Chặn đứng kịp thời tổ chức phản động chống phá Nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi bị đánh cho tơi tả, tưởng rằng những kẻ mang ảo mộng thay đổi chế độ để lập ra cái gọi là “Nhà nước Đê-ga” đã nhụt chí, để  đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Nguyên yên ổn làm ăn, sinh sống, nhưng tham vọng chính trị của bọn phản động thì không một sớm một chiều thay đổi.  Do vậy một số đối tượng ẩn mình trong nước đã móc nối, nhận liên lạc của những kẻ FULRO lưu vong ở nước ngoài để  hoạt động “Tin lành Đê-ga” và phục hồi FULRO. Âm mưu chống phá chính sách đại đoàn kết dân tộc của các đối tượng trên đã bị Công an tỉnh Gia Lai và các lực lượng chức năng khác phát hiện và bóc gỡ.

     

Mặc dù là một “quốc gia hư vô” nhưng những đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài vẫn dụ dỗ, lôi kéo người dân tin theo cái gọi là “Nhà nước Đê-ga”. Chúng lén lút phát tán tài liệu, băng hình phản động và những luận điệu bịp bợm, xuyên tạc như “Tin lành Đê-ga” là đạo của người đồng bào dân tộc thiểu số, “Nhà nước Đê-ga” sắp thành công… nhằm lôi kéo dân lành, phô trương thanh thế. Nhiều đối tượng với niềm tin mù quáng đã  hoạt động ráo riết nhằm phục hồi FULRO. Đồng thời, tiếp tục lôi kéo những người dân theo “Tin lành Đê-ga” đội lốt tôn giáo để thực hiện âm mưu của các thế lực thù địch với Việt Nam ở nước ngoài. Dù đã được tuyên truyền, giáo dục nhiều lần cũng như Hội thánh Tin lành Việt Nam đã khẳng định trong Hội thánh không hề có tổ chức nào gọi là “Tin lành Đê-ga” nhưng một số đối tượng ở địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn u mê, lầm đường, lạc lối nghe theo lời kích động, xúi giục của các đối tượng FULRO lưu vong.

Vào khoảng thời gian tháng 7, tháng 8-2016, qua công tác trinh sát nắm tình hình, Phòng An ninh Dân tộc (PA90) Công an tỉnh Gia Lai và các lực lượng chức năng ở Tây Nguyên, TP. Pleiku phát hiện một số đối tượng cốt cán trên địa bàn liên tục nhận sự chỉ đạo của các đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài. Theo đó, các đối tượng này nhận chỉ đạo với âm mưu phục hồi FULRO, “Tin lành Đê-ga” từ bên trong lãnh thổ Việt Nam. Những đối tượng cốt cán ở Gia Lai thường xuyên móc nối với nhau hình thành nên nhiều bộ khung ngầm “Tin lành Đê-ga” trên nhiều địa bàn. Với những luận điệu cũ có thay đổi một số thủ đoạn, biểu tượng, phương thức hoạt động, chúng vẫn tạo một ảo tưởng cho những người DTTS thiếu hiểu biết về cái gọi là “Nhà nước Đê-ga” sắp thành công, nếu ai “đăng ký” sẽ được hưởng quyền lợi sau này, chúng đã lôi kéo nhiều người dân ở các làng thuộc các huyện: Ia Grai, Đức Cơ, Đak Đoa, Chư Sê, Krông Pa và TP. Pleiku tham gia, hình thành nên 1 bộ khung “Tin lành Đê-ga” cấp vùng, 1 bộ khung cấp khu vực, 12 bộ khung cấp xã và 36 bộ khung cấp làng với hàng chục đối tượng cầm đầu, cốt cán.

Trong đó, đáng chú ý có 4 đối tượng cốt cán là: Puih Bop (còn gọi là Ama Phun, SN 1959, trú tại làng Breng 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai), Ksor Kam (còn gọi là: Ama H’Trưm, SN 1965, trú tại làng Breng 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai), Đinh Nông (còn gọi là: Bá Pol, SN 1963, trú tại làng Jri, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) và Rơ Lan Kly (còn gọi là Ama Blan, SN 1962, trú tại làng Thoong Tăng, xã Bar Maih, huyện Chư Sê). Đây là những đối tượng từng hoạt động FULRO và bị chính quyền xử lý, giáo dục, tuyên truyền. Thế nhưng, cả 4 đối tượng vẫn mê muội nghe theo lời lôi kéo của những đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài nhằm chuẩn bị âm mưu chống phá chính sách đại đoàn kết của Nhà nước Việt Nam.

Đối phó với cơ quan chức năng, những kẻ cốt cán này ngoài hình thức sử dụng sim điện thoại riêng để liên lạc thì còn thông qua các trang mạng internet nhận chỉ đạo của các đối tượng FULRO lưu vong. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Kpă Chế và Puih Aluk (2 đối tượng FULRO lưu vong), các đối tượng cầm đầu, cốt cán “Tin lành Đê-ga” ở các địa bàn Chư Sê, Đức Cơ, Ia Grai, TP Pleiku đã tổ chức các cuộc họp để bàn bạc, hoạt động. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng cầm đầu thường tụ họp ở nơi đông người như quán cà phê, quán cơm nhằm tránh sự nghi ngờ. Đặc biệt, tại những nơi có ma chay, đám cưới ở các làng đồng bào DTTS, các đối tượng  trà trộn làm người tới dự rồi tách riêng ra thành nhóm. Sau đó, các đối tượng cầm đầu dùng điện thoại liên lạc với các đối tượng FULRO lưu vong mở loa ngoài nghe tuyên truyền hoặc chỉ đạo trực tiếp. Bên cạnh đó, các đối tượng còn lén lút phát tán tài liệu, hình ảnh phản động mang tư tưởng ly khai, tự trị, mục đích kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Không những thế, để tạo lòng tin và thúc đẩy âm mưu phục hồi FULRO ở bên trong, đối tượng FULRO lưu vong Puih Aluk còn tìm cách gửi tiền về cho các đối tượng cầm đầu để phục hồi, phát triển tổ chức. Qua đó, các đối tượng dùng số tiền trên để mua sim, card điện thoại và phục vụ việc đi lại nhằm móc nối, lôi kéo người dân tham gia. Đối với những người thiếu hiểu biết, bị lôi kéo tham gia vào bộ khung “Tin lành Đê-ga” còn phải nộp một số tiền cho các đối tượng cầm đầu với lới hứa hão huyền: coi như đây công trạng giúp “Nhà nước Đê-ga” thành công sau này.

Tuy nhiên, mọi hoạt động, âm mưu của các đối tượng FULRO lưu vong cũng như các đối tượng cầm đầu, cốt cán trong nước đã bị Phòng PA90 phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Đồng thời, tiến hành bắt giữ và khởi tố 4 đối tượng Puih Bop, Ksor Kam, Đinh Nông và Rơ Lan Kly về hành vi "Phá hoại chính sách đoàn kết của dân tộc". Qua đó, bóc gỡ hàng loạt bộ khung ngầm từ các làng, xã đến cấp vùng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Duy Anh

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.