Cây cảnh chưng Tết: Phong phú về chủng loại, giá cả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một chậu mai vàng tươi được uốn theo dáng rồng bay tạo một không gian sáng, bắt mắt và ấm cúng trong gia đình. Một thế mai uyển chuyển dáng xiêu hay mạnh mẽ dáng trực đem lại sự may mắn, sung túc, tái lộc cho gia chủ. Một chậu bonsai nhiều năm tuổi, được sáng tạo bằng đôi tay khéo léo và con mắt nghệ thuật của nghệ nhân, đồng thời cũng thể hiện được ước vọng đầu năm và gu thẩm mỹ của người chủ mới. Đó là 3 trong rất nhiều thế, dáng của các loại cây cảnh đang được các nhà vườn dày công chăm sóc để tung ra thị trường trong dịp Xuân Ất Mùi này.

Bonsai chờ Tết

 

Khách đến ngắm và mua bonsai của vườn anh Nghĩa. Ảnh: Thái Bình
Khách đến ngắm và mua bonsai của vườn anh Nghĩa. Ảnh: Thái Bình

Nghệ nhân Nguyễn Văn Nghĩa (20 A Sanh, TP. Pleiku) chuyên kinh doanh cây cảnh kể cùng tôi quá trình tạo dựng và hoàn thiện một tác phẩm bonsai. Anh Nghĩa cho hay, kể từ khi cây phôi cắt về tạo dáng ra hình thể cây mất khoảng 3 năm, còn để cây đẹp như ý, hội tụ đầy đủ những tiêu chuẩn của một cây bonsai thì phải ít nhất 15 năm mới đạt yêu cầu. Hầu hết các loại cây, hoa đều có thể tạo bonsai nhưng loại được ưa thích nhất vẫn là những cây thuộc dòng lá kim như tùng, dương, phi lao. Với 4 loại dáng cơ bản (trực, xiêu, hoành, huyền) có thể tạo ra nhiều thế cây khác nhau, có thể kể đến ở đây một vài thế chủ yếu, thường được các nghệ nhân chọn lựa để sáng tạo, gồm: trực quân tử, trực quân tử liên chi, thác đổ, bạt phong hồi đầu, xuy phong, phụ tử…

Tết này, anh Nghĩa chuẩn bị cho ra thị trường khoảng hơn 100 chậu bonsai, 150 chậu mai truyền thống Bình Định (mai được tạo theo dáng rồng gồm long giáng và long thăng-N.V) và gần 80 chậu mai thế. “Ngoài những loại cây thích hợp, được nhiều người biết đến như tùng, ruối, me, linh sam, mai chiếu thủy… năm nay vườn nhà tôi còn một số loại cây mới, đang được giới chơi bonsai tìm mua như thanh hao (sa tùng), sơn trà. Giá của bonsai thì tùy vào từng loại cây, tùy dáng-thế, lớn-nhỏ, lâu năm-ít năm… mà có giá khác nhau, ít thì đôi ba triệu đồng, phần lớn có giá trung bình 5-10 triệu đồng; riêng thanh hao có cây lên tới 15-20 triệu đồng, sơn trà 40 triệu đồng. Về mai, nếu mai truyền thống Bình Định có giá dao động từ khoảng 200-250 ngàn đồng/chậu thì mai thế được bán với giá cao gấp khoảng hơn 10 lần, trung bình 2,5-3 triệu đồng/chậu, tùy vào độ tuổi của mai”-anh Nghĩa cho biết. Cũng theo anh Nghĩa, với những người mới chơi bonsai, mai thế, muốn chọn một chậu cây đẹp, phù hợp với ngôi nhà của mình trong dịp năm mới thì nên bỏ chút thời gian đi dạo qua các nhà vườn có nhiều năm kinh nghiệm trồng cây như nhà anh, nhà ông Ngọc Anh (đường Lương Thạnh), nhà ông Mân (đường Nguyễn Viết Xuân), anh Đức (cuối đường Tăng Bạt Hổ) hoặc ra khu kinh tế mới 17-3, nơi tập trung trồng mai thế nhiều nhất trong tỉnh.

Rạng ngời sắc Xuân

 

Một góc vườn của cơ sở Ngọc Liệu. Ảnh: Thái Bình
Một góc vườn của cơ sở Ngọc Liệu. Ảnh: Thái Bình

Pleiku những ngày này không khí Tết đã tràn ngập phố, đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp hương sắc của mùa Xuân. Chọn cách tiếp cận khách hàng bằng vẻ phong phú, rực rỡ sắc màu của hoa, các cơ sở kinh doanh cây cảnh lớn của Pleiku như: Xuân Thủy, Đức Đoan (đường Trường Chinh), Ngọc Liệu (đường Cách Mạng Tháng Tám), Minh Tuấn (đường Phạm Văn Đồng), Ngọc Định, Tùng (đường Lê Duẩn)… đã trưng bày ở ngay trên vỉa hè đoạn trước cơ sở mình những loài hoa, loài cây đẹp nhất, bắt mắt nhất. Cùng với các loại cây, hoa được người dân chuộng mua trong dịp Tết đến Xuân về như quất, mai vàng, mai chiếu thủy, cúc mâm xôi, hải đường, lan các loại; năm nay các nhà vườn cũng đã mở rộng mặt hàng, kinh doanh thêm nhiều loại cây, hoa mới hoặc những loài được lai tạo, ghép màu hoa mới, đang được người dân các thành phố lớn trong cả nước tìm mua như: chuông Úc, đỗ quyên Úc, mai hoa đăng, bonsai kim thanh mai…

Trò chuyện với P.V, chủ vườn cây cảnh Ngọc Định (đường Lê Duẩn) cho biết: “Tết đến, dù có khó khăn vất vả đến mấy thì hầu như mọi nhà đều mua 1-2 chậu hoa về chưng. Vì vậy, cũng như mọi năm, hàng cây, hoa Tết của chúng tôi chủ yếu hướng tới đối tượng bình dân với những chủng loại cây đã trở nên thân thuộc như quất để bàn, cúc mâm xôi, hải đường, đỗ quyên, mai vàng Sài Gòn, lan các loại và nhiều nhất là những chậu hoa nhỏ để bàn như đồng tiền, cẩm chướng. Năm nay còn có thêm hoa anh thảo, hoa chuông, mai hoa đăng. Giá cả thì tùy loại, chỉ cần 100-200 ngàn đồng là đã có hoa chơi Tết rồi”. Với vườn cây cảnh Xuân Thủy (đường Trường Chinh) thì “Cùng với các loại cây hoa thông dụng, năm nay tôi cất thêm một vài chậu bonsai về bán như kim thanh mai (1 triệu đồng/chậu); tùng la hán (7 triệu đồng/cặp), mai chiếu thủy (4,5 triệu đồng/chậu); hàng chủ yếu được lấy ở miền Tây và Sài Gòn”. Nói về sự chuẩn bị đầu tư của nhà vườn trong dịp Xuân mới này, chủ cơ sở kinh doanh cây cảnh Ngọc Liệu (đường Cách Mạng Tháng Tám) cho hay: “Năm nay tôi cũng đầu tư vài trăm triệu đồng để lấy hàng về bán, đảm bảo phong phú chủng loại và giá cả hợp lý. Khoảng hơn 1 tuần nay nhà vườn đã có khách đến mua hoa Tết, chúng tôi đang hy vọng, sức mua của người dân sẽ tăng cao trong những ngày tới…”.

 Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.