Cần lắm những cơ sở giết mổ gia súc tập trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã có không ít cuộc họp bàn thảo về việc quy hoạch cơ sở giết mổ gia súc tập trung, nhưng các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ hộ gia đình vẫn tiếp tục phát triển tự phát khiến công tác kiểm tra, kiểm dịch ngày một thêm khó…

Nhiều cơ sở vi phạm

Suốt nửa tháng qua, đoàn kiểm tra liên ngành về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của tỉnh đã tiến hành kiểm tra hoạt động giết mổ gia súc trên địa bàn. Tại đây, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có những cơ sở chế biến sử dụng thực phẩm hết hạn, cơ sở xả nước thải gây ô nhiễm môi trường…

 

Một điểm giết mổ gia súc tại thị xã An Khê. Ảnh: N.G
Một điểm giết mổ gia súc tại thị xã An Khê. Ảnh: N.G

Hầu hết các điểm chế biến, sản xuất, kinh doanh giò, chả, thịt heo quay đều có những sai phạm. Trong số đó, cơ sở sản xuất và mua bán nem chả trên đường Thống Nhất (phường Ia Kring, TP. Pleiku) sử dụng cả thực phẩm hết hạn gần 3 tháng. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện 6,5 kg bột giòn dai hiệu Meat plus+400, trên bao bì có ghi thời hạn sử dụng 28-3-2013. Chủ cơ sở cho rằng do mua số lượng nhiều để sản xuất nên không để ý đến. Các phụ gia thực phẩm vi phạm được đoàn tịch thu, niêm phong tiêu hủy. Với vi phạm sử dụng phụ gia hết hạn, cơ sở sản xuất được đoàn nhắc nhở đồng thời kiến nghị xử phạt hành chính với số tiền 15 triệu đồng.

Riêng với những cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, tại thời điểm kiểm tra thì hầu hết đều không đảm bảo vệ sinh về điều kiện giết mổ như khu nuôi nhốt, làm sạch, hệ thống xử lý nước thải đều không đạt yêu cầu khi kiểm tra. Tại cơ sở giết mổ gia súc Châu Phú (tổ 5, phường An Phú, thị xã An Khê), hầu hết việc giết, xẻ thịt heo đều diễn ra trên nền đất, nước thải xả thẳng ra sau nhà và chảy vào ruộng…

Tại những điểm kiểm tra khác trên địa bàn thị xã An Khê, huyện Chư Sê, TP. Pleiku, phần lớn đều diễn ra tương tự. Bên cạnh đó, có những điểm giết mổ do cơ sở chật hẹp nên việc mổ xẻ, phân phối thịt đều diễn ra trên nền đất không đảm bảo vệ sinh, kể cả nơi mổ thịt nằm dưới đất ngay cạnh nơi nhốt chó, mèo…

Ông Trần Minh Châu-chủ một cơ sở giết mổ gia súc tại thị xã An Khê nói: Việc giết mổ gia súc tại nhà, đây là công việc chúng tôi không hề mong muốn. Đề nghị thị xã đầu tư xây dựng điểm giết mổ tập trung.

Cần mạnh tay xử lý

Qua kiểm tra thực tế về công tác đảm bảo ATVSTP cho thấy, các hộ kinh doanh phần nào ý thức được về việc đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên với những điều kiện khác nhau, những nỗ lực của cán bộ y tế thông qua tuyên truyền, tập huấn về kiến thức ATVSTP cho các hộ kinh doanh, người chế biến chỉ ở mức độ giới hạn.

 

Ảnh: N.G
Ảnh: N.G

Bởi lẽ, việc quản lý giết mổ gia súc, gia cầm từ trước đến nay đều thực hiện theo một quy trình “ngược”: giết mổ, kiểm tra, đóng dấu, phân phối đến người tiêu dùng… Lẽ ra công việc giết mổ cần được kiểm soát một cách chặt chẽ, kiểm dịch phát hiện động vật mắc bệnh để phân loại. Ở đây, tất cả những động vật có bệnh hay kể cả những động vật đã chết đều được đóng dấu “đã kiểm dịch” và thu tiền tại những nơi thực phẩm đã được chia nhỏ mà không hề quan tâm đến chuyện thực phẩm có đảm bảo hay không.
 

Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành về lĩnh vực an toàn thực phẩm đã tổ chức họp tổng kết đợt kiểm tra sau hơn nửa tháng triển khai kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giò, chả, giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh, qua đó đã xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở vi phạm trong tổng số 15 nơi được kiểm tra, tổng số tiền xử phạt trong đợt này 27.500.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Đang- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Hầu hết cơ sở kinh doanh đều nhỏ lẻ, không tập trung dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm. Nguyên nhân là do trên địa bàn tỉnh chưa có đầy đủ cơ sở giết mổ tập trung. Chúng tôi mong tỉnh sớm cho thành lập các điểm tập trung để việc quản lý, kiểm dịch được tốt hơn, người tiêu dùng theo đó cũng an tâm hơn khi chọn mua những thực phẩm đã được làm tốt từ khâu chế biến.

Hiện nay, tại các huyện Krông Pa, Đức Cơ, Chư Sê có 3 cơ sở giết mổ gia súc tập trung. Các điểm này hiện đang hoạt động rất thuận lợi.  Tại địa bàn TP. Pleiku, theo thống kê sơ bộ có khoảng gần 100 điểm giết mổ nhỏ lẻ nhưng lại không hề có một điểm nào đạt yêu cầu và cũng chưa có một cơ sở giết mổ tập trung. Trong khi đó, vài năm trước, một cá nhân trên địa bàn TP. Pleiku đã bỏ ra gần cả tỷ đồng để xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, nhưng vài ngày sau khi đưa vào hoạt động không có một chủ lò nào đưa động vật đến vì cho là giá tiền thu quá cao, cơ sở này hiện tại bỏ hoang.

Cũng với loại hình tập trung này, vài năm qua, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại tổ dân phố 9, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ do ông Nguyễn Xuân Quang làm chủ đã hoạt động rất hiệu quả. Điều quan tâm trong mô hình này chính là việc quan tâm từ phía chính quyền hỗ trợ cùng người dân đầu tư xây dựng cơ sở, đây cũng là việc giảm một phần chi phí đầu tư nên phí thu giết mổ gia súc có thấp hơn so với nơi khác 10-20 ngàn đồng/con.

Người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng tiêu thụ sản phẩm động vật sạch, đảm bảo xử lý vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ. Do vậy, mô hình xã hội hóa trong việc giết mổ gia súc là rất cần thiết. Để các cơ sở này hình thành rất cần sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ phía chính quyền địa phương, cũng như việc hỗ trợ một phần kinh phí với những cá nhân tham gia mô hình tập trung.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.