Lặng thầm giữ bình yên buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để góp phần giữ gìn bình yên cho các buôn làng trong dịp Tết, lực lượng an ninh Công an huyện Mang Yang (Gia Lai) đang tích cực bám nắm các địa bàn trọng điểm, tranh thủ người có uy tín vận động nhân dân từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”, tập trung lao động sản xuất, không tin lời xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu làm điều phạm pháp.
Những ngày giáp Tết, chúng tôi cùng lãnh đạo Công an huyện Mang Yang đến thăm tổ công tác an ninh của đơn vị tại làng Kret Krot, xã Hà Ra. Tại nơi ở của tổ công tác, ngoài 2 cán bộ, chiến sĩ là Thượng úy Nguyễn Văn Mão và Thượng sĩ Hying còn có Chơng và Prất (cùng ở làng Kret Krot) đến chơi. Hai người này từng theo tà đạo “Hà Mòn” và năm 2012 thì trốn ra rừng hoạt động. Tháng 6 và tháng 8-2018, Công an huyện Mang Yang đã vận động họ từ bỏ tà đạo trở về với dân làng, gia đình. Chơng kể: “Hồi trước, tôi chưa biết bản chất của tà đạo “Hà Mòn” nên bị dụ dỗ, lôi kéo trốn ra rừng. Công an huyện viết thư động viên tôi quay về. Vợ tôi cũng muốn chồng về nhà vì một mình nó nuôi 7 đứa con khổ lắm. Ở rừng, cuộc sống rất khó khăn, tôi đau ốm suốt. Vì vậy, tôi đã ra trình diện. Sau này, tôi không nghe lời kẻ xấu trốn ra rừng nữa, chỉ ở nhà làm ăn nuôi vợ con”.
   Lực lượng An ninh Công an huyện trò chuyện cùng ông Đớt và đối tượng từng lầm lỡ theo tà đạo “Hà Mòn”. Ảnh:  Thúy Trinh
Lực lượng An ninh Công an huyện trò chuyện cùng ông Đớt và đối tượng từng lầm lỡ theo tà đạo “Hà Mòn”. Ảnh: Thúy Trinh
Với Chơng và Prất, các cán bộ, chiến sĩ tổ công tác an ninh của Công an huyện Mang Yang như Thượng úy Mão, Thượng sĩ Hying ngày càng trở nên thân thuộc. Bởi lẽ, các anh thường xuyên động viên và giúp họ tháo gỡ những khó khăn trên hành trình vượt qua lầm lỗi. Nhờ tích cực bám địa bàn, luôn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân nên những trinh sát an ninh Công an huyện dần tạo được thiện cảm đối với bà con, được cấp ủy, chính quyền tin tưởng.
Trung tá Trần Quang Thống-Phó Trưởng Công an huyện Mang Yang-cho biết: “Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2019, tại các địa bàn có hoạt động tà đạo “Hà Mòn”, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các tổ công tác tranh thủ người có uy tín, chức sắc tôn giáo tuyên truyền bà con tập trung lao động sản xuất, không nhóm họp trái phép, không để các đối tượng tà đạo “Hà Mòn” đang lẩn trốn trong rừng tác động, lôi kéo. Đồng thời, vận động thân nhân, gia đình các đối tượng đang lẩn trốn kêu gọi người thân về trình diện để được hưởng lượng khoan hồng của Đảng, Nhà nước”.
Hiện tại, ngoài tổ công tác ở làng Kret Krot, Đội An ninh Công an huyện Mang Yang còn có 2 tổ công tác làm nhiệm vụ tại các địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị là làng Kdung1 (xã Hà Ra) và làng Alao (xã Lơ Pang). Từ ngày 15-11-2018 đến nay, lực lượng an ninh phối hợp với các xã tổ chức 3 đợt vận động nhóm với khoảng 100 người tham gia; vận động cá biệt hơn 150 lượt thân nhân, gia đình đối tượng lẩn trốn. Ngoài ra, các tổ công tác còn tiếp xúc, vận động, tranh thủ 47 lượt người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo để tuyên truyền bà con không nghe, không tin lời kẻ xấu.
Ông Đớt-người có uy tín ở làng Kret Krot-cho biết: “Có nhiều thời điểm, tôi cùng tổ công tác của Công an huyện liên tục đi tuyên truyền, vận động người dân không theo tà đạo “Hà Mòn”. Từ nhiều năm nay, trong làng Kret Krot không có thêm trường hợp nào trốn ra rừng theo tà đạo “Hà Mòn”. Số người được vận động quay trở về nay đều đã ổn định cuộc sống”.
Tết Nguyên đán đang cận kề. Trong khi mọi người, mọi nhà đang hối hả chuẩn bị đón Tết thì những cán bộ, chiến sĩ Đội An ninh Công an huyện Mang Yang vẫn âm thầm bám làng để giữ gìn bình yên cho nhân dân. Thượng úy Nguyễn Văn Mão cho biết, anh đã gắn bó với làng Kret Kot được 6 năm, trong đó có đến 5 năm anh ăn Tết ở làng với bà con. “Trước đây, nhất là sau khi một số đối tượng cầm đầu tà đạo “Hà Mòn” bị lực lượng Công an bắt giữ, việc tiếp xúc với bà con rất khó khăn. Nhưng chúng tôi vẫn kiên trì bám địa bàn, tranh thủ người có uy tín tác động, thuyết phục, giải thích, vạch rõ âm mưu thâm độc của tổ chức phản động FULRO lợi dụng tà đạo “Hà Mòn” nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, chúng tôi gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. Nếu bà con có khó khăn gì, chúng tôi sẵn lòng giúp đỡ trong khả năng… Vì vậy, dần dần, bà con hiểu và quý mến anh em trong tổ công tác hơn. Đêm Giao thừa, khi bà con tổ chức gặp mặt ở nhà rông, chúng tôi cũng được mời tham gia để nhận những món quà nhỏ, những lời chúc ấm áp đầu năm mới. Tết là thời khắc đoàn viên, mặc dù xa gia đình nhưng tình cảm của bà con cũng là một trong những động lực giúp chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”-Thượng úy Mão tâm sự.
 Thúy Trinh

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.