Bộ trưởng TN-MT trả lời đại biểu Quốc hội Ksor H'Bơ Khắp: 'Rừng còn quý hơn trời'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Đại biểu nói với tôi rừng quan trọng như thế nào. Rừng là trời. Tôi nghĩ, rừng còn quan trọng hơn cả trời”, Bộ trưởng Bộ TN-TM Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Ksor H'Bơ Khắp.
 
Đại biểu Ksor H'Bơ Khăp chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Đại biểu Ksor H'Bơ Khăp chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Chiều nay, 6.11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (đoàn Gia Lai) đã chất vấn Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà về phát biểu của ông ngày hôm qua, 5.11, về việc thuỷ điện nhỏ không phải là nguyên nhân gây ra sạt lở, lũ lụt ở miền Trung.

.

ĐBQH Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai) chất vấn Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà
Trả lời chất vấn này của đại biểu, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, ông không nói thủy điện là nguyên nhân hay thuỷ điện không phải nguyên nhân, mà ông nói con người chính là nguyên nhân quyết định.
Ông dẫn chứng, Na Uy rất nhiều thuỷ điện, nhưng người ta dựa trên thế năng tự nhiên, còn chúng ta khai thác thuỷ điện mà chấp nhận đổi rừng thì khi đó nguyên nhân là do con người.
“Đại biểu nói với tôi rừng quan trọng như thế nào, rừng là trời. Tôi nghĩ, rừng còn quan trọng hơn cả trời, bởi vì tôi thở không khí từ việc lọc CO2 của rừng", Bộ trưởng Hà hướng về phía đại biểu Ksor H'Bơ Khắp nói.
Ông cho biết, rừng còn là nơi cung cấp 70% các tài nguyên cho con người, rừng cho sinh thủy, trong chiến tranh thì rừng che bộ đội. 
Ông nhắc lại câu nói của mình tại phiên làm việc hôm qua “thủy điện không phải nguyên nhân” mà hậu quả là do con người khai thác các tài nguyên mà không dựa vào các quy luật tự nhiên.
Mất rừng không có nghĩa là do thủy điện, ông Hà cho rằng, mất rừng là do con người có tư duy sai trái khi "trong nhà dùng toàn đồ gỗ, sử dụng các động vật hoang dã”. 
"Tôi muốn nói là chúng ta phải hiểu cái nguyên nhân mất rừng, có rất nhiều nguyên nhân khác mà chúng ta phải quản lý", ông Hà nói. 
Bộ trưởng Hà cho biết, Bộ TNMT và Bộ NN-PTNT sẽ xem xét cùng Quốc hội, rà soát từng mét vuông đất bị chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Đối với những nơi nào không còn rừng mà chức năng của nó là phòng hộ và bảo vệ con người thì phải phục hồi rừng nguyên sinh đúng với bản chất của rừng tự nhiên.
Kết lại phần trả lời của mình, ông Hà mong đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nghe lại băng ghi âm câu trả lời của Bộ trưởng tại phiên họp hôm qua để “có sự hiểu lẫn nhau hơn”.
Theo Vũ Hân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

(GLO)- Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đã được triển khai một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong dân, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

(GLO)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7-5-2024), sáng 3-5, Đoàn công tác của Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Rah Lan Chung đã đến thăm, tặng quà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên phủ đang sinh sống trên địa bàn TP. Pleiku.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.