Hội Nông dân huyện Đak Đoa đẩy mạnh các phong trào thi đua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Đak Đoa, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, tạo nên sự đổi thay rõ rệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội Nông dân huyện Đak Đoa hiện có trên 17.290 hội viên sinh hoạt tại 156 chi hội. Để thu hút, tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã chủ động thay đổi nội dung, phương thức sinh hoạt theo hướng mở rộng các dịch vụ hỗ trợ nông dân, lấy lợi ích thiết thực của nông dân làm động lực thúc đẩy các phong trào thi đua. Đồng thời, các cấp Hội đã duy trì có hiệu quả các phong trào thi đua, nổi bật là các phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”.

 

Nhiều nông dân ở huyện Đak Đoa được hỗ trợ vốn để phát triển chăn nuôi. Ảnh: internet
Nhiều nông dân ở huyện Đak Đoa được hỗ trợ vốn để phát triển chăn nuôi. Ảnh: internet

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”  ngày càng phát triển về quy mô và hiệu quả. Hiện nay, toàn huyện có 3.865 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 1.085 hộ so với năm 2012. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều chủ trang trại, cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Phong trào này đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao hơn nữa đời sống của người dân. Để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã chú trọng hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho hội viên phát triển kinh tế.

Trong 5 năm qua, Hội cũng đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ký kết ủy thác cho hơn 10.500 lượt hội viên vay với tổng dư nợ 97 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, đã giải quyết cho hơn 628 lượt hộ nông dân vay với tổng số tiền 35 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội cũng đã cho hơn 550 lượt hội viên vay tổng số tiền gần 1,62 tỷ đồng để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Hội còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp, đơn vị liên quan tập huấn khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn cho 24.990 lượt cán bộ, hội viên. Trong 5 năm qua,  Hội cũng đã phối hợp tổ chức mở được 115 lớp dạy nghề cho 3.428 lao động nông thôn. Ngoài ra, Hội còn phối hợp mở các mô hình trình diễn về trồng trọt, chăn nuôi, giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, có thêm việc làm để tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Đưm (làng Groi 2, xã Glar) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn và được hỗ trợ vay vốn, vợ chồng tôi đã có điều kiện đầu tư trồng cà phê, lúa nước kết hợp với chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Qua thời gian, vợ chồng tôi đã có tiền tích góp  để mua thêm đất, mở rộng diện tích sản xuất. Đến nay, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định, có thu nhập khá. Trong thời gian tới, vợ chồng tôi sẽ trồng thêm cà phê trên diện tích đất trống còn lại để tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm  sản xuất cho hội viên, người dân trong làng để cùng nhau phát triển kinh tế”.

Cùng với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau  làm giàu và giảm nghèo bền vững”,  phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” do Hội triển khai cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong 5 năm qua, nông dân trong huyện đã đóng góp hơn 70 tỷ đồng và hơn 12.000 ngày công để làm mới, sửa chữa hơn 40 km đường giao thông nông thôn, kéo lưới điện hạ thế phục vụ sản xuất, tưới cho hàng ngàn héc-ta cây công nghiệp;  phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia xây dựng và sữa chữa 2.526 ngôi nhà theo Chương trình 167, nhà tình nghĩa, mái ấm Công đoàn; nạo vét và sửa chữa hơn 25 km kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều hộ nông dân trong huyện còn tự nguyện hiến đất để xây dựng trường học và các công trình công cộng như hộ ông Y Nhưi (xã A Dơk) hiến 1.800 m2, ông Hnơn, ông Rơ Châm Lít (xã Ia Băng) hiến hơn 3.500 m2. Qua đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện Đak Đoa còn triển khai có hiệu quả phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng-an ninh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chú trọng xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Ông Ydjit-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đak Đoa, cho biết: Hội Nông dân huyện đã tập trung phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân toàn huyện; hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi cho hội viên để có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT,  Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thành lập tổ liên kết sản xuất, tổ tiết kiệm vay vốn tạo điều kiện cho hội viên vay vốn đầu tư sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Song song với đó, Hội cũng đã huy động nguồn quỹ hỗ trợ nông dân được 1,6 tỷ đồng. Nguồn quỹ này vừa tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn, vừa ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi ở vùng nông thôn.

Phương An

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.