm hỏi, tặng quà, Hội đã kịp thời thông tin đến các hội viên những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi, giúp họ hiểu biết thêm về pháp luật, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của một người công dân; động viên nhau vượt lên chính mình, “tàn nhưng không phế”; các em mồ côi cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập, nhận được nhiều suất học bổng “Học sinh nghèo vượt khó học giỏi”...

Giúp người khuyết tật vượt qua mặc cảm. Ảnh Trần Dung
Giúp người khuyết tật vượt qua mặc cảm. Ảnh Trần Dung

Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi huyện Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết thêm: “Bên cạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ đời sống vật chất cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, chúng tôi luôn gần gũi, sát sao để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người khuyết tật và trẻ mồ côi. Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về hoạt động trợ giúp và bảo đảm quyền cho người khuyết tật, trẻ mồ côi; tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ các hoạt động của Hội góp phần quan tâm, chăm lo, giúp đỡ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi; tổ chức thêm nhiều hoạt động khuyến khích người khuyết tật tham gia sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.