Báo Gia Lai: Mở rộng biên độ thông tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một số người quan niệm, làm báo địa phương là chỉ làm thông tin trong phạm vi của địa bàn và các lĩnh vực thuộc khu vực hành chính của tỉnh, thành đã được phân định, không “giậm chân” thông tin ở địa phương khác. Điều đó cũng đã rõ trong tôn chỉ-mục đích ngay từ đầu của mỗi tờ báo. Tuy nhiên, để tờ báo thu hút được bạn đọc không chỉ có thông tin, bài viết xoay quanh lãnh địa của mình mà cần có các chuyên mục để đưa tin, phản ánh các vấn đề liên quan ở khu vực, trong nước và nước ngoài.

Bạn đọc đang xem Báo Gia Lai Điện tử
 Báo Gia Lai Điện tử được nhiều bạn đọc quan tâm

Ngay từ đầu những năm đổi mới, Báo Gia Lai đã có ý tưởng mở rộng biên giới thông tin và tầm hoạt động của phóng viên. Từ việc cử phóng viên tham gia các sự kiện ở khu vực và quốc gia, Báo đã vươn mình ra các nước lân cận, đặc biệt là Lào và Campuchia. Sau này, hoạt động giao thương của các quốc gia lân cận càng gắn bó hơn, các doanh nhân ở địa phương bắt đầu đầu tư sản xuất-kinh doanh ở các nước thì việc thông tin của báo địa phương cũng được mở rộng và phóng viên thường xuyên theo chân các đơn vị hoạt động xuyên quốc gia. Từ thực tiễn trên, Báo Gia Lai mở các chuyên mục, như: Đi và viết, Nhìn ra tỉnh bạn, Địa chỉ du lịch… đã thu hút nhiều phóng viên và cộng tác viên tham gia với nhiều thể loại và đa dạng phong cách làm phong phú cho nội dung tờ báo, được bạn đọc quan tâm; đặc biệt thể loại ký sự của nhiều tác giả có đất “dụng võ”.

Trong những năm gần đây, Báo Gia Lai có quy chế hỗ trợ cho phóng viên đi nước ngoài. Một số phóng viên tranh thủ thời gian nghỉ phép năm, hay được các đơn vị mời để đi nước ngoài vừa tranh thủ du lịch vừa tác nghiệp để sau mỗi chuyến đi có những bài viết tâm đắc. Ngoài ra, Báo còn liên hệ với các cộng tác viên khi có dịp đi nước ngoài công tác hoặc du học, hay những “phượt thủ” ở địa phương có nhiều chuyến hành trình hấp dẫn… để viết bài theo chủ đề đã định, nhất là những dịp lễ Tết hoặc các số báo đặc biệt. Với một vài cộng tác viên có thời gian công tác, học tập ở nước ngoài lâu dài, Báo Gia Lai đã đặt tin-bài thường xuyên và kết nối với kiều bào ta nhằm trao đổi thông tin. Khi các doanh nghiệp của địa phương như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, các công ty cao su ở Gia Lai đầu tư sản xuất-kinh doanh vào Campuchia, Lào, Myanmar thì P.V Báo Gia Lai dường như tiếp cận thường xuyên với thông tin của các đơn vị này trên lãnh thổ nước bạn và bạn đọc trong tỉnh đã được làm quen với các loại thông tin đó.

