Việt Nam-Cuba chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ an ninh chính trị nội bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cuba Cesar Gandarilla Bermejo, ngày 27-11, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã tới thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Cuba nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai Bộ.
 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Tại buổi hội đàm diễn ra cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Cuba Cesar Cesar Gandarilla Bermejo đã hoan nghênh chuyến thăm Cuba của Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những thành tựu to lớn về kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng mà nhân dân Việt Nam anh em đã đạt được trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước.

Về phần mình, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Cuba là mối quan hệ đặc biệt, được xây dựng trên tình đoàn kết anh em thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhắc lại và cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trước sự ủng hộ to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay của nhân dân Việt Nam.

Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm bày tỏ vui mừng, đánh giá cao những thành tựu to lớn của nhân dân Cuba trong quá trình "cập nhật hóa" mô hình kinh tế-xã hội được thông qua tại Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba tháng 4-2011 và Đại hội VII Đảng Cộng sản Cuba tháng 4-2016, khẳng định lập trường trước sau như một ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba anh hùng, tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, đứng đầu là chủ tịch Raúl Castro, nhân dân Cuba anh em nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cao cả của mình.

Về hợp tác song phương, hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, đấu tranh phòng và chống âm mưu chống phá cách mạng hai nước của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm trong lĩnh vực du lịch trong bối cảnh Việt Nam và Cuba đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Về hợp tác trong thời gian tới, hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật nghiệp vụ, đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm khủng bố, tội phạm mua bán người, tội phạm trong lĩnh vực thương mại, du lịch, các loại tội phạm mới và các mối đe dọa an ninh phi truyền thống.

Tới đây, hai bên sẽ nghiên cứu đàm phán, ký kết Hiệp định dẫn độ, Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù và Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, đồng thời thống nhất tăng cường tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là các diễn đàn về chống khủng bố và di cư bất hợp pháp, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế mà hai bên là thành viên.

Cuối buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Cuba.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cuba, Bộ trưởng Tô Lâm đã có buổi hội kiến với Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz, trong đó Bộ trưởng Tô Lâm chân thành cảm ơn Chủ tịch Raúl Castro đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho Bộ Nội vụ Cuba và Bộ Công an Việt Nam hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự của mỗi nước thời gian qua; bày tỏ vui mừng, đánh giá cao những thành tựu to lớn của nhân dân Cuba trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trước đó, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã tới tỉnh Santiago de Cuba để đặt hoa viếng Anh hùng Dân tộc Cuba José Martí và Lãnh tụ Fidel Castro tại nghĩa trang Santa Ifigenia.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Cuba, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng đã tới thăm và nói chuyện thân mật với các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng các cơ quan đại diện tại Cuba, cũng như đặt vòng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Hòa Bình tại thủ đô La Habana.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.