Điểm tựa tinh thần ở các thôn, làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lâu nay, già làng, người có uy tín vẫn được ví như những cây đại thụ âm thầm che chở, đem lại sự bình yên cho các thôn, làng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2000, chỉ vì nhẹ dạ, cả tin, ông Blót (xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) đã lạc bước đi theo cái gọi là “Tin lành Đê-ga”. Trong khoảng thời gian đó, cuộc sống gia đình ông vô cùng khó khăn, dân làng thì e ngại, xa lánh mỗi khi giáp mặt. Được sự vận động của các cấp chính quyền, ông dần nhận ra những việc làm sai trái của mình và quyết tâm từ bỏ “Tin lành Đê-ga”. Không những vậy, ông còn ngày đêm tự nguyện tham gia cùng chính quyền tuyên truyền, vận động những người lầm lỗi từ bỏ “Tin lành Đê-ga” để quay về với cuộc sống đời thường.

 

Ông Blót chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền của mình.                    Ảnh: Lê Anh
Ông Blót chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền của mình. Ảnh: Lê Anh

Trong các buổi tuyên truyền, ông lấy chính câu chuyện của bản thân đưa ra phân tích cho dân làng hiểu để họ không tin, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu. “Muốn vận động dân làng nghe theo thì phải hiểu ngọn ngành câu chuyện, hiểu nỗi lòng của bà con. Cùng với đó, gia đình, người thân của mình cũng phải gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”-ông Blót chia sẻ.

Đến bây giờ, ông Blót luôn được người dân tin yêu và xem như điểm tựa tinh thần của làng, của xã. Cứ nơi nào trong làng, trong xã có tranh chấp, khiếu kiện, mê tín dị đoan, bất hòa... ông đều có mặt tận nơi để phối hợp với chính quyền phân giải. Ở tuổi gần 70, ông cho rằng, mình không còn nhiều sức khỏe để lo việc nương rẫy nhưng tham gia việc làng, việc xã thì ông còn kham được. Sự tận tụy cống hiến của ông Blót trong thời gian qua đã được người dân, chính quyền xã Chư Rcăm ghi nhận và ông được bầu chọn đi dự buổi gặp mặt và biểu dương người uy tín tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2016-2017 tại TP. Pleiku.

Năm 2008, những kẻ xấu như Y Gyin, A Kuin, A Tách, Ngư, Ngo… lén lút đưa tà đạo “Hà Mòn” vào vùng quê nghèo Kuk Kôn, Kuk Đak  (xã An Thành, huyện Đak Pơ) khiến cuộc sống của dân làng bị đảo lộn. Trong thời gian đó, những người có uy tín ở 2 làng và cán bộ huyện, tỉnh đã ngày đêm tuyên truyền, vận động giúp bà con nhận ra bản chất xấu xa của tà đạo “Hà Mòn”. Đến cuối năm 2014, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và những người có uy tín trên địa bàn, 2 ngôi làng này đã xóa bỏ được tà đạo “Hà Mòn”. Là một trong những người có uy tín  đã góp công lớn trong công tác tuyên truyền, vận động xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” ở làng Kuk Kôn và Kuk Đak, ông Đinh Drung cho biết: “Để người dân tin tưởng, trước hết mình phải luôn gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Mình phải là điểm tựa, là địa chỉ tin cậy mỗi khi bà con cần. Muốn vậy, bản thân phải gương mẫu, am hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phân tích cho bà con hiểu. Ngoài ra, phải lấy lý lẽ, truyền thống văn hóa của người Bahnar bao đời sống trên mảnh đất này để nói thì công tác vận động mới thành công”.

Có thể nói, trong những năm qua, gần 1.500 người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vị trí, tầm ảnh hưởng của mình trong cộng đồng. Họ đã trở thành trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và là điểm tựa cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Ghi nhận những đóng góp đó, tại buổi gặp mặt, biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2016-2017, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: “Trong năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Để đạt được những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của người có uy tín trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết tốt các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Đặc biệt, người có uy tín đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều thông tin có giá trị, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, đấu tranh, phòng-chống tội phạm. Đó là chiến công thầm lặng của những người có uy tín”.

Ngày 5-1, Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã tổ chức gặp mặt, biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2016-2017. Tham dự buổi lễ có 317 người uy tín tiêu biểu, đại diện cho gần 1.500 người uy tín trên địa bàn tỉnh. Dịp này, Tỉnh ủy đã trao 98 suất quà cho người uy tín tiêu biểu; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 19 người và Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 79 người uy tín tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.