Các hoạt động nghiệp vụ ngoài địa bàn và ở nước ngoài của phóng viên báo địa phương đã giúp họ mở rộng tầm mắt, giao lưu học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp, có bản lĩnh trong tác nghiệp và độc lập trong tư duy, từ đó giúp cho tờ báo mở rộng thông tin và phong phú trong cách thể hiện. Ngoài việc phản ánh các vấn đề liên quan đến ngoại giao nhân dân, hợp tác phát triển kinh tế, quốc phòng-an ninh, hoạt động của kiều bào ta ở nước ngoài, các phóng viên và cộng tác viên còn đi sâu khám phá các lĩnh vực văn hóa, du lịch, các kinh nghiệm quản lý xã hội, phát triển kinh tế của đất nước bạn, cung cấp cho bạn đọc nhiều góc nhìn mới lạ mà không phải tờ báo nào trong nước cũng thể hiện được. Nhiều bài viết tốt đã được đăng tải trên Gia Lai Online, phổ biến rộng rãi hơn. Năm 2013, Hội Nhà báo Thái Lan có chuyến thăm Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai. Khi được giới thiệu những tác phẩm của các nhà báo ở Gia Lai viết trên đất Thái, đoàn nhà báo Thái Lan đã hết sức ngạc nhiên và phấn khích. Đó là phương cách khá táo bạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của tờ báo địa phương trong việc khai thác thông tin ngoài địa bàn.

Trong nhiều năm qua, Báo Gia Lai đã dành một phần dung lượng ưu tiên cho việc tuyên truyền trong lĩnh vực đối ngoại, đồng thời đăng tải nhiều bài viết có chất lượng của phóng viên, cộng tác viên trong các chuyến đi nước ngoài, trong đó chú trọng vào các đề tài về hợp tác phát triển kinh tế của các nước thuộc khu vực ASEAN. Lĩnh vực văn hóa và du lịch trong vùng Đông Nam Á đã được Báo Gia Lai đặc biệt quan tâm đăng tải nhằm khuyến khích các tác giả đi sâu khai thác, khám phá các địa chỉ du lịch độc đáo phục vụ cho các công ty lữ hành kết nối tour giữa các vùng miền, giữa các quốc gia. Về phát hành, Báo Gia Lai đã từng đặt vấn đề để đưa tờ báo in vào các cộng đồng người Việt ở Campuchia và Lào. Báo đã cử người liên hệ với các tổ chức Việt kiều địa phương trên đất bạn để đưa một số ấn phẩm báo Gia Lai đến với kiều bào, nhất là đối tượng học sinh phổ thông đang học tiếng Việt ở Lào và Campuchia. Đồng thời, liên kết với các đơn vị kinh tế đang hợp tác sản xuất-kinh doanh ở nước ngoài để làm các chuyên đề tuyên truyền trên báo, phát hành phổ biến đến công nhân, người lao động Việt Nam trên đất bạn.

Những năm qua, Báo Gia Lai đã và đang mở đường để phóng viên, cộng tác viên của mình tác nghiệp ở nước ngoài, đặc biệt là theo chân các doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn ở các nước trong khu vực ASEAN đã góp phần đa dạng hóa thông tin, mở rộng tầm nhìn, khuyến khích các nhà đầu tư vươn cánh tay ra các nước bạn, đồng thời cung cấp kịp thời thông tin cho bạn đọc ở địa phương. Đây là những bước đi tích cực không những trong lĩnh vực thông tin-tuyên truyền mà còn nhắm đến công tác đào tạo đội ngũ phóng viên qua thực tế để thoát ra cái vỏ bọc “địa phương” hạn hẹp trong tâm lý và tư duy báo chí, mở rộng tầm nhìn, phấn đấu theo kịp các nhà báo trong khu vực.

 Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, chúc mừng Báo Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, chúc mừng Báo Gia Lai

(GLO)- Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều 20-6, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng Báo Gia Lai. Cùng đi có đồng chí Ayun H'Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.
Báo Gia Lai gặp mặt bạn đọc và cộng tác viên khu vực phía Đông năm 2017

Báo Gia Lai gặp mặt bạn đọc và cộng tác viên khu vực phía Đông năm 2017

(GLO)- Chiều 14-6, tại thị xã An Khê, Báo Gia Lai đã tổ chức gặp mặt bạn đọc và cộng tác viên khu vực phía Đông nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2017). Ông Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai và bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã An Khê đồng chủ trì buổi gặp mặt.
Tác nghiệp ở vùng sâu

