Kbang với chương trình xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến Kbang lúc này có cảm giác rất rõ rằng cùng với việc tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu đặt ra từ Nghị quyết Đảng bộ huyện, HĐND huyện còn có nhiệm vụ chạy đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của một huyện điểm trong toàn quốc.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Kbang được Trung ương chọn là một trong 5 huyện điểm của cả nước tập trung XDNTM. Toàn huyện có 13/13 xã của huyện trở thành xã điểm XDNTM trong tổng số 45 xã điểm của tỉnh. Đây là vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện.

 

Đường từ trung tâm huyện Kbang nối thông với các xã phía Nam. Ảnh: V.H
Đường từ trung tâm huyện Kbang nối thông với các xã phía Nam. Ảnh: V.H

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 10/13 xã đạt chuẩn NTM (tương ứng với 76,69%) và mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM với 100% xã vào năm 2020, Kbang phải tập trung thực hiện cho bằng được nền sản xuất nông nghiệp, sản xuất hàng hóa, phát triển toàn diện theo hướng bền vững, xây dựng Kbang vững về chính trị, giàu về kinh tế, quốc phòng-an ninh ổn định, phát triển nhanh và vững mạnh, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đến công tác tập huấn, tuyên truyền, phát động phong trào thi đua,  rà soát, đánh giá thực trạng NTM theo các tiêu chí, hỗ trợ sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển văn hóa-xã hội-môi trường, xây dựng hệ thống chính trị, phát huy nguồn lực đều được chú trọng đầu tư, thực hiện tích cực.

Qua 2 năm triển khai, nhất là sau khi phát động phong trào thi đua “Kbang chung sức, chung lòng XDNTM” đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn huyện, nhất là về mục đích, nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào. Nhiều xã đã có cách làm hay, phương pháp hiệu quả, thu hút sự quan tâm đồng tình, ủng hộ, tự giác tham gia của nhân dân góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

 

Một góc thị trấn Kbang.
Một góc thị trấn Kbang.

Việc triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án khác đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện lên 12%/năm, đảm bảo kế hoạch đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông-lâm nghiệp giảm còn 40,77%; công nghiệp-xây dựng tăng lên 31%; thương mại-dịch vụ 27,95%; thu nhập bình quân đầu người gần 12 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 39,29%...

Hướng đến những mục tiêu cận kề trước mắt, huyện đang chỉ đạo tiếp tục rà soát, xác định các tiêu chí XDNTM gần đạt để tập trung đầu tư, phấn đấu thực hiện đạt chuẩn theo kế hoạch.

Ghi nhận từ xã điểm Đak Hlơ

Trên cơ sở rà soát đánh giá theo bộ 19 tiêu chí NTM, trong 13 xã, Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện yêu cầu ngay trong năm 2013 phải hoàn thành cho được từ 3 đến 4 tiêu chí và chỉ rõ đó là những tiêu chí nào. Phấn đấu đến cuối năm 2013 có xã Đak Hlơ đạt chuẩn NTM; năm 2014 có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nữa là: Nghĩa An, Tơ Tung, Sơn Lang và xã Đông; năm 2015 có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM và toàn huyện có 10/ 13 xã đạt chuẩn NTM và huyện cơ bản là huyện NTM.

Phát huy tính chủ động khai thác tiềm năng vốn có của địa phương, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, nhiều năm qua, Đak Hlơ nổi lên như một điển hình về công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, xóa đói giảm nghèo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất. Làm lúa nước, trồng mía, bắp lai, đậu đỗ các loại, chăn nuôi bò là những hoạt động sản xuất chủ yếu đem lại cuộc sống ngày càng cải thiện và khá giả của bà con trong xã.

 

Hiện toàn xã có tổng diện tích gieo trồng 1.807 ha; trong đó lúa Đông Xuân 46 ha, rau màu, đậu ớt 132 ha, mía 1.520 ha… năng suất, sản lượng không ngừng tăng lên. Trong chăn nuôi, cả xã có trên 2.000 con gia súc, hàng chục ngàn con gia cầm luôn được chú trọng phòng trừ dịch bệnh nên đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, Đak Hlơ tập trung phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm, nâng cao  hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo tổ chức đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, phát động các phong trào hành động cách mạng, phát huy nội lực trong dân đã hội đủ điều kiện để tỉnh, huyện lựa chọn xã làm xã điểm tập trung triển khai thành công xã nông thôn mới trong năm 2013. Sau khi rà soát, xã có 10 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn 70-100% gồm: tiêu chí 1 về quy hoạch, tiêu chí 4 về hệ thống lưới điện và sử dụng điện, tiêu chí 8 về bưu diện, tiêu chí 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí 10 về thu nhập, tiêu chí 13 về hình thức sản xuất, tiêu chí 14 về giáo dục, 15 về trạm y tế, 16 về xây dựng đời sống văn hóa, 19 về an ninh trật tự; 9 tiêu chí đạt dưới 70% gồm: tiêu chí số 2 về hạ tầng giao thông, tiêu chí 3 về thủy lợi, tiêu chí 5 về trường học, tiêu chí 11 về hộ nghèo, 12 về cơ cấu lao động và 18 về xây dựng hệ thống chính trị.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bùi Phích cho biết: “Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của huyện, tỉnh, xã đang tích cực triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn. Điều chúng tôi phấn khởi và tin tưởng hoàn thành nhiệm vụ đề ra là luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ trên và sự đồng lòng của nhân dân. Không được nhân dân đồng tình ủng hộ sẽ khó thành công”.

Lời giải nguồn lực huy động

“Trong các giải pháp đề ra, Kbang xác định tập trung huy động các nguồn lực chung tay XDNTM từ các tổ chức và cá nhân, bằng tiền, hiện vật, tình cảm gắn bó, kết nghĩa đỡ đầu các xã thực hiện NTM; bổ sung hoàn chỉnh cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngoài nguồn vốn ưu đãi cho nông nghiệp nông thôn đồng thời thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả”- ông Trần Vĩnh Hương-Chủ tịch UBND huyện nói.

Cũng với ông Hương, các công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp tỉnh đứng chân trên địa bàn huyện-là thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM, phải vào cuộc mạnh mẽ hơn. Trước mắt trong năm 2013 này là bàn giao cho huyện 3.682,1 ha đất nương rẫy luân canh của bà con người dân tộc thiểu số đang canh tác trên đất lâm nghiệp để phát triển sản xuất.

Nguồn lực đầu tư phát triển, thực hiện chương trình của Trung ương, của tỉnh dành cho huyện điểm cũng phải tăng lên. Đến nay, chương trình đầu tư và thanh toán dứt điểm nguồn vốn năm 2012 với 18,854 tỷ đồng đã được giải quyết. Huyện cũng đã tổ chức lấy ý kiến người dân về danh mục đầu tư sắp tới, lập thủ tục hồ sơ thực hiện nguồn vốn năm 2013 với tổng kinh phí 15,107 tỷ đồng.

Chắc chắn với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, cùng sự đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong huyện, Kbang sẽ “về đích” hoàn thành XDNTM đúng kế hoạch đã đề ra.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.