Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 23-9, tại điểm cầu Nhà Quốc hội, đoàn Việt Nam do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển.
Hội nghị do Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông Quốc hội Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì sự phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở khu vực Tam giác Phát triển”. 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Phước Thành-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung
Hội nghị nhằm hiện thực hóa các lợi ích chung cũng như ứng phó với khủng hoảng Covid-19 vì sự thịnh vượng và đoàn kết của Nhân dân khu vực Tam giác phát triển để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết lâu dài giữa ba nước. Qua các tham luận tại hội nghị cho thấy: Từ khi thành lập khu vực Tam giác phát triển năm 1999 đến nay, 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiều cơ chế hợp tác và đã tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng. Các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã ký kết góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, đem lại lợi ích kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh tại khu vực 13 tỉnh chiến lược biên giới 3 nước. Hợp tác đầu tư được đẩy mạnh trong các lĩnh vực, như: thủy điện, khai thác, chế biến khoáng sản, trồng và chế biến sản phẩm một số cây công nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, 3 nước đã có nhiều trao đổi, hỗ trợ trong công tác phòng-chống dịch cũng như về phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực Tam giác phát triển.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho rằng, nội hàm của chủ đề đòi hỏi sự nỗ lực của các bên trong tổ chức triển khai thực hiện các cam kết nhằm phát triển toàn diện kinh tế-xã hội trong khu vực Tam giác phát triển một cách bền vững; đồng thời, đề ra các giải pháp ứng phó có hiệu quả với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết giữa 3 nước ngày càng phát triển.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo chung về việc thực hiện dự án Phát triển trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và biện pháp ứng phó với Covid-19. Hội nghị cũng đã nghe Báo cáo về kết quả giám sát của Ủy ban Đối ngoại 3 nước trong khu vực Tam giác phát triển kể từ Hội nghị lần thứ 7. Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi quan điểm, thảo luận về những thách thức, tìm kiếm giải pháp và đề ra phương hướng cho những năm tới.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.