Tác nghiệp ở vùng sâu

(GLO)- Để mang đến cho độc giả những bài viết chân thực, đậm hơi thở cuộc sống, chuyện đi sâu đi sát cơ sở là điều không thể thiếu đối với người làm báo. Riêng tôi, những chuyến công tác về làng hay đến vùng xa bao giờ cũng đầy ắp sự háo hức và thú vị.
Dấu ấn của tuổi trẻ Báo Gia Lai

Dấu ấn của tuổi trẻ Báo Gia Lai

(GLO)- Với đặc thù là cơ quan báo Đảng địa phương, không chỉ nêu cao tinh thần, đạo đức của người làm báo, vai trò của tuổi trẻ Báo Gia Lai còn được thể hiện trong nhiều phong trào, phần việc thanh niên.
Những người sáng lập Báo Gia Lai

Những người sáng lập Báo Gia Lai

(GLO)- Báo Gia Lai đã tròn 70 năm thành lập (16/3/1947- 16/3/2017). Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi mới có những cứ liệu lịch sử tin cậy để có thể khẳng định Báo Gia Lai (tiền thân là tờ báo Sáng, thành lập ngày 16-3-1947) là do 2 ông Phan Thêm-Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên (1945-1948) và Phan Bá-Tỉnh ủy viên (đến tháng 7-1948 thay Phan Thêm làm Bí thư Tỉnh ủy) Tỉnh ủy Gia Lai đồng sáng lập.
Kỷ niệm không thể nào quên

Kỷ niệm không thể nào quên

(GLO)- Trong cuộc đời của mình, tôi đã có rất nhiều năm gắn bó với nghề phóng viên ảnh nhưng có lẽ những ngày làm báo ở chiến khu Gia Lai trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước sẽ mãi là những kỷ niệm không bao giờ mờ phai trong tâm khảm của mình...
Nơi ấy, chúng tôi về…

Nơi ấy, chúng tôi về…

(GLO)- Trở về với nguồn cội bao giờ cũng là những chuyến đi đong đầy xúc cảm. Và với những phóng viên trẻ như chúng tôi, điều ấy dường như càng nhân lên gấp bội khi được cùng nhau đến nơi đã
Từ cộng tác viên trở thành... Tổng Biên tập

Từ cộng tác viên trở thành... Tổng Biên tập

(GLO)- Ấy là mỗi khi vui vui anh em trong cơ quan cũng như bạn bè thân thiết bên ngoài hay nói về tôi như thế. Thì sao cũng được, tôi nghĩ lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao là thước đo cho khả năng của mình ở một môi trường vừa mới, vừa lạ là chính.
Chi đoàn Báo Gia Lai tổ chức Hành trình "Về nguồn"

Chi đoàn Báo Gia Lai tổ chức Hành trình "Về nguồn"

(GLO)- Trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Gia Lai (16-3-1947/16-3-2017), ngày 17-2, Chi đoàn Báo Gia Lai đã tổ chức chuyến hành trình “Về nguồn“ tại khối Thuận Nghĩa-thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Đây là nơi xuất bản số báo đầu tiên của tờ báo “Sáng“-tiền thân của Báo Gia Lai ngày nay.
Báo Gia Lai và bảo hiểm Prudential tặng quà cho người nghèo xã Ia Púch

Báo Gia Lai và bảo hiểm Prudential tặng quà cho người nghèo xã Ia Púch

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, sáng 20-1, Báo Gia Lai phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential tổ chức chương trình tặng quà cho người nghèo ở xã Ia Púch (huyện Chư Prông). Tại đây, lãnh đạo 2 đơn vị đã trao 80 suất quà (tổng trị giá 25 triệu đồng) cho 80 hộ nghèo, giúp bà con có thêm điều kiện để vui Xuân, đón Tết.