Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã chủ động tổ chức vận động, thu hút được nhiều nguồn tài trợ, hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp họ vươn lên cải thiện đời sống, hòa nhập cộng đồng.

Từ những phong trào “tương thân, tương ái”

Theo số liệu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, toàn tỉnh có khoảng trên 12.000 đối tượng bị nhiễm CĐDC. Đa số những hộ gia đình này đều có hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng và xã hội.

 

  Cấp bò cho các hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam.      Ảnh:  Hồng Ngọc
Cấp bò cho các hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: Hồng Ngọc

Trong 5 năm qua, cùng với Hội Nạn nhân CĐDC, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào hành động vì nạn nhân CĐDC như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tháng hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam”, dự án “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh”… Từ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động được 17,494 tỷ đồng giúp đỡ cho 66.130 hộ gia đình nghèo, nạn nhân CĐDC, chủ yếu là tặng quà, hỗ trợ tiền mặt, cây, con giống để sản xuất… giúp họ từng bước xóa đi mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Trong tháng hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam”, ngoài tặng quà, Hội còn tặng xe lăn, xe lắc, sửa chữa nhà cho các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ sự hỗ trợ này, cùng với chương trình làm nhà “Chữ thập đỏ”, nhiều hộ đã có được mái nhà ấm cúng, nhiều con em của nạn nhân CĐDC có cơ hội được đến trường.

Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: “Các hoạt động trợ giúp cho nạn nhân CĐDC nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về nạn nhân da cam. Những việc làm của cộng đồng, xã hội đã giúp nạn nhân CĐDC vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng chính là nguồn động viên tinh thần cho những người làm công tác nhân đạo như chúng tôi”.

Đến các hoạt động trợ giúp bền vững

Trong 5 năm (2011-2015) triển khai Dự án “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh Tây Nguyên và Tây Ninh” tại tỉnh, với kinh phí 4,495 tỷ đồng do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã giúp nhiều nạn nhân CĐDC được khám và chữa bệnh, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật,... để phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể, đã khám sàng lọc cho 386 đối tượng nạn nhân CĐDC hệ vận động; phẫu thuật chỉnh hình cho 45 bệnh nhân; phục hồi chức năng cho 26 bệnh nhân tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn; phục hồi chức năng tại nhà cho 135 bệnh nhân; cung cấp dụng cụ chỉnh hình cho 45 bệnh nhân; cung cấp vật dụng trợ giúp tại nhà cho 135 bệnh nhân; hỗ trợ 649 hộ gia đình nạn nhân CĐDC nghèo và cận nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình. Mặt khác, Hội còn vận động nguồn kinh phí đối ứng từ các hộ nạn nhân da cam là 2,196 tỷ đồng, nâng tổng số nguồn vốn cho dự án là 6,691 tỷ đồng.

Từ sự hỗ trợ của Hội, các hộ nạn nhân CĐDC có thêm nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống. Cùng với việc được các cán bộ khuyến nông cơ sở thường xuyên hướng dẫn, tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, các hộ nạn nhân đã mạnh dạn tiếp nhận kinh phí để phát triển chăn nuôi, sản xuất. Từ những năm đầu triển khai, dự án hỗ trợ cho các hộ nạn nhân 1 con bò, đến nay có hộ đã phát triển thêm 2-3 con, từ 1 con dê phát triển lên 3-5 con. Tiêu biểu như hộ Đinh Thị Grênh (làng Kliết, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) từ 1 con bò, nay phát triển thêm 2 con; hộ Đinh Thị Dôn (làng Nghe Nhỏ, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro) từ 1 con dê, nay phát triển thêm 5 con dê. Hiện nay, tổng đàn dê và bò tăng trưởng thêm 142 con, giá trị ước tính 1,5 tỷ đồng.

Nhìn lại 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, mang đến niềm vui cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Và cũng từ những phong trào, hành trình nhân đạo ấy, đã nhân lên biết bao tấm lòng trong cộng đồng, xã hội chia sẻ với nỗi đau da cam.

 Hồng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.