Tiếp sức cho xã nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ gần 1,3 tỷ đồng được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ năm 2015, xã Đak Rong (huyện Kbang) đã và đang hoàn thành kiên cố hóa 2 kênh mương thủy lợi Kon Lốc 1 và Kon Lanh 1 để phục vụ cho việc sản xuất lúa nước. Đây không chỉ là điều kiện để người dân tổ chức sản xuất tốt hơn mà còn tạo tiền đề để xã Đak Rong hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 Công trình thủy lợi Kon Lanh 1 vừa được kiên cố hóa. Ảnh. H.T
Công trình thủy lợi Kon Lanh 1 vừa được kiên cố hóa. Ảnh. H.T

Chúng tôi đến cánh đồng lúa Kon Lốc 1 khi những thửa ruộng nơi đây vẫn còn “nằm” khô khốc chờ nước từ suối Đak Ne tưới mát để tiếp tục vụ gieo trồng mới. Trên công trình thủy lợi Kon Lốc 1, những công nhân đang tích cực trộn bê tông, xây khẩn trương để hoàn thành kênh mương phục vụ sản xuất của người dân nơi đây.

Tay trộn bê tông, ông Trương Quang Cương vừa vui vẻ bắt chuyện: Do không có đường dẫn vào kênh mương nên chúng tôi phải mất gần 1 tháng san lấp ruộng để mở đường đưa vật liệu vào thi công công trình. Khi có đường, chúng tôi lại phải trung chuyển vật liệu bằng thủ công hơn 400 mét dẫn đến mất nhiều thời gian. Dù vậy, để đảm bảo tiến độ thi công cũng như kịp thời hoàn thành công trình để bà con đưa vào sử dụng, chúng tôi đã làm việc liên tục trong hơn 2 tháng qua và khoảng 1 tháng nữa công trình sẽ hoàn thành”. 


Có mặt tại cánh đồng, ông Đinh Văn Váo-Trưởng thôn làng Kon Lốc 1, cho biết: “Kênh mương này dài 1.000 mét, được làm từ năm 1997. Do là kênh đất nên hàng năm, dù đã tiến hành nạo vét rất nhiều lần nhưng lượng nước bị rò rỉ xuống suối Đak Tờ Neng nhiều, dẫn đến phải bơm nước nhiều lần nên rất tốn kém. Vì vậy, khi thấy kênh mương được kiên cố hóa bằng bê tông, bà con trong làng rất phấn khởi và quyết tâm sẽ bảo vệ tốt kênh mương cũng như chăm chỉ sản xuất hơn”.

Cũng theo Trưởng thôn Đinh Văn Váo: Làng Kon Lốc 1 có 22 ha lúa của 66 hộ, nhưng phần do năng lực sản xuất còn hạn chế, phần do nhiều diện tích trên cao thường bị hạn vào mùa khô nên năng suất lúa rất thấp, mỗi mùa chỉ thu được trên dưới 60 tấn lúa. Do đó, việc kiên cố hóa kênh mương không chỉ tạo công ăn việc làm cho 8 thanh niên trong làng với mức lương từ 150.000 đồng đến 180.000 đồng/ngày mà lâu dài còn cung cấp lượng nước dồi dào phục vụ cho việc sản xuất cũng như giúp làng mở rộng thêm 3 ha đất trồng lúa.

Còn tại cánh đồng Kon Lanh 1, dù đã xế chiều nhưng nhiều người vẫn còn ở lại dẫn nước, đắp bờ, làm cỏ cho những ruộng lúa đang xanh tốt nhờ được “tắm” mát bởi dòng nước dồi dào từ kênh mương Kon Lanh 1 vừa được kiên cố hóa đưa vào sử dụng.

Đưa chúng tôi đi thăm những thửa ruộng xanh rì nằm phía trên cao, ông Đinh Văn Múp-Trưởng thôn làng Kon Lanh 1, cho biết: “Khu vực này rộng khoảng 3 ha. Trước đây, do khu vực này cao hơn kênh mương nên nước tưới không lên được, bà con phải trồng đậu. Khi kênh mương Kon Lanh 1 được kiên cố hóa, dự án đã mở thêm một kênh phụ dẫn nước vào khu vực này nên được bà con chuyển sang trồng lúa nước”. Theo Trưởng thôn Đinh Văn Múp, làng Kon Lanh 1 có 25 ha đất trồng lúa nước. Song do có nhiều diện tích thường xuyên bị thiếu nước vào mùa khô nên người dân chỉ canh tác 19 ha. Khi kiên cố hóa, chiều cao kênh mương được nâng cao hơn 50 cm so với kênh cũ, nước về tận ruộng nên tất cả diện tích bị bỏ hoang đều được người dân chuyển sang trồng lúa nước. Nếu được hướng dẫn thêm về kỹ thuật, người dân sẽ canh tác có hiệu quả diện tích lúa nước nói trên.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Sỹ Hữu-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Rong, kiêm Trưởng ban Phát triển xã, cho biết: Đak Rong là xã khó khăn của huyện Kbang với hầu hết người dân sống bằng nông nghiệp. Trong đó, diện tích lúa nước chiếm 22% tổng diện tích cây trồng nông nghiệp. Nhờ nguồn nước từ các con suối Đak Pne, Đak Tờ Neng mà ruộng lúa ở Đak Rong ít khi xảy ra hạn nặng như các địa phương khác. Song, đa số các kênh mương thủy lợi của xã đều làm bằng đất nên tình trạng thất thoát nước xảy ra thường xuyên. Vì vậy, việc Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đầu tư kiên cố hóa 2 kênh mương thủy lợi trên đã góp phần không nhỏ giúp người dân tránh được tình trạng thất thoát nước, cũng như giảm được khâu nạo vét kênh mương mỗi khi vào vụ. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân 2 làng mở rộng thêm 7 ha đất sản xuất và chuyển khoảng 6 ha đất lúa 1 vụ sang 2 vụ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã sớm hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.