Ngăn chặn xe chở mía quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai về việc siết chặt tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, đặc biệt là vào vụ thu hoạch mía năm 2015-2016 trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông, ngày 18-11-2015 Nhà máy Đường An Khê và Ayun Pa đã có buổi làm việc với Sở Giao thông-Vận tải và Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Gia Lai, các bên đã tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp thực hiện; đồng thời, ký quy chế phối hợp nhằm hạn chế tình trạng xe cơi nới thùng, chở quá khổ, quá tải... Trong đó, Nhà máy Đường An Khê và Ayun Pa cam kết, bên cạnh thu mua nguyên liệu mía có nguồn gốc rõ ràng và chỉ thu mua đối với những xe có logo được nhà máy cấp từ trước, không để xảy ra tình trạng tranh giành, chen lấn trong quá trình nhập mía gây mất an ninh trật tự. Các nhà máy đã ký cam kết không thu mua mía của những xe vi phạm quy định như: xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thùng và nếu phát hiện vi phạm kịp thời thông báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý nghiêm.

Cân tải trọng xe chở mía. Ảnh: Hữu Trường
Cân tải trọng xe chở mía. Ảnh: Hữu Trường

Sở Giao thông-Vận tải tập trung chỉ đạo đội kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Giao thông và Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ... Tại trạm cân số 55, trên quốc lộ 19, thuộc xã Song An, thị xã An Khê, đội kiểm tra liên ngành túc trực 24/24 giờ để cân tải trọng đối với các xe chở quá khổ và những xe có nghi vấn chở quá tải, nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản xử phạt theo quy định và buộc hạ tải mới cho lưu hành. Đồng thời, khi phát hiện xe cơi nới thùng, tổ công tác sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ phương tiện phải cắt bỏ đúng thiết kế ban đầu. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, triển khai thực hiện xử lý vi phạm giao thông theo các chuyên đề: kiểm tra xử lý tốc độ, xử lý chủ phương tiện vi phạm nồng độ cồn, kiểm soát xe độ chế, xe công nông lưu thông trên các tuyến quốc lộ...

Rút kinh nghiệm những vụ thu hoạch mía trước, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã chủ động lập kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuần tra xử lý với tuyên truyền ngay từ hơn 2 tháng trước vụ thu hoạch mía 2015-2016 đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo chuyển biến tốt về ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của chủ phương tiện và đội ngũ tài xế xe tải, xe container... Từ đầu tháng 9 đến nay, tổ tuyên truyền Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã trực tiếp phát gần 5.000 tờ rơi cho người tham gia giao thông và các doanh nghiệp vận tải; đồng thời, yêu cầu hơn 700 tài xế xe tải, chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ.

 

Tài xế ký cam kết không vi phạm luật giao thông. Ảnh: Hữu Trường
Tài xế ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Ảnh: Hữu Trường

Được biết, từ đầu tháng 11-2015 đến nay, trung bình mỗi ngày, đội kiểm tra liên ngành tại trạm cân số 55 cân tải trọng hơn 40 xe tải, xe container, trong đó có từ 1 đến 3 xe vi phạm vượt quá tải khoảng 1 đến 2 tấn hàng hóa. Thượng tá Lê Văn Châu-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết: Thời điểm này, mỗi ngày có từ 20 đến 30 xe tải chở mía về nhập tại nhà máy đường ở tỉnh Bình Định, hầu hết các tài xế đều chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ, không cơi nới thùng xe và chở đúng trọng tải cho phép. Những năm trước, vào mùa vụ thu hoạch mía, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải có dấu hiệu phức tạp. Tuy nhiên, năm nay không những xe chở mía mà xe tải chở các loại nông sản, hàng hóa khác lưu thông trên tuyến đã nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.