Đã tinh giản biên chế 34.778 người, giảm 15 vụ thuộc Bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các cơ quan hành chính tinh giản biên chế 4.294 người, đơn vị sự nghiệp công lập 24.717 người, công chức cấp xã 5.767 người.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 2-7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng có báo cáo về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm.

 

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Một trong những vấn đề được quan tâm đó là vấn đề cải cách thủ tục hành chính. Theo Bộ trưởng, vấn đề cải cách hành chính trọng tâm là lấy nhân dân và doanh nghiệp để phục vụ, với việc xây dựng mô hình một cửa, một cửa liên thông được triển khai phát triển mạnh mẽ.

Đã có 30 trung tâm hành chính công (trực thuộc UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh).

Điển hình tại Quảng Ninh đã thực hiện “mô hình 4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả). Tỷ lệ trả trước hạn theo nguyên tắc này đạt 94,1%, cắt giảm 47% thời gian giải quyết so với quy định. Tỷ lệ hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính đạt 82,4%, giải quyết qua mạng đạt 99,9%,... Từ đó, tiết kiệm được 70 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước và 25 tỷ đồng cho người dân mỗi năm. Nhờ đó năm 2017, chỉ số cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính, Quảng Ninh đứng đầu toàn quốc”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu.

Về sắp xếp bộ hành chính tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng các cơ quan hành chính tinh giản biên chế 4.294 người, đơn vị sự nghiệp công lập 24.717 người, công chức cấp xã 5.767 người.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã sắp xếp lại giảm 15 vụ thuộc Bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục. Riêng Bộ Công an đang sắp xếp theo hướng không còn 6 tổng cục, giảm từ 125 đơn vị cấp cục còn 60, giảm 20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy, giảm hơn 1.000 cấp phòng thuộc các cơ quan cục, vụ và công an các tỉnh.

Ngoài ra, Chính phủ cũng thực hiện giải quyết công tác khiếu kiện khiếu nại đông người, kéo dài, chỉ đạo lập giải quyết từng vụ việc, chấn chỉnh việc tiếp công dân, đồng thời rà soát lại các quyết định không phù hợp, đặc biệt là các quyết định về thu hồi đất, bồi thường thiệt hại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Đối với vấn đề cải cách hành chính, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề hạn chế, đó là thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà chồng chéo, gây khó khăn trong quản lý điều hành, gây khó cho doanh nghiệp.

Việc thực hiện kỷ cương hành chính có nơi chưa nghiêm, công tác phối hợp bộ và các cơ quan vẫn chưa chặt chẽ, có nhiều ý kiến khác nhau vẫn còn tình trạng né tránh, ngại đề xuất những vấn đề mới có tính đột phá chưa mạnh dạn trong đề xuất nâng cấp phân cấp giám sát và trách nhiệm của người đứng đầu…

Những hạn chế nêu trên một phần do nguyên nhân khách quan nhưng nguyên nhân chủ yếu là chủ quan. Nhiều nơi thiếu quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ, đến khi được kiểm tra, đôn đốc mới tập trung thực hiện. Kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa làm hết trách nhiệm, có lúc, có nơi còn nhũng nhiễu, tiêu cực một số địa phương chưa chủ động nắm tình hình còn bị động dẫn tới việc để xảy ra mất an ninh trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng môi trường đầu tư và hình ảnh của Việt Nam.

Để khắc phục những tình trạng này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, xây dựng chính phủ điện tử, xây dựng đô thị thông minh cung cấp dịch vụ công.

Chúng ta theo dõi sát tình hình xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, xử lý các vụ việc phát sinh, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành chức năng, đoàn thể, và cả cộng đồng doanh nghiệp…

Bên cạnh đó chúng ta cần đề cao trách nhiệm các nhân người đứng đầu, tăng cường kỷ luật kỷ cương phân cấp mạnh mẽ thực hiện nghiêm công vụ, kiên quyết xử lý thay thế công chức, trì trệ…

Việt Đức/VOV

